Vào chợ đen thẻ ATM: Xác định được điểm giao dịch mở thẻ

TPO - Ngân hàng Sacombank xác định chiếc thẻ ATM được phóng viên Tiền Phong mua trôi nổi, mở tại Phòng giao dịch Trần Duy Hưng (trực thuộc Chi nhánh Thăng Long – Khu vực Hà Nội).

Sau bài viết “Vào chợ đen thẻ ATM” phản ánh việc mua bán thẻ ATM của ngân hàng Sacombank, đại diện ngân hàng này đã có công văn trả lời Tiền Phong, qua đó xác định chiếc thẻ ATM được phóng viên Tiền Phong mua trôi nổi, mở tại Phòng giao dịch Trần Duy Hưng (trực thuộc Chi nhánh Thăng Long – Khu vực Hà Nội).

Trong văn bản trả lời báo Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm thẻ Sacombank cho biết, quy trình mở và sử dụng tài khoản/thẻ thanh toán của Sacombank được quy định trên cơ sở hướng dẫn tại Thông tư 23 của NHNN, đầy đủ và chặt chẽ.

“Ngân hàng phải gặp mặt trực tiếp khách hàng, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ mở tài khoản đầy đủ và hợp lệ so với bản chính hoặc bản sao có công chứng CMND/CCCD (các giấy tờ phải còn hiệu lực) trước khi ký kết hợp đồng/thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản/thẻ thanh toán, đảm bảo thu thập và xác minh đầy đủ thông tin nhận diện khách hàng theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền”, ông Phúc cho biết. Cùng với đó, chủ thẻ/tài khoản được tư vấn, ký cam kết về việc sử dụng tài khoản theo đúng điều kiện, điều khoản của Sacombank và quy định của pháp luật trên hợp đồng tại thời điểm mở.

“Trường hợp nhân viên Sacombank vi phạm quy trình mở thẻ/tài khoản nói riêng, vi phạm quy trình, quy định của Sacombank nói chung, tùy thuộc vào mức độ sẽ xử lý theo quy định của nội quy lao động Sacombank”, ông Phúc thông tin.

Vào chợ đen thẻ ATM: Xác định được điểm giao dịch mở thẻ   - ảnh 1 Đối tượng đội mũ trắng đang quảng cáo về thẻ ATM của Sacombank

Về trường hợp thẻ ATM mang tên Trần Kha Ly như báo Tiền Phong đề cập trong bài viết “Vào chợ đen thẻ ATM”, ông Phúc cho biết, phía ngân hàng đã kiểm tra, xác nhận thẻ này được mở tại Phòng giao dịch Trần Duy Hưng (trực thuộc Chi nhánh Thăng Long – Khu vực Hà Nội).

“Khi khách hàng đến đăng ký mở thẻ, nhân viên Sacombank đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin theo quy định nhưng không phát hiện ra CMND giả. Những giao dịch liên quan đến thẻ này chỉ gồm giao dịch nộp tiền vào thẻ và rút ra để kiểm tra hoạt động thẻ như phóng viên phản ánh. Sau đó, vào ngày 16/5/2018, người sử dụng đã liên hệ tổng đài để yêu cầu khóa thẻ”, ông Phúc cho biết.

Phía đại diện ngân hàng Sacombank cho biết, có tình trạng sử dụng CMND giả hoặc mua lại của sinh viên, hoặc các đối tượng dụ dỗ người khác mở tài khoản thanh toán, làm thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử/trực tuyến rồi mua lại và sử dụng không đúng mục đích hoặc sử dụng cho mục đích lừa đảo.

“Thực tế, Sacombank đã tiếp nhận các trường hợp tới các điểm giao dịch của Sacombank yêu cầu thực hiện mở tài khoản/thẻ và đã tư vấn, khuyến cáo đồng thời từ chối cung cấp dịch vụ”, ông Phúc nói thêm.

Theo ông Phúc, về phía nội bộ, Sacombank đã ban hành các công văn thông báo, cập nhật tình hình rủi ro, gian lận cho toàn bộ nhân viên, đặc biệt nhắc nhở nhân viên thận trọng, tăng cường kiểm tra kỹ, đối chiếu các thông tin trên hồ sơ pháp lý với người đến giao dịch nhằm đảm bảo hồ sơ khách hàng cung cấp là thật, tránh các trường hợp đối tượng tội phạm sử dụng CMND/CCCD/hộ chiếu giả để thực hiện giao dịch với ngân hàng. Cùng với đó, tìm hiểu lý do mở tài khoản, xác minh thêm thông tin cá nhân (số điện thoại, email) để làm cơ sở cho việc nhận diện tài khoản sử dụng không đúng mục đích hay sử dụng cho mục đích lừa đảo.

Cũng theo đại diện ngân hàng Sacombank, việc kiểm tra thông tin khách hàng khi giao dịch rất quan trọng trong công tác phòng chống gian lận, giả mạo, rửa tiền. Sacombank đặc biệt lưu ý tới cán bộ toàn hệ thống về công tác kiểm tra thông tin khách hàng khi tới giao dịch nhằm đảm bảo hồ sơ khách hàng cung cấp là thật.

“Tuy nhiên, việc xác minh các thông tin khác của khách hàng như điện thoại, email có phải chính chủ hay không rất khó thực hiện khi có sự cấu kết, vô tình hoặc cố ý của khách hàng và kẻ gian”, ông Phúc nói.

Ông Phúc lý giải, về nguyên tắc, nếu khách hàng có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định thì ngân hàng sẽ mở tài khoản/thẻ theo yêu cầu. Mọi thông tin liên quan đến tài khoản/thẻ ATM đều phải được bí mật. Khi mở tài khoản thẻ xong, ngân hàng sẽ gửi thông tin tài khoản, mật khẩu về số điện thoại khách hàng đã đăng ký. Khi các thông tin này chuyển/bán cho bên thứ 3 sẽ dẫn đến việc không kiểm soát được các giao dịch gian lận, lừa đảo, không rõ nguồn gốc vì không thể liên hệ được với người sử dụng thẻ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá