Vì sao 6 huyện ngoại thành Hà Nội chưa thu phí đường bộ xe máy?

Vì sao 6 huyện ngoại thành Hà Nội chưa thu phí đường bộ xe máy?
TP - Người dân chưa đồng tình, chính quyền địa phương chưa triển khai… là thông tin PV Tiền Phong ghi nhận được tại các huyện của TP Hà Nội khi chưa thực hiện thu phí bảo trì đường bộ xe máy.

> Không thu phí đường bộ gần 1 triệu xe ngoại tỉnh
> Hà Nội ban hành hướng dẫn thu phí xe máy

Sau hơn 4 tháng triển khai Hà Nội vẫn còn 6/29 quận huyện chưa thực hiện thu phí đường bộ xe máy. Ảnh: Trọng Đảng
Sau hơn 4 tháng triển khai Hà Nội vẫn còn 6/29 quận huyện chưa thực hiện thu phí đường bộ xe máy. Ảnh: Trọng Đảng.

Nhằm kiểm tra, giám sát việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy tại các quận huyện, UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo thu ngân sách từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, báo cáo thu ngân sách của UBND TP tính đến cuối tháng 10, số tiền nộp phí sử dụng đường bộ về ngân sách thành phố đạt rất thấp. Riêng các huyện Sóc Sơn, Thanh Trì, Đan Phượng, Quốc Oai, Thường Tín, Mê Linh chưa có số thu về phí đường bộ gửi về ngân sách TP.

Theo ông Nguyễn Văn Sửu, để triển khai nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, ngày 11/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 24 để triển khai thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP. Tiếp đến là các văn bản hướng dẫn để các xã phường, quận huyện thực hiện.

Đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng mới chỉ 23 quận huyện, thị xã thực hiện; 6 huyện còn lại vẫn chưa có số thu gửi về ngân sách TP. Do vậy, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 8217/UBND-KT gửi 6 huyện trên, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện chỉ đạo các xã phường, thị trấn đôn đốc tổ dân phố tích cực triển khai thực hiện thu, nộp tiền phí sử dụng đường bộ với xe mô tô đúng quy định của UBND TP. “Đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc, khẩn trương thực hiện”, ông Sửu nhấn mạnh.

Lãnh đạo huyện không rõ

Nói về việc chưa nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định về ngân sách thành phố, ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, việc này ông đã giao cho Phó Chủ tịch huyện là ông Phạm Hùng Tiến phụ trách.

Tuy nhiên nói với PV Tiền Phong chiều qua, ông Tiến lại cho rằng, việc này ông không biết. Để nắm được số liệu này, ông phải hỏi lại các xã. “Tuy nhiên do không quản lý về thu phí nên tôi cũng không rõ lắm vì tôi cũng không để ý”, ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng lý giải: Thời gian qua huyện cũng triển khai nhưng dân có nhiều ý kiến phản ứng, như thu không công bằng vì nhà có 2, 3 xe máy nhưng chỉ đi một cái; phiếu thu để sử dụng cho cả năm, nó mỏng manh quá đút túi sẽ rách, mất.

“Cùng với văn bản chỉ đạo trên của TP và huyện cũng đã tuyên truyền giải thích, hiện bên thuế và tài chính đã đi từng xã vận động, dự kiến tháng 12 huyện sẽ thu xong phí bảo trì đường bộ với xe máy năm 2013”, ông Hoàng cho biết.

Hà Nội hiện có hơn 4,4 triệu xe máy. Theo quyết định số 24/2013 của UBND TP Hà Nội từ 21/7/2013, TP triển khai thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Cụ thể, loại xe có dung tích xi lanh dưới 100 phân khối mức thu 50.000 đồng/xe/năm; loại có dung tích xi lanh trên 100 phân khối thu 100.000 đồng/xe/năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG