TP Hồ Chí Minh:

Vẫn nóng bỏng nạn xe “dù”, bến “cóc”

TP - Sau gần 3 năm kể từ khi chỉ thị 01 của Thủ tướng và số 18 của UBND TPHCM về tăng cường quản lý các phương tiện chuyên chở hành khách công cộng có hiệu lực, nạn xe “dù”, bến “cóc” không những không giảm mà đang có xu hướng gia tăng.

Ông Trần Hồng Nam- Phó ban Thanh tra Giao thông công chính - cho biết: Chỉ tính riêng tuyến đường Lê Hồng Phong (quận 10) có 17 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh bán vé và đưa đón hành khách, hàng hóa tại chỗ, thay vì phải tập trung phương tiện đưa rước tại các bến xe.

Hoạt động của xe “dù”, bến “cóc” ngay tại cổng các bến xe Miền Đông, Miền Tây và các khu vực cửa ngõ thành phố cũng nhộn nhịp không kém. Theo Sở GTCC, hai tuyến đường Kinh Dương Vương (quận 6) và Quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh) đang là những điểm “nóng” với số lượng xe “dù” lên đến hàng chục chiếc mỗi ngày. Nhiều cây xăng nằm ven 2 tuyến đường trên ngang nhiên trở thành điểm dừng đỗ, đón, trả khách. Các bến “cóc” nói trên đến nay vẫn chưa xóa được.

Loại hình kinh doanh taxi hiện nay cũng “loạn” không kém. Theo số liệu của Sở GTCC, tại TPHCM, mỗi ngày có khoảng 300 nghìn lượt người đi taxi. Nhiều hành khách vô tình trở thành “con mồi” của taxi nhái, taxi “dù”.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTCC, biện pháp bảo hộ quyền lợi hợp pháp cho các DN taxi chân chính (quy định màu sơn, dán tem, in logo ...) đã mất tác dụng. Không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của khách hàng và các đơn vị kinh doanh hợp pháp, hoạt động của taxi “dù”, taxi “nhái” còn khiến ngân sách bị thất thu.

Theo kết quả khảo sát mới đây của Cty cổ phần Mai Linh, số lượng taxi “dù”, “nhái” hiện lên đến gần 4 nghìn xe, tăng gấp đôi so với năm 2004.

Do “bảo kê” hay không xử lý được?

“Vi phạm của các đơn vị vận tải nằm trên tuyến đường Lê Hồng Phong diễn ra trong một thời gian dài nhưng các ngành chức năng không xử lý được. Mỗi lần bị chúng tôi và lực lượng CSGT kiểm tra, các đơn vị này lại “hô biến” các phương tiện chạy “dù” thành xe trung chuyển đưa khách ra bến xe Miền Tây” - Ông Trần Hồng Nam bức xúc.

Theo Thượng tá Võ Văn Vân - Phó phòng CSGT (CA TPHCM), việc dán tem cho taxi không được quy định tại Nghị định số 152 về xử phạt hành chính các phương tiện vi phạm Luật ATGT đường bộ, không quy định hình thức phạt bổ sung (tạm giam phương tiện vi phạm) nên lực lượng CSGT bó tay.

Trong cuộc đối thoại mới đây với lãnh đạo Sở GTCC và CATP, nhiều doanh nghiệp cho biết tình trạng xe xuất bến từ sáng sớm nhưng vẫn chạy loanh quanh và dừng đậu tại các cây xăng, quán ăn ven đường đón khách cho đến chiều mới rời khỏi TP. Hồ Chí Minh đang rất phổ biến. Nhiều hành khách đã bức xúc gọi điện báo cho các cơ quan chức năng nhưng lực lượng CSGT, TTGTCC và cả chính quyền địa phương hầu hết đều không được can thiệp kịp thời.

Thậm chí, theo Ban thanh tra GTCC, trên địa bàn phường 15 quận Tân Bình có nhiều nhóm người nhập cư từ miền Trung tự mua xe và đưa đón khách trái phép nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá