Ứng xử văn hóa với bệnh viện

TP - Hội thi “Ứng xử văn hóa trong bệnh viện”, phát động từ tháng 3, kéo dài suốt 6 tháng của năm 2006 do Bệnh viện Đa khoa Đăk Lăk tổ chức.

Ban giám đốc bệnh viện này đã hạ quyết tâm làm cuộc “cách mạng nội bộ” nhằm giành lại niềm tin cho bệnh nhân, uy tín cho bệnh viện.

Tại Đăk Lăk mọi người đều biết suốt nhiều năm (nhiệm kỳ lãnh đạo cũ), năm nào cũng có hàng chục vụ bệnh nhân khiếu kiện bệnh viện, gửi đơn từ đến các toà soạn báo, các cơ quan chức năng.

Báo đài trung ương, địa phương thường trú trên địa bàn từng đau xót gọi thái độ hành xử kém văn hoá của một bộ phận không nhỏ viên chức trong bệnh viện và quyết liệt đòi “chữa bệnh cho bệnh viện”. Kẻ bị phê phán đích danh thì quanh co đối phó, thầy thuốc tâm huyết với nghiệp cứu người không tránh khỏi chạnh lòng buồn nản.

Giờ đây, đặt chân đến bệnh viện đã thấy dấu hiệu chuyển biến tích cực. Từ cung cách tiếp đón bệnh nhân đến phương thức điều trị, sổ sách ghi chép. Sự gương mẫu, nghiêm khắc của những người điều hành bệnh viện đã có tác dụng rõ rệt. Nhất là từ khi xuất hiện đối trọng: bệnh viện tư nhân khang trang đầu tiên trên cả 5 tỉnh Tây Nguyên ra đời với cơ chế thông thoáng, tọa lạc cách “bệnh viện quốc doanh” này không xa.

Lễ tổng kết Hội thi “Ứng xử văn hóa” được tổ chức lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Đăk Lăk, hội trường nở rộ tiếng cười trước những tình huống, tiểu phẩm tự trào mà hầu hết của nhân viên trẻ biểu diễn. Cuộc thi kết thúc với nhiều phần thưởng xứng đáng được trao, ý nghĩa sâu sắc được ghi nhận. Nhưng cũng có người chua chát: “Xót lắm! Toàn là trí thức bao nhiêu năm mài mòn ghế nhà trường, vậy mà giờ mới bập bẹ thi “Văn hóa ứng xử”.

Thế nhưng suy ngẫm thì thấy, văn hóa bệnh viện chỉ là nhánh nhỏ nảy ra từ cành văn hóa ngành Y, từ thân văn hóa xã hội. Cũng cần phải ứng xử văn hóa với bệnh viện. Trọn vẹn sao được nếu văn hóa ứng xử chỉ gây dựng từ phía bệnh viện mà không chú trọng từ phía bệnh nhân, phía chính quyền. Rất dễ thấy cảnh bệnh nhân kèo nài to tiếng hay tìm mọi cách hối lộ đút lót bác sĩ để giành phần ưu tiên. Không hiếm cảnh thân nhân người bệnh gây ồn ào phòng điều trị chung yên tĩnh thành “góc chợ quê” .

Đặc biệt hơn khi người ta đối xử thiếu văn hóa với bệnh viện một cách thô bạo. Chẳng hạn như, tại sao Bệnh viện Đa khoa Đăk Lăk không quyết được nhân sự cho mình? Vì sao Sở Y tế nhùng nhằng không muốn công khai và đúng hạn đấu thầu dược phẩm khiến bệnh viện thiếu thuốc điều trị? Vì sao số đông cán bộ nhân viên ngành y phải chấp nhận những độc hại, nhọc nhằn nghề nghiệp không đáng có để nhận lại nhúm lương còm? 

Bởi vậy, có người đã phát biểu sau cuộc thi kể trên rằng, xã hội cũng cần ứng xử văn hóa với bệnh viện chứ không thể đòi hỏi một phía. Để xây dựng văn hóa ứng xử trong bệnh viện, một phía bệnh viện không thể làm nổi.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá