Tuyến xe điện Nhổn - Bác Cổ (Hà Nội): Bao giờ thành hiện thực?

Tuyến xe thí điểm đầu tiên của Hà Nội ( Nhổn - Bác Cổ) đã được lựa chọn nghiên cứu. Tuy nhiên, sau 2 năm, dự án hiện vẫn đang chờ được... phê duyệt!

Tuyến đường xe điện thí điểm có chiều dài 15 km, bắt đầu từ Nhổn (nơi sẽ xây dựng ga đề-pô) và kết thúc tại đường Trần Khánh Dư, gần nhà hát lớn Thành phố. Tuyến đường có 19 bến đỗ (17 bến đỗ nổi, 2 bến đỗ ngầm) với khoảng cách trung bình là 820 m. Trên tuyến có 2 công trình cầu vượt: khu vực cầu Diễn, vượt qua đường sắt quốc gia và một cầu vượt sông Nhuệ.

Vào năm 2010, tuyến đường xe điện thí điểm sẽ cho phép phục vụ trực tiếp 275.000 hành khách. Xe điện sẽ thu hút 75% lượng khách từ xe máy, xe buýt. Như vậy so với năng lực của tuyến xe buýt hiện nay, tuyến xe điện có sản lượng vận chuyển gấp 10 lần. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tuyến xe sẽ phục vụ được 6000 khách/chiều.

Để đáp ứng nhu cầu về năng lực vận chuyển, quy mô và tải trọng của xe điện được dự  kiến: chiều dài toa xe 45 m, rộng 2.65 m, vận tốc tối đa 70  km (vận tốc trung bình 25 km). Dự kiến mỗi toa xe chở được 420 khách ( 6 khách/m2). Tuy nhiên hai khả năng được tính đến khi tăng năng lực vận chuyển cho xe điện là: tăng chiều dài xe; giảm tỷ lệ ghế ngồi.

Để hoạt động tuyến xe điện hiệu quả sẽ cần khoảng 20 xe điện. Thời gian hoạt động của xe điện dự kiến là 19 giờ trong ngày (từ 5 - 24 giờ). Vào giờ cao điểm tần suất chạy xe cao gấp 2 lần giờ bình thường. Sau 22 giờ, tần suất chạy xe sẽ giảm xuống.

Gần 6000 tỷ đồng: Lấy từ nguồn nào?

Thời gian thực hiện dự án dự kiến: 2005 - 2009

Quý I/2005: Quyết định của Thủ tướng về cam kết thực hiện dự án tuyến xe điện thí điểm và ký kết thoả thuận tài chính giữa 2 Chính phủ Việt Nam - Pháp.

Giải phóng mặt bằng xong trước cuối năm 2006.

Mở rộng 50 m QL 32 trước cuối năm 2006 để có thể xây dựng tuyến xe điện đến ga đầu cuối và xưởng bảo dưỡng ga đề-pô tại Nhổn.

Tuyến đường sẽ đưa vào sử dụng năm 2009, đón chào 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Các hạng mục chính của dự án: chiều dài tuyến đường 15 km; 19 bến đỗ; 1,5 km đi ngầm; 440  m đi trên cao; 2 cầu đường bộ; 1 ga đề-pô với trung tâm khai thác và trạm bảo dưỡng... Kinh phí đầu tư dự kiến sẽ vào khoảng 310 triệu euro (5.860 tỷ VND).

Trong trường hợp gặp phải những khó khăn lớn về giao thông, bảo vệ cảnh quan... phương án hai được đưa ra là tuyến đường đi ngầm từ Cát Linh đến Bác Cổ (4,7 km). Kinh phí đầu tư cho phương án này dự kiến sẽ là 470 triệu euro (khoảng 8.881 tỷ VND).

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, tỷ lệ vốn đầu tư từ các bên là: Phía Việt Nam đầu tư 145 triệu euro (tương đương 2741 tỷ VND - 47%) để thực hiện các hạng mục: đền bù GPMB, di dời các công trình ngầm, thi công phần thô và chuẩn bị (nhà xưởng, ga đề-pô, làn đường), công trình phụ trợ (cầu, cầu vượt) và công trình ngầm 1,5 km. Phía Pháp cho vay 165 triệu euro (3.119 tỷ VND) trong đó có 115,5 triệu euro tiền vay ưu đãi, 49,5 triệu euro vay thương mại.

Khoản vay này được đầu tư: đường xe điện, hệ thống tín hiệu đường sắt, đường bộ; các thiết bị bến đỗ; cung cấp năng lượng điện (dây điện trên không và các trạm biến áp); chi phí viễn thông, hệ thống thông tin, phòng điều hành; chi phí quản lý dự án, chuyển giao công nghệ...

Theo đánh giá, hiệu quả lớn nhất của tuyến xe điện  là việc giảm ùn tắc giao thông, tăng khả năng vận chuyển hành khách công cộng, tiết kiệm chi phí do đi xe máy, ô tô và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.  

Ý kiến của Thủ tướng

Ngày 7/2/2005, Thủ tướng có văn  bản số 173 về việc nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến xe điện tại thành phố Hà Nội. Theo đó Thủ tướng thông qua nguyên tắc về dự án xây dựng tuyến xe điện thí điểm thành phố Hà Nội như sau:

- Phương án tuyến từ Nhổn - ga Hà Nội theo hướng tuyến: Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mã - Giang Văn  Minh - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Ga Hà Nội; Yêu cầu công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại. Sử dụng vốn ODA và các nguồn huy động khác để thực hiện  dự án.

- Giao UBNDTP Hà Nội nghiên cứu tiếp thu ý kiến các bộ ngành, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi trình Thủ tướng xem xét quyết định.

- Giao bộ KHĐT, Tài chính & UBND TP Hà Nội làm việc với phía Pháp làm rõ các điều kiện tín dụng ( kể cả điều kiện ràng buộc về cung cấp thiết bị, đấu thầu hay chỉ định thầu.)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá