TT-Huế: Dân ven đầm Lập An... bất an

Con đường công vụ mới mở trên đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô) gây bất an cho hàng trăm hộ dân địa phương.
Con đường công vụ mới mở trên đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô) gây bất an cho hàng trăm hộ dân địa phương.
TP - Những ngày này, người dân tổ dân phố An Cư Đông 2 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) như ngồi trên lửa, sau khi khu vực mặt đầm Lập An gần cửa biển Lăng Cô có nhiều tàu thuyền vào ra đánh bắt hải sản bỗng xuất hiện một tuyến đường hoàn toàn bằng đá hộc đắp cao, dài khoảng 200 mét, rộng từ 7 đến 10 mét, lấn thẳng ra mặt nước tự nhiên.

Công trình chẳng khác là mấy so với các mỏ hàn bằng đá đâm thẳng ra biển để chỉnh trị sạt lở thuộc các tuyến đê biển. Tuy vậy, con đường mới mở này không nhằm chức năng chống sạt lở, mà lại có nguy cơ gây sạt lở nhà dân, đất đai, bồi lắng đầm nước, do nằm gần như vuông góc với hướng thủy triều lên xuống từ vùng biển Lăng Cô nối vào đầm Lập An. Đường được đắp lấn ra phá từ vị trí chân đèo Hải Vân, đối diện làng chài An Cư Đông.

Con đường nằm chắn ngang dòng chảy tự nhiên của đầm phá khiến hàng trăm hộ dân làng chài An Cư Đông hết sức lo lắng, dẫn đến tập trung phản ứng quyết liệt hoạt động thi công. “Dòng nước chảy từ biển vô ra đầm có từ lâu, nay công trình lấn qua phía mũi doi An Cư Đông, nên nước cuốn xiết hơn, hướng về phía có nhiều dân cư sinh sống, gây va đập tàu thuyền, lồng cá nuôi, làm xói lở và bồi lắng nhiều đoạn bờ cát ven đầm”, bà Lê Thị Mễ (tổ dân phố An Cư Đông 2) cho biết.

Theo anh Trần Lợi (ngụ tổ dân phố An Cư Đông 2, khu vực có nguy cơ bị tác động) có gần 400 hộ dân sinh sống. Đây cũng là vùng canh tác, neo đậu và lưu thông tàu thuyền của khoảng 300 hộ ngư dân Lăng Cô. Tốc độ dòng chảy, áp lực nước hướng về phía làng chài An Cư Đông có dấu hiệu gia tăng bất thường kể từ khi đường công vụ thi công cầu dẫn vào hầm Hải Vân hình thành.

Lo ngại đời sống, môi trường tự nhiên, công việc làm ăn bị ảnh hưởng, gần đây, người dân hai lần kéo đến công trường tập trung phản đối chủ thầu thi công đường phục vụ xây dựng cầu dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân, thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Thêm một nguyên nhân khiến dân làng chài An Cư Đông ngăn cản thi công là do trước đây, khi xây cầu vào cửa hầm bắc Hải Vân (giai đoạn 1), một đơn vị thi công cũng từng làm đường công vụ bằng đất, đóng cừ chắc chắn, nhưng không chịu dỡ bỏ đúng như cam kết sau khi công trình hoàn thành. “Chúng tôi đồng tình với chủ trương đầu tư mở rộng hầm Hải Vân và xây cầu dẫn nhưng không yên tâm với kiểu thi công làm đường đắp cao, lấn ra đầm, tác động dòng chảy như hiện nay. Sau này, nếu xảy ra sạt lở làm trôi, sập nhà cửa, tàu thuyền vào ra gặp nạn, nguồn nước nuôi trồng thủy sản bị ô nhiễm do con đường này gây nên, ai phải chịu trách nhiệm?”, anh Trần Lợi nêu vấn đề.

Theo nhiều ngư dân làng chài An Cư Đông, những năm trước, tại khu vực dải cát gần cửa biển và Đồn Biên phòng Lăng Cô từng được tỉnh TT-Huế đầu tư ngân sách tiền tỷ để xây kè chống sạt lở, bởi đây là khu vực nhạy cảm về dòng chảy. Do đó, bà con cho rằng, việc hình thành một đường công vụ lấn đầm nằm trên dòng chảy cửa biển gần khu vực kè chống sạt lở cần được cân nhắc về quy mô, kết cấu và có đánh giá tác động môi trường.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, cho biết, chính quyền đã tiếp thu ý kiến phản ánh của bà con, vận động dân ổn định tình hình. Những kiến nghị vượt quá thẩm quyền giải quyết của địa phương sẽ được thị trấn chuyển cho cơ quan chức năng xem xét. “Bà con lo ngại tuyến đường công vụ làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng nuôi trồng thủy sản, tạo bãi bồi, gây sạt lở nhà cửa. Chính quyền thị trấn đã làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu họ xem xét giải quyết”, ông Trung nói.

Còn theo đại diện Ban Quản lý dự án Hầm đường bộ Hải Vân, nhà thầu hiện tạm dừng thi công đường công vụ, để xem xét điều chỉnh theo phương án bổ sung các cống thoát, hạ thấp cao độ đường, làm giảm áp lực nước chảy trong mùa mưa. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ dỡ bỏ đường công vụ sau khi dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng này kết thúc.

MỚI - NÓNG