Vidifi đề nghị xử lý người gây rối tại trạm thu phí Quốc lộ 5

TPO - Liên quan đến văn bản của Vidifi gửi Tổng cục An ninh và công an địa phương vào cuộc xử lý các sự việc liên quan đến tình trạng trả tiền lẻ tại Quốc lộ 5 đang gây tranh cãi, lãnh đạo Vidifi cho hay, việc trả tiền lẻ là hợp pháp, nhưng gây mất trật tự, an toàn giao thông cần xem xét xử lý.

Lái xe vẫn tiếp tục trả tiền lẻ chiều tối ngày 6/9 tại trạm thu phí trên QL 5. Tác giả Như Ý
Lái xe vẫn tiếp tục trả tiền lẻ chiều tối ngày 6/9 tại trạm thu phí trên QL 5. Tác giả Như Ý
Lãnh đạo Tổng Cty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và vận hành trạm thu phí QL 5 xác nhận có gửi văn bản đến Tổng cục An ninh (Bộ Công an) và công an các địa phương vào cuộc, xem xét điều tra các vấn đề phát sinh tại trạm thu phí Quốc lộ (QL) 5 những ngày qua. 
Lãnh đạo Vidifi cho hay, mục đích của công văn không đề nghị lực lượng công án xử lý các cá nhân trả tiền lẻ mà đề nghị xử lý những người sử dụng tiền lẻ, hoặc dừng xe giữa đường... gây gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.
"Chúng tôi đã có phương án, ai trả tiền lẻ sẽ được mời ra khu vực riêng để nhân viên thu phí thu tiền vì chúng tôi hiểu việc trả tiền lẻ là hợp pháp. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, những người sử dụng việc trả tiền lẻ để cố tình gây ách tắc kéo dài, mất an ninh trật tự là chuyện khác cần xem xét lại nên đề nghị lực lượng công an vào cuộc" - lãnh đạo Vidifi nói.
Ngoài ra, đại diện Vidifi cho rằng, trước tình hình phức tạp như vừa qua, các lực lượng công an đã chủ động có mặt để giám sát, xử lý các vấn đề phát sinh tại trạm. "Lực lượng công an chủ động nhưng chúng tôi cũng có văn bản đề nghị để họ có cơ sở để bố trí lực lượng. Đó là việc rất bình thường" - vị đại diện này nói.

Hiện tượng trả tiền lẻ tại trạm thu phí trên QL 5 đoạn qua Văn Lâm – Hưng Yên xảy ra trong và sau lễ Quốc Khánh, gây ách tắc tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước này.

Vidifi đã tăng cường nhân lực, mặt bằng để đưa các chủ phương tiện trả tiền lẻ ra một khu vực riêng. Tại trạm thu phí cũng có sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng mặc cảnh phục để xử lý các trường hợp gây rối.

Khi các bên liên quan triển khai biện pháp trên, cách trạm thu phí vài km, nhiều ô tô tải đột ngột dừng lại với lý do hỏng xe khiến cho dòng phương tiện ùn tắc nhiều km. Khi lực lượng chức năng giải toả được, dòng phương tiện ùn tắc tiến về trạm thu phí để trả tiền lẻ rồi tiếp tục gây ùn tắc. Trạm này tiếp tục phải xả.

Các chủ phương tiện tham gia trả tiền lẻ tại trạm này cho biết, họ phản ứng với trạm thu phí vì: Tuyến QL 5 được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, hiện họ đã trả tiền duy tu, bào trì đường giao thông cho Nhà nước theo đầu phương tiện. Vì vậy, việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là phí chồng phí. Ngoài ra, còn có các lý do khác như: Mức phí từ 10.000 đồng/lượt đối với xe cơ sở (dưới 12 chỗ ngồi) đã tăng lên 40.000 đồng/lượt/xe cơ sở là quá cao, chủ đầu tư chưa có chính sách miễn giảm cho các hộ dân quanh trạm.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Vidifi cho hay, để đảm bảo tính khả thi của dự án, ngân sách hỗ trợ dự án 23% tổng mức đầu tư (để xây dựng, giải phóng mặt bằng…). Do chưa có tiền để đối ứng, Chính phủ giao quyền thu phí trên QL 5 cho Vidifi coi như một phương án tạo vốn xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

“Thực ra, chúng tôi đang thu hộ Nhà nước chứ không phải là thu cho nhà đầu tư BOT” – ông Chiến nói.

Hiện tại, để giải quyết tình hình căng thẳng tại trạm thu phí trên QL 5 và tránh vỡ phương án tài chính của dự án, Vidifi đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng xem xét, giải quyết.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá