Ùn tắc triền miên trên quốc lộ 18, doanh nghiệp khốn đốn

Ùn tắc triền miên trên quốc lộ 18, doanh nghiệp khốn đốn
TP - Từ khi dự án nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái triển khai đến nay đã xảy ra hàng chục vụ ùn tắc giao thông kéo dài. Các doanh nghiệp vận tải bị thiệt hại lớn do hàng hóa là rau, quả, hải sản đông lạnh… bị hỏng và làm cho nhiều hành khách phải ăn nằm giữa đường.

Tuyến QL18 đoạn Mông Dương – Móng Cái là tuyến giao thông huyết mạch, vận chuyển hàng hóa và hành khách ra khu vực cửa khẩu Móng Cái và ngược lại.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, từ khi khởi công nâng cấp tuyến đường này đến nay đã xảy ra hơn 30 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, vụ ngắn nhất là 5 tiếng, lâu nhất kéo dài 4 ngày. Nguyên nhân là thời gian thi công kéo dài, quá trình san gạt đất đồi để thi công nền đường gặp trời mưa khiến xảy ra tình trạng sạt lở, trơn trượt, xe có tải trọng lớn thường bị sa lầy.

Chỉ trong tháng 4 đã liên tiếp xảy ra 2 sự cố tắc đường nghiêm trọng. Sự cố đầu tiên xảy ra tại dốc Khe Hèo, xã Quảng Long huyện Hải Hà.

Hậu quả là hàng nghìn hành khách đi trên các tuyến xe từ các nơi về Móng Cái và ngược lại phải ăn ngủ vật vạ trên xe. Hàng ngàn xe container và xe tải nằm kẹt cứng. Nhiều trường hợp chở rau, quả đã phải đổ đi vì hư hỏng. Thậm chí, có nhà xe vứt những con lợn bị chết ra ven đường. Lái xe 34N-7597 cho biết, trong đợt kẹt xe cuối tháng 4 anh phải đổ bỏ 1 tấn chanh quả và rau các loại…

Trước đó, khi khởi công nâng cấp tuyến đường này, Sở GTVT Quảng Ninh đã đề xuất phương án phân luồng một số loại phương tiện, đặc biệt là container đi theo đường biển lên Móng Cái. Tuy nhiên, chủ trương này đã gặp phải sự phản đối của các doanh nghiệp bởi nếu đi đường biển sẽ không có đủ phương tiện thủy để đáp ứng như cầu của hàng nghìn xe container mỗi ngày.

Doanh nghiệp có thể bị giảm 50% lợi nhuận

Nhiều doanh nghiệp chịu phạt do lỡ chuyến hàng, tiền lưu hàng ở kho bãi, có cả việc giao được hàng thì bên mua hàng không nhận do chậm…

Bà Hoàng Thị Vui, Giám đốc Cty TNHH vận tải Minh Phúc (Hải Phòng) có 15 đầu xe container chuyên chạy tuyến QL18 qua Móng Cái cho biết: Thông thường, mỗi chuyến xe từ Hải Phòng đến cửa khẩu chỉ gói gọn trong ngày nhưng do ùn tắc trên đoạn đường này giờ chúng tôi phải mất từ 2 – 3 ngày mới tới nơi.

Cước phát sinh do ùn tắc đường trung bình lên tới 1 triệu đồng/xe, tính tổng trên đầu xe mỗi tháng thiệt hại có thể lên tới vài trăm triệu, giảm tới khoảng 50% lợi nhuận. Đấy là chưa kể đến việc phương tiện bị xuống cấp thấy rõ sau những lần trơn trượt, thậm chí là đổ kềnh giữa đường. Trung bình giá thuê lái xe là 200 nghìn đồng/ ngày, nếu tắc đường phải nằm lại thì giá thuê cứ thế mà nhân lên…

Cũng theo bà Vui, thiệt hại về kinh tế là một phần, hàng hóa bị hư hỏng, nhất là hàng đông lạnh khiến chúng tôi nhiều khi bị khách hàng thuê xe phạt nặng, mất uy tín nghiêm trọng.

Theo ông Phạm Trọng Thịnh, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải Hải Phòng, chỉ tính riêng tại Hải Phòng đã có 30 doanh nghiệp vận tải có phương tiện, chủ yếu là container chạy tuyến QL18 Mông Dương – Móng Cái với khoảng 1.000 xe, chủ yếu vận chuyển hàng đông lạnh. Việc ùn tắc trên tuyến đường này khiến nhiều doanh nghiệp lao đao.

Chiều 4-5-2010, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đặng Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh thừa nhận: đã xảy ra  tình trạng ùn tắc kéo dài trong nhiều thời điểm thi công, do thời tiết xấu.

Ông Hùng cũng cho rằng, đã có sự lơ là trong vấn đề bảo đảm lưu thông và ATGT của các đơn vị thi công. Để chấm dứt tình trạng này, Sở GTVT Quảng Ninh đã liên tục bố trí lãnh đạo xuống công trường đôn đốc, giám sát, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra, chưa nhà thầu nào bị xử lý. 

Đua nhau chặt chém

Điều đáng lên án là khi ách tắc giao thông diễn ra, nhiều người dân địa phương đã lợi dụng để bắt chẹt khách với giá “cắt cổ”. Một cuốc xe ôm ra khỏi đoạn đường tắc mất đến hơn 100 nghìn đồng.

Song, không phải ai cũng có điều kiện, đành chọn phương án chờ thông đường và phải ăn mì tôm với giá 20 nghìn đồng/gói, 15 nghìn đồng/chai nước uống hoặc 1 quả trứng, còn vệ sinh thì quá bi đát…

MỚI - NÓNG