Văn hoá "chợ" ở sân bay quốc tế Đà Nẵng

Văn hoá "chợ" ở sân bay quốc tế Đà Nẵng
"Ê! Đi đâu đấy?"- tôi nhận được câu hỏi như thế của một nhân viên khi tôi đi vào Trung tâm an ninh Cụm cảng hàng không miền Trung.

Thực ra, từ lâu, hành khách đã quen tai với cách ăn nói "chợ búa" như thế của những nhân viên an ninh sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sự việc tôi cần trao đổi với lãnh đạo Trung tâm an ninh Cụm cảng hàng không miền Trung cũng liên quan đến tình trạng tồi tệ này.

Đó là cuộc xô xát xảy ra vào trưa ngày 21/06/2006 giữa hành khách Hồng Thị Uyên (18/7 Lý Tự Trọng-TP Đà Nẵng) và Hoàng Kim Dương - nhân viên an ninh hàng không - Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Bà Uyên là hành khách trên chuyến bay mang số hiệu BL 0598-Pacific Airline, từ TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng. Khi xuống sân bay Đà Nẵng, do không rõ qui định của nhà ga hàng không, bà Uyên đã đi ra ngoài tìm người thân nhằm phụ giúp đưa hành lý ra ngoài.

Bà Uyên không những không được hướng dẫn cụ thể về các qui định của sân bay mà còn bị nhân viên Dương quát nạt, xúc phạm và giải về Trung tâm an ninh để... "giải quyết"! Bà Uyên bức xúc: "Đã là sân bay quốc tế thì nhân viên phải học cách đối xử có văn hoá, chứ không phải là văn hóa "chợ" như thế".

Trường hợp của bà Uyên có thể xem như "giọt nước tràn ly" trước thái độ phục vụ của nhân viên an ninh Cụm cảng hàng không miền Trung.

Trong khi đó ông Phan Phú Mỹ - Phó giám đốc Trung tâm an ninh Cụm cảng hàng không miền Trung vẫn chủ quan: "Chúng tôi đã có nhắc nhở nhân viên về thái độ phục vụ và yêu cầu anh Dương làm tường trình về vụ việc...

Tất cả nhân viên an ninh của chúng tôi đều được đào tạo chuyên nghiệp tại Trường Hàng không từ chuyên môn, nghiệp vụ đến cách giao tiếp với hành khách. Và đặc biệt, đối với lực lượng an ninh tại khu vực nhà ga, với đặc thù phải tiếp xúc trực tiếp với hành khách, chúng tôi đã bố trí tại đây những nhân viên điềm đạm, lịch sự và hoà nhã".

Liệu thực tế có diễn ra như vậy không? Do việc bố trí bãi gửi xe gắn máy, ô tô thiếu hợp lý nên đã xảy ra không ít xô xát giữa đội ngũ làm công tác an ninh với hành khách. Có thời gian nhà ga phải nhờ công an, Thanh niên xung kích hỗ trợ mới bảo đảm được trật tự. Từ nhiều tháng trước đây, Ga hàng không Đà Nẵng lại có nhiều quy định gây phiền toái cho khách hàng.

Thứ nhất, ga đón không bố trí ghế ngồi (muốn ngồi phải vào căng-tin của cụm cảng) nên toàn bộ người đón thân nhân đều phải đứng, trong khi đó máy bay thì hầu như đều trễ giờ nên rất bất tiện cho khách và để lại hình ảnh thiếu văn minh.

Thứ hai, nhà vệ sinh duy nhất trước đây đặt ở ga đón cũng bị dẹp bỏ để lấy chỗ kinh doanh, khách đón, tiễn chờ chực hàng giờ không biết "giải quyết" ở đâu (rồi cũng phải vào căng-tin)...

Ngoài ra, các đội xe taxi (phương tiện công cộng duy nhất hiện nay đưa đón khách vào, ra sân bay) luôn bắt chẹt hoặc từ chối đưa đón khách trong cự ly gần .

TP Đà Nẵng đang tích cực xây dựng thành phố "3 có", trong đó có nếp sống văn hoá-văn minh đô thị. Thế mà lối ứng xử của nhân viên tại ga hàng không quốc tế Đà Nẵng - cửa ngỏ sang trọng bậc nhất của thành phố - lại tồn tại một loại "văn hóa chợ" làm xấu đi hình ảnh một Đà Nẵng thân thiện, hiếu khách và cởi mở. Cứ mãi thế sao? 

Theo Lao động

MỚI - NÓNG