Ùn tắc giao thông, mỗi xe container thiệt hại 1,5 triệu đồng/ngày

TPO - Thông tin do lãnh đạo Tổng công ty Cảng Sài Gòn đưa ra tại Hội thảo về “các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giảm chi phí logistics trong lĩnh vực GTVT và khung giá dịch vụ tại cảng biển” do Bộ GTVT tổ chức tại TPHCM chiều 5/10.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng Sài Gòn làm việc với Hiệp hội vận tải Hàng hóa TPHCM, nhiều đơn vị vận tải cho biết tình trạng kẹt xe thường xuyên kéo dài trong nhiều giờ trên trục đường Đồng Văn Cống (q2) – Nguyễn Văn Linh (q7) thời gian vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng chi phí nhiên liệu, khấu hao, lương, bình quân mỗi xe đầu kéo container bị thiệt hại khoảng 1,5 triệu đồng/ngày.

Đại diện Tổng công ty Cảng Sài Gòn đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương nhanh chóng triển khai xây dựng đường vành đai 3 để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thong tại khu vực trên.

“Nếu kẹt xe trong nửa ngày, mỗi xe container sẽ bị thiệt hại từ 700 -800 nghìn đồng”, đại diện này cho biết.

Ùn tắc giao thông, mỗi xe container thiệt hại 1,5 triệu đồng/ngày - ảnh 1 Kẹt xe trên cầu Phú Mỹ. Trục đường Nguyễn Văn Linh - Đồng Văn Cống thường xuyên ùn tắc giao thông do lượng xe container ra vào cảng Cát Lái lấy hàng quá lớn 

Tại hội thảo, Bộ GTVT đã đưa ra hai phương án tăng biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển.

Phương án 1: Giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng khoảng 10% so với khung giá hiện hành, từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’.

Riêng Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực ĐBSCL giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III. Các nội dung khác giữ nguyên như quy định hiện hành.

Phương án 2, giá dịch vụ được điều chỉnh theo hướng tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới.

Cụ thể, Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%).

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực Lạch Huyện điều chỉnh tăng khoảng 10% so với mức quy định tại quyết định số 3863, lộ trình đến năm 2021, tăng từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52  USD/cont20’ và 77 USD/cont40’. Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải tăng 10% so với hiện tại, từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52  USD/cont20’ và 77 USD/cont40’.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, ngành Logistics hiện đang phải đối diện với không ít thách thức như: sự chưa đồng bộ của kết cấu hạ tầng giao thông; văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics chưa rõ ràng.

Ùn tắc giao thông, mỗi xe container thiệt hại 1,5 triệu đồng/ngày - ảnh 2 Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, ngành Logistics hiện đang phải đối diện với không ít thách thức 

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ còn nhỏ lẻ, hoạt động chủ yếu là đại lý hoặc đảm nhận từng công đoạn như là nhà thầu phụ trong dây chuyền logistics cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế. Kết quả là logistics thường được đồng nhất với việc vận tải đơn giản và việc thuê ngoài logistics vẫn chưa trở thành thói quen.

Về khung giá dịch vụ tại cảng biển, hiện nay, giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển của Việt Nam cũng đang ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực khi khu vực cảng Hải Phòng chỉ có khoảng 30 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, Đà Nẵng khoảng 45 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, TPHCM khoảng 41 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ.

Trong khi đó, biểu giá ở Campuchia hiện tại là 65 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, Malaysia là 52 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ, Hồng Kông lên tới 130 USD/cont20’/1 lần xếp dỡ.

Theo Bộ GTVT, mức giá xếp dỡ container tại cảng biển Việt Nam cần phải được nâng lên để các ngoài việc thu bù chi, doanh nghiệp còn có thể có lợi nhuận để tích lũy, tái cơ cấu và đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách cũng cần phải cải thiện. Những năm trước, mỗi hành khách khi cập cảng sẽ nộp cho cảng từ 0,9 - 1,1 USD/lượt trong khi mức giá này ở cảng biển Singapore và Nhật Bản hiện khoảng 8 USD, cảng biển tại Hồng Kông khoảng 14 USD.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá