VNA đón người Việt Nam tại sân bay U-tapao

VNA đón người Việt Nam tại sân bay U-tapao
TPO - Lúc 18h30 chiều nay, 29/1, một chiếc A381 của hãng Hàng không Việt Nam - Vietnam Airline đã khởi hành đến sân bay quân sự Thái Lan U-tapao đón 184 hành khách đang mắc kẹt.

 >> VNA "giải cứu" khách từ sân bay quân sự Thái Lan

VNA đón người Việt Nam tại sân bay U-tapao ảnh 1
Người biểu tình chiếm sân bay Thái Lan

Đây là những hành khách đã mua vé khứ hồi của VNA nhưng chưa về được VN vì lý do 2 sân bay quốc tế của Thái Lan là Suvarnabhumi và Don Muang đang bị người biểu tình phong toả.

Theo thông tin từ phía Thái Lan, lịch đóng cửa sân bay Suvarnabhumi  sẽ kéo dài đến 18h ngày 1/12 (trước đó đã có dự định mở cửa trở lại vào ngày hôm nay, 29/11), trong khi tình hình ở sân bay Don Muang còn căng thẳng hơn.

Phóng viên Tiền Phong đi theo chuyến bay đón 184 hành khách cho biết, dự kiến, 20h30 tối nay, máy bay sẽ xuất phát từ U-tapao và đáp xuống Nội Bài lúc 20h30. Tuy nhiên không loại trừ khả năng chuyến bay sẽ bị chậm lại vì các lý do khách quan, do hiện nay có rất nhiều các hãng hàng không của các nước đến đón hành khách của họ, cùng tập trung về đây. Hơn nữa, U-tapao là một sân bay quân sự chỉ có 4 cửa làm thù tục, 1 máy soi chiếu, công tác hải quan chắc chắn mất nhiều thời gian.

Được biết, khi sân bay Suvarnabhumi và Don Muang bị đóng cửa, có khoảng 300 hành khách Việt Nam bị kẹt lại, nhưng do hiện nay, VNA mới chỉ thương lượng được 1 giờ bay duy nhất đến U-tapao, nên 184 hành khách mua vé khứ hồi sớm nhất sẽ được ưu tiên về trước.

Trước đó, cũng có thông tin, nhiều người VN đã theo đường bộ để về nước.

Chuyến bay này, VN mang theo một phi hành đoàn gồm 2 lái và 7 tiếp viên, tất cả đều được tuyển chọn kỹ và là những người giỏi nghề. Phóng viên Tiền Phong là PV duy nhất được mời đi theo chuyến đi này.

Nhiều người Việt đã đi đường bộ về nước

Ông Nguyễn Đăng Nghĩa - Bí thư thứ nhất ĐSQ VN tại Thái Lan, người trực đường dây nóng - cho biết:

- ĐSQ VN luôn cử người trực 24/24 giờ để hỗ trợ bảo hộ công dân VN đang gặp khó khăn ở Thái Lan. ĐSQ sẵn sàng bảo hộ quyền lợi hợp pháp của người VN, cấp lại giấy tờ, hộ chiếu bị mất mát, giúp đỡ những người bị ốm đau hay những du khách bị công ty du lịch bỏ rơi.

ĐSQ cũng đã cung cấp thông tin liên quan đến tình hình chính trị ở Thái Lan, tình hình hoạt động của các sân bay cho những người quan tâm. Trong trường hợp người Việt không thể chờ đợi và muốn về nhà ngay, ĐSQ cũng hướng dẫn cách đi đường từ Thái Lan qua Lào để về Hà Nội hoặc qua Campuchia để về TPHCM.

Số lượng người VN bị mắc kẹt ở Thái Lan, theo số liệu của ĐSQ là bao nhiêu người, thưa ông?

- ĐSQ đã liên hệ với các hãng hàng không và các công ty du lịch Thái đưa khách VN sang tham quan, để biết tình hình cụ thể. Theo chúng tôi được biết, những người bị kẹt lại khoảng 400 người.

Tình cảnh của những người này hiện nay như thế nào?

- Các công ty tổ chức du lịch của Thái - mặc dù trong hợp đồng không đề cập đến trường hợp phát sinh bất khả kháng này - nhưng họ đều có trách nhiệm với du khách VN. Những ai không về được thì họ thuê khách sạn và cung cấp thức ăn đầy đủ. Hiện tại, Vietnam Airliness và một số công ty du lịch đang tiến hành đưa người về qua đường bộ. Theo tôi biết, đã có hàng trăm người được đưa về qua đường bộ.

Đối với những du khách đi lẻ, không theo tour du lịch và không đi bằng máy bay của Vietnam Airlines thì ĐSQ có giúp đỡ gì không?

- Chúng tôi cũng đã nhận được điện thoại của nhiều người nhờ ĐSQ thu xếp để đi về bằng đường bộ. Thứ nhất, chúng tôi hướng dẫn đường đi để họ tự lo. Thứ hai, chúng tôi liên hệ với các công ty du lịch, nếu họ có xe chở người về mà trống chỗ thì chúng tôi xin ghép người vào đó để đi về. Từ hôm qua (27.11) đến nay, tôi đã ghép được 30 người về trên các chuyến xe như vậy.

ĐSQ đã can thiệp như thế nào với các cơ quan của Thái Lan để tạo điều kiện giúp đỡ người VN?

- Chúng tôi làm việc với Bộ Ngoại giao Thái Lan, đề nghị đảm bảo an ninh và có các biện pháp hỗ trợ người VN. Chúng tôi cũng đã liên lạc với Hiệp hội Du lịch Thái Lan. Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm 27.11 thông báo, Hiệp hội Du lịch sẽ hỗ trợ cho những người bị kẹt lại mỗi ngày tối thiểu 2.000 baht (khoảng 800.000 VND).

Trong quá trình trực đường dây nóng, đề nghị giúp đỡ khẩn thiết nhất của người VN mà ông nhận được là gì?

- Có một bạn gái "kêu cứu" tới chúng tôi, nói rằng bạn phải về nhà bằng mọi cách vì chủ nhật này bạn tổ chức lễ ăn hỏi. Chúng tôi đã hướng dẫn để cô gái đó bắt tàu hoả tới Nongkhai, qua biên giới Lào để bay về VN. Một số gia đình đưa con đi chơi, muốn con cái họ nhanh chóng trở về nhà để... đi học.

Chúng tôi đã gửi một trường hợp như vậy đi đường bộ qua Campuchia. Đến giờ phút này, chúng tôi chưa phát hiện ai bị đói hoặc không có chỗ ở. Về nguyên tắc, khách đi du lịch đi nước ngoài phải chịu mọi chi phí. Tuy nhiên, ĐSQ có một quỹ nhỏ bảo vệ công dân trong trường hợp khẩn cấp.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Chiến Thắng
Lao động

MỚI - NÓNG