Tường trình của phi công bị nghi “ngủ quên”

Tường trình của phi công bị nghi “ngủ quên”
TP - Cơ trưởng Đào Mạnh Quân và Đào Nguyên Sơn nói về "chuyện ngủ quên" trên máy bay với Tiền Phong. Đây là “tì vết” đầu tiên trong 28 năm theo nghề, thực hiện hơn 10 nghìn giờ bay (nhiều lần được lái cả chuyên cơ).
Tường trình của phi công bị nghi “ngủ quên” ảnh 1
Máy bay của Vietnam Airlines

Chuyện về 2 phi công trên chuyến bay VN545 hành trình Hà Nội-Frankfurt (Đức) mang số hiệu A149 (Vietnam Airlines-VNA) bị nghi  “ngủ quên” đang được dư luận quan tâm.

Ngày 12/6, Tiền phong đã có cuộc gặp gỡ với phi công Đào Mạnh Quân – Cơ trưởng chuyến bay, một trong hai nhân vật chính của vụ việc. Tính đến hôm nay, tổ bay 2 người gồm Cơ trưởng (lái chính) Đào Mạnh Quân và Đào Nguyên Sơn đã bị “treo bay” được 2 tháng.

Suốt 3 tuần gần đây, 2 phi công này phải học lại quy trình khai thác bay, các phương thức liên lạc tại Phòng Huấn luyện kết hợp an toàn tiêu chuẩn đoàn bay (TP HCM).

Chưa kể, thời gian trước đó là viết tường trình vụ việc, kiểm điểm cá nhân, bỏ phiếu kín để đánh giá cán bộ…Qua vụ việc trên, Quân và Sơn đã bị ghi vào lý lịch bay.

Theo như Quân nói thì đây là “tì vết” đầu tiên trong 28 năm theo nghề, thực hiện hơn 10 nghìn giờ bay (nhiều lần được lái cả chuyên cơ).

Chuyến bay VN545 bị mất liên lạc ở độ cao 11 km. Các chuyên gia ngành hàng không cho biết, muốn giải mã hộp đen máy bay thì phải gửi sang Hoa Kỳ mới thực hiện được.

Phi công Đào Mạnh Quân được thăng chức Cơ trưởng từ năm 2000, đã từng được đào tạo phi công ở úc và học chuyển loại để lái Boeing 777 tại Quảng Châu (Trung Quốc).

PV Tiền phong đặt vấn đề với Cơ trưởng Quân: “Có thông tin cho rằng các anh đã tắt tần số liên lạc để cãi nhau, sau đó đọc báo và ngủ quên?”.

Cơ trưởng Quân kể lại: Chuyến bay hôm đó là bay đường dài nên có 2 tổ bay (4 người gồm 2 lái chính, 2 lái phụ) để thay ca (sau 6 tiếng thay ca một lần).

Quân và Sơn bắt đầu ca của mình khi máy bay đang ở trên bầu trời Kabul (Afghanistan). Sự việc xảy ra khi máy bay vừa qua không phận Ba Lan sang CH Czech được khoảng 10 phút.

Tại thời điểm này, lái phụ Bùi Xuân Hùng (tổ bay khác) cũng vừa thay Đào Nguyên Sơn được mấy phút. Bỗng nhiên, tổ lái phát hiện phía bên trái có một chiếc chiến đấu cơ (không phải 2 chiếc như thông tin các báo đã đưa) đang phát tín hiệu hỏi.

Lúc này Cơ trưởng Quân mới giật mình và vẫy tay ra hiệu máy bay vẫn bình thường. Ngay lập tức, Hùng gọi vào tần số liên lạc và Quân gọi vào tần số khẩn cấp để hỏi có phải máy bay bị chặn hay không.

Ngay lập tức, chiếc chiến đấu cơ này trả lời là lên để kiểm tra tình trạng an toàn của máy bay. Khi đó là 23 giờ 59 phút (giờ quốc tế) và tổ bay đã được gửi cho tần số liên lạc của CH Czech (mỗi nước có tần số liên lạc riêng-PV).

Thời gian để tổ bay liên lạc với chiến đấu cơ đó mất khoảng 2 phút. Bấy giờ, Cơ trưởng Quân mới biết máy bay đã mất liên lạc với mặt đất trong nhiều phút.

Theo Cơ trưởng Quân thì chiến đấu cơ lên để kiểm tra máy bay có bị không tặc hoặc tổ lái bị đột tử hay không vì máy bay của VNA vẫn đang bay đúng khu vực kiểm soát.

Chúng tôi thắc mắc được biết máy bay Boeing 777 rất hiện đại, khó có thể xảy ra việc mất sóng? Cơ trưởng Quân giải thích trên thực tế đã từng xảy ra tình trạng tương tự với một số hãng hàng không.

Gần đây nhất là hãng hàng không của Trung Quốc cũng đã bị như vậy trên không phận Việt Nam. Sau khi xảy ra sự cố mất tín hiệu, Cơ trưởng Quân đã báo cáo ngay vụ việc về VNA. 

Cơ trưởng Quân cho biết, quy trình bay đường dài ban ngày là cứ 30 phút tiếp viên lên kiểm tra buồng lái một lần (buổi tối là 15 phút). Với loại máy bay Boeing 777, nếu trong buồng lái không có hoạt động gì trong vòng 15 phút, hệ thống quản lý nhân tố bay sẽ phát tín hiệu báo động. Có thể nói, mọi thao tác của tổ lái đều được hệ thống truyền tin gửi về trung tâm kỹ thuật tại Việt Nam.

Đã qua 2 tháng, nhưng VNA vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sai tần số dẫn tới mất liên lạc.

Cơ trưởng Quân nói: “Lỗi là do tôi quá chủ quan. Đáng lẽ, khi không thấy mặt đất gọi cung cấp tần số liên lạc, tôi phải đôn đốc anh em gọi lại. Thế nhưng, tôi đã quá ỷ lại mặt đất…

Nếu tổ bay ngủ quên thì chắc chắn thông tin này sẽ được chuyển về trạm kiểm soát mặt đất rồi. Tôi đã viết kiểm điểm xin chịu mọi trách nhiệm về việc này”.

MỚI - NÓNG