Vì sao chưa thể vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

TPO - Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tồn tại lớn nhất của đường sắt Cát Linh – Hà Đông là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa thể chạy vì vướng hồ sơ an toàn hệ thống
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa thể chạy vì vướng hồ sơ an toàn hệ thống

Chiều 2/10, tại buổi họp báo Chính phủ, PV đặt câu hỏi: Đường sắt Cát Linh-Hà Đông mới đây đã thông báo không hoàn thành tiến độ và phá sản kế hoạch khai thác thương mại. Tổng thầu cho rằng đã hoàn thành 100% nhưng Bộ GTVT không chấp thuận. Tổng thầu kiểm định cho biết hệ thống an toàn không đảm bảo. Quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào và bao giờ tàu mới chính thức được vận hành?

Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đối với dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, thực chất hiện trường thi công và lắp đặt đã xong, từ xây lắp đến thiết bị đơn lẻ từng hệ thống, đoàn tàu vẫn đang chạy, hệ thống bán vé tự động cũng đã xem xét… Tuy nhiên tồn tại lớn nhất là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật; sẽ có tư vấn độc lập, cụ thể ở đây là đơn vị của Pháp sẽ được sử dụng bởi họ có kinh nghiệm đánh giá.

“Việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất liên quan đến trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu”, ông Đông cho hay.

Lãnh đạo Bộ cho rằng, theo quy định, phải đánh giá xong chúng ta mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin chuyên nghiệp để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống…trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu.

Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó. Tồn tại này, Bộ đã tích cực làm việc với Tổng thầu. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo về an toàn để đảm bảo theo yêu cầu, rồi sau đó sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở đánh giá độc lập về nghiệm thu”, ông Đông cho hay.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu nói hoàn thành, Bộ bảo 'chưa'

Sáng 1/10 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. Ghi nhận sự chủ động và phối hợp của Hà Nội nhưng lãnh đạo Chính phủ cũng thẳng thắn: Các dự án giao thông trọng điểm được kiểm tra chưa đạt được mục tiêu đầu tư, thi công kéo dài, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị.

Hệ lụy dự án Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã phải trả lãi 300 tỷ đồng/năm

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ về tình hình phối hợp và thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội sáng 1/10, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết với việc chậm đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, thành phố đang phải “gánh” hệ lụy không nhỏ.

Trải nghiệm đường sắt Cát Linh Hà Đông trước ngày đi vào khai thác

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13km, điểm đầu từ ga Cát Linh, điểm cuối đến ga Yên Nghĩa. Dọc tuyến có 12 nhà ga trên cao gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu nói xong, Bộ GTVT bảo chưa xong

Sáng 1/10, Phó Thủ tưởng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. Với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Tổng thầu đưa các đoàn tàu vào hoạt động thương mại trong năm nay.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chính trị

Mới - Nóng

Khám phá