Từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô trên cao tốc: Có sai luật?

TPO - Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý vì có dấu hiệu gây rối. Tuy nhiên luật sư cho rằng việc làm này không có cơ sở và có dấu hiệu sai luật.

Từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô trên cao tốc: Có sai luật?

Ngày 11/2, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) ra thông cáo thay mặt Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam – VEC, chủ đầu tư Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (LHD) thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 02 phương tiện mang BKS 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý. Theo VEC E họ từ chối phục vụ với lý do các phương tiện này đã vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.

Theo giải thích của VEC E, vào lúc 18h20 phút ngày 10/02/2019, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 07, hướng từ Long Thành về TP HCM. Khi đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí nhưng người điều khiển phương tiện đã không trả thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí. Không những thế chủ phương tiện còn để nhiều người già, phụ nữ và trẻ em đã xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác, gây ách tách giao thông.

Các xe tiếp theo đã thực hiện hành vi tương tự như xe: 51C-78196 tại làn 10, 51G-77256 tại làn 8. Nhân viên tại trạm thu phí đã giải thích về các sự cố trên đây dẫn đến việc lưu thông chậm trên tuyến và mời vào trong khu văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện 51A-55850 và 51G-77256 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực;

Giải thích thêm về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện nêu trên, đại diện Công ty VEC E khẳng định, họ là đơn vị thực hiện công tác khai thác và thu phí trên tuyến cao tốc HLD, gần 400 cán bộ công nhân viên VEC E đang tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Bộ Giao thông vận tải, của pháp luật hiện hành, nỗ lực để công tác thu phí được thực hiện minh bạch, hiệu quả, văn minh, đem lại lợi ích chung cho toàn xã hội. VEC E mong muốn không phải vì các sự vụ ở các doanh nghiệp BOT khác mà việc thực thi pháp luật không được tôn trọng, người lao động chân chính bị ảnh hưởng tâm lý, bị đe dọa, bị khinh thường khi đang thực hiện nhiệm vụ chính đáng của mình.

"Việc từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 02 phương tiện BKS 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác là thực hiện theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác"- đại diện này cho biết thêm.

Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong liên quan đến việc VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quàn lý, luật sư Nguyễn Tri Đức- đoàn Luật sư TPHCM, giám đốc Công ty luật 360 cho rằng việc VECE từ chối phục vụ vĩnh viễn hai xe ô tô là hoàn toàn không có cơ sở và trái luật.

Theo luật sư Đức, hiện nay, trong các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, không có bất cứ chế tài nào việc việc cấm xe lưu hành trên đường cao tốc với lý do trước đó xe đã từng vi phạm trên hệ thống đường này.

Việc cấm vận chuyển chỉ áp dụng đối với ngành vận tải hàng không theo Nghị định 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không. Trở lại sự việc VEC E cấm 2 xe ô tô lưu thông trên cao tốc, đối với đơn vị vận hành, khi phát hiện các vi phạm nêu trên họ phải báo cho lực lượng chức năng để kịp thời xử lý. Trường hợp có dấu hiệu gây rối trật tự công công hoặc hủy họa tài sản thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định.

"Hiện không có văn bản pháp luật nào cấm phương tiện lưu thông trên đường khi phương tiện và người điều khiển phương tiện đáp ứng các quy định của pháp luật. Đường cao tốc là đường công cộng không phải thuộc sở hữu của chủ đầu tư mà chủ đầu tư chỉ có quyền khai thác trên đó"- Luật sư Đức giải thích.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá