Vật liệu đóng tàu dễ cháy, sao vẫn cho đăng kiểm?

TPO - Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) cho rằng, polypropylene copolymer (PPC) là vật liệu dễ cháy, thế nhưng cơ quan này vẫn đăng kiểm cho nhiều chiếc tàu chở chở dưới 12 chỗ. Không những thế, VR từng đăng kiểm cho những chiếc tàu đóng bằng vật liệu PPC chở 32 và 56 người.

Cano được đóng bằng vật liệu PPC.
Cano được đóng bằng vật liệu PPC.
Doanh nghiệp nguy cơ phá sản

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, Công văn số 7783 ngày 18/6/2015 của Bộ GTVT nêu: “Hiện nay, pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...”.

Tại công văn này, Bộ trưởng GTVT yêu cầu: “VR công nhận kết quả đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC”.

Sau chỉ đạo này, Cty CP Công nghệ James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) đã đóng hàng chục chiếc tàu, thuyền, cano… trong đó có 2 chiếc tàu khách Ferry 42 (sức chở 32 người) và Ferry 56 (sức chở 56 người) do chính VR xây dựng, trình Bộ GTVT. Tưởng chừng như câu chuyện đóng tàu bằng vật liệu PPC đã thuận buồm xuôi gió, Cty CP Công nghệ James Boat và Cty CP công nghệ Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô sản xuất.

Thế nhưng, ngày 20/12/2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 43/2016/TT-BGTVT, chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người, Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 28/7/2017. Thông tư này đã khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng và có nguy cơ phá sản.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Cty CP công nghệ Việt Séc cho biết: “Sau khi được lãnh đạo Bộ GTVT “mở cửa”, doanh nghiệp đã dồn toàn tâm, lực vay mượn tiền bạc để đầu tư cơ sở hạ tầng, ký kết hợp đồng mua vật liệu để triển khai đóng tàu. Ngoài ra, vào thời điểm nay, Cty CP công nghệ Việt Séc nhận được nhiều hợp đồng đặt hàng đóng tàu của nhiều đơn vị trên cả nước. Chính vì thế, VR “cấm cửa” chúng tôi thì chẳng khác nào cài bẫy và đẩy doanh nghiệp tới bờ vực phá sản”.

Sao vẫn cho đăng kiểm?

Vật liệu đóng tàu dễ cháy, sao vẫn cho đăng kiểm? - ảnh 1 Nhiều chiếc cano đóng bằng vật liệu PPC được cấp đăng kiểm. Ảnh: V.Đ

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng: Vật liệu PPC không phải là loại vật liệu mới mà loại vật liệu này đã xuất hiện trên thế giới từ những năm 1970. Theo ông Hình, sau thời gian các nước sử dụng đã phát hiện PPC là loại vật liệu dễ cháy và độc hại nên nó đã bị hạn chế sử dụng. Hiện nay có 1 Cty ở Séc và một số Cty ở Việt Nam sử dụng loại vật liệu này để đóng tàu.

Vấn đề đặt ra là, vì sao VR biết PPC là vật liệu dễ cháy gây nguy hiểm đến tình mạng con người nhưng đơn vị này vẫn đăng kiểm cho hàng loạt chiếc tàu chở người? Ngoài những tàu chở người dưới 12 chỗ, VR còn đăng kiểm cho 2 chiếc tàu Ferry 42 (có sức chở 32 người) và Ferry 56 (có sức chở 56 người) của Cty CP Công nghệ James Boat.

Giải thích vấn đề này, VR khẳng định, đăng kiểm được cấp cho 2 tàu trên là… “đăng kiểm thử nghiệm”, dựa trên các tiêu chuẩn: Tính năng an toàn; đảm bảo độ ổn định; có đủ độ bền; phải chạy được; không cháy; không phát sinh nguy hại cho môi trường; tính nổi. Việc thử nghiệm kéo dài trong 3 năm, đến hết quý II/2018 kết thúc.

Ông Trần Kỳ Hình cho rằng: Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, thẩm định thiết kế, năm 2016 VR đã cử đoàn công tác sang Cộng hòa Séc để tìm hiểu việc chế tạo tàu thuyền PPC. Ông Hình nêu quan điểm: “Trên thế giới, PPC mới chỉ được sử dụng để chế tạo tàu thuyền vui chơi giải trí, tàu thuyền công tác với chiều dài lớn nhất không quá 17m, sức chở tối đa không quá 12 người”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá