Xà xẻo kinh phí nâng cấp đường ngang:

Truy thu tiền tỷ thế nào?

TP - Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đang xử lý các sai sót tại dự án cải tạo 133 đường ngang (Tiền Phong phản ánh ngày 3/3), báo cáo Bộ GTVT trước 31/3. Lãnh đạo Tổng Cty này cho biết sẽ giảm trừ, thu hồi gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều khoản được thanh tra kết luận có vấn đề khó thu hồi…

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) trực tiếp phụ trách dự án cải tạo 133 đường ngang này cho biết: Sau kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, ngày 6/3, ĐSVN họp với các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện.

Ông Hưng cho hay, ĐSVN sẽ giảm trừ đối với các khoản đã lên dự toán có sai sót nhưng chưa chi, gồm: Giảm trừ khâu lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán 595 triệu đồng (làm tròn số). Chi phí phê duyệt quyết toán giảm trừ 322 triệu đồng. Tổng số giảm trừ 917 triệu đồng.

Các khoản đã chi sai phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gồm: Công tác lập báo cáo kinh tế kỹ thuật dự toán 434 triệu đồng (trong đó, thu hồi của Cty Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đường sắt 153 triệu đồng; Cty TNHH Khảo sát thiết kế công trình giao thông gần 226 triệu đồng; Cty cổ phần Tư vấn và Thương mại Việt Hưng 51 triệu đồng).

Hạng mục giám sát tác giả bị truy thu 516 triệu đồng, nâng tổng số tiền truy thu lên 950 triệu đồng. Tính cả phần sẽ giảm trừ, tổng chi phí thực hiện dự án giảm 1,867 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng của dự án.

Như Tiền Phong nêu, khoản mục chi có mức độ chênh lệch lớn nhất là tiền nước phục vụ xây dựng (dùng trộn bê tông, vôi vữa…). Đơn giá nước được kê 6.100 đồng/lít, trong khi giá thị trường là 10 đồng/lít (tức đội giá gấp 610 lần), tổng số tiền nước nhầm lẫn hơn 150 triệu đồng. Ông Hưng cho hay, sự nhầm lẫn này bắt nguồn từ việc đơn vị tư vấn sử dụng đơn vị tính m3 (ban đầu trình 10.000 đồng/m3, đơn vị thẩm tra giảm xuống 6.100 đồng/m3) nhưng khi ghi vào phương án tài chính chính thức nhầm sang đơn vị lít (6.100 đồng/lít).

Đơn giá này được Cty TNHH Khảo sát thiết kế công trình giao thông đưa ra và qua hai đơn vị thẩm tra là liên doanh Cty Giang Đông và Hồng Hà vẫn không được phát hiện và chỉ được chỉ ra khi Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc.

Nói về xử lý trách nhiệm các nhà thầu tư vấn, xây dựng, ông Hưng cho hay, ngoài việc cắt giảm, truy thu tài chính, theo quy định, các đơn vị này đều bị hội đồng xếp hạng doanh nghiệp của Bộ GTVT trừ điểm, lỗi nặng sẽ đưa vào “danh sách đen”, hạn chế hoặc cấm tham gia công trình sử dụng ngân sách.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá