Tư nhân "mua" tàu hỏa

17 tỉ đồng/năm - đó là số tiền mà Cty TNHH quảng cáo EVA đã “mua” một đoàn tàu tuyến TPHCM - Nha Trang trong bảy năm. Ngành đường sắt hiện cũng đã “bán” một số toa tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai.

Giám đốc Eva Nguyễn Hải Ninh với mẫu thiết kế cải tạo đoàn tàu khách Nha Trang
Ông Nguyễn Hải Ninh - Giám đốc Cty Eva cho biết: Trên tàu sẽ có dịch vụ làm đẹp

Thưa ông, vì sao ông lại “mua” tuyến  tàu lửa Sài Gòn - Nha Trang?

Thực tế chúng tôi hợp tác với ngành đường sắt để khai thác hành khách du lịch. Mục tiêu chính là xây dựng một đoàn tàu có chất lượng phục vụ hành khách tốt nhất.

Đoàn tàu của Công ty Eva sẽ khác gì với đoàn tàu của ngành đường sắt?

Chúng tôi đang trong quá trình thiết kế lại đoàn tàu về nội thất, trang thiết bị... Không những vậy, chúng tôi sẽ hết sức quan tâm đến các yêu cầu của khách. Trên tàu chúng tôi dự tính đưa ra các dịch vụ mới như cắt tóc, gội đầu, massage mặt...

Theo tôi, có những du khách sau chuyến đi nghỉ ngơi ở Nha Trang và khi về TPHCM có thể phải bắt tay ngay vào công việc, như vậy thì họ rất cần được trang điểm hoặc làm đẹp ngay trên tàu. Các dịch vụ này sẽ làm cho hành khách thật sự thoải mái sau một chuyến đi du lịch.

Với giá 17 tỉ đồng/năm và hoạt động trong bảy năm, ông đã tính đến hiệu quả?

Là doanh nghiệp là phải tính có lợi nhuận, tôi rất tin tưởng sẽ đạt hiệu quả cao. Với thời gian bảy năm, nếu đạt hiệu quả thì chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư.

Tại sao ông lại tính tới việc đầu tư vào khai thác tuyến đường sắt?

Tôi đã có thâm niên trong nghề kinh doanh du lịch  từ năm 1993 đến nay. Do đó, tôi thấy nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch tuyến Sài Gòn - Nha Trang đang tăng cao mà chỉ có ngành đường sắt mới đáp ứng được.

Bao giờ đoàn tàu hoạt động, thưa ông?

Nhanh nhất là đến tháng 6/2006 chúng tôi đưa chuyến tàu đầu tiên vào hoạt động. Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị cho việc hoán cải đoàn tàu, chuẩn bị các dịch vụ mới trên tàu từ khâu phục vụ đến bán vé...

Theo Tuổi trẻ

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Tổng Giám đốc Tổng Cty Đường sắt VN:

Cho thuê để ngành đường sắt học tập

Chúng tôi đã cho một số công ty du lịch thuê lại một số toa tàu trong tuyến Hà Nội - Lào Cai. Trong quá trình hợp tác với họ, chúng tôi thấy nhiều mặt được vì họ có giá cả kinh doanh tốt hơn, đảm bảo được lượng khách ổn định. Về các dịch vụ của họ cũng có nhiều điểm hơi khác mà chúng tôi phải học tư duy kinh doanh của họ.

Về giá vé sẽ do công ty thuê qui định, có thể cao hoặc thấp hơn giá vé của ngành đường sắt tùy theo dịch vụ của họ, nhưng tổng công ty cũng mong họ đưa ra mức giá vừa phải.

Họ phải tự chịu trách nhiệm về giá vé vì việc cho thuê cả đoàn tàu như hình thức bán buôn, Tổng Cty sẽ không đưa ra qui định. Tuy nhiên, nếu giữa Cty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn và đơn vị thuê tàu có sự thỏa hiệp, nâng giá vé lên cao, Tổng Cty sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý.

Hiện nay, Tổng Cty đang khuyến khích các đơn vị khác thuê các chuyến tàu khách địa phương.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá