Vụ cấm vĩnh viễn 2 ô tô lên cao tốc: 'VEC sai thẩm quyền'

Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM - Dầu Giây do VEC quản lý Ảnh: IFN
Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc TPHCM - Dầu Giây do VEC quản lý Ảnh: IFN
TP - Nếu TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ban hành quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM - Dầu Giây, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) nói sẽ rút quyết định trên trong ngày hôm nay 13/2, do quyết định đó “sai thẩm quyền”.

Sẽ xử lý cán bộ phát ngôn chưa đúng

Trao đổi với Tiền Phong, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, trong chiều 12/2, VEC sẽ phải gửi báo cáo lên Tổng cục về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô gây rối ở trạm thu phí trên cao tốc TPHCM- Dầu Giây (ô tô BKS 51A-558.xx và 51G-772.xx). “Ngày mai (tức 13/2 - PV) tôi sẽ ký văn bản thu hồi quyết định cấm vĩnh viễn 2 ô tô của VEC, vì quyết định của VEC sai thẩm quyền, VEC chỉ là doanh nghiệp”, ông Huyện nói.

Theo ông Huyện, hiện pháp luật chỉ cho phép doanh nghiệp thu phí từ chối phục vụ với xe ô tô chở quá tải, vì xe đó sẽ phá đường. Còn trường hợp 2 xe ô tô chở người gây rối ở trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Dầu Giây, đáng ra VEC phải phối hợp với lực lượng chức năng địa phương, như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự... lập biên bản, xử phạt hành chính.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, thông tin từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô trên mới chỉ từ phát biểu của đại diện VEC. Do đó, Tổng cục phải đợi báo cáo của VEC, nếu họ báo cáo đã ký quyết định, Tổng cục sẽ ký văn bản thu hồi lại.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Cty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã phát đi thông cáo khẳng định, VEC sẽ quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô (BKS 51A-558.xx và 51G-772.xx) vào các tuyến cao tốc do VEC quản lý. Do tài xế những xe này có hành vi gây rối tại trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Dầu Giây (xảy ra chiều 10/2).

Một lãnh đạo VEC cho hay, lãnh đạo VEC chưa ký quyết định nào từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô trên. Dù VEC đã nhận được báo cáo của VEC E gửi lên, với đề nghị VEC từ chối phục vụ 2 ô tô trong vụ gây rối trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Còn thông tin từ chối vĩnh viễn 2 ô tô trên, theo lãnh đạo VEC, là của lãnh đạo VEC E - đơn vị thành viên của VEC, đang quản lý và thu phí cao tốc TPHCM- Dầu Giây. “Thông cáo của VEC E đã gây ra những dư luận không tốt, chúng tôi sẽ phê bình, xử lý cán bộ có phát ngôn chưa chuẩn chỉ”, lãnh đạo VEC cho biết vào chiều 12/2.

Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với vụ việc của VEC, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ xử lý vi phạm của VEC. Hiện quy định chỉ cho phép nhà đầu tư dự án đường bộ từ chối phục vụ với xe quá tải. Với hành vi tài xế gây rối tại các trạm thu phí, hiện chưa có quy định doanh nghiệp được từ chối phục vụ, nên chỉ có thể tuyên truyền, vận động tài xế chấp hành, hoặc địa phương xử phạt hành vi gây rối... 

Theo ông Đông, Bộ không đồng ý với việc lái xe gây rối, chống đối trên các tuyến đường cao tốc. Vì đường cao tốc được đầu tư mới, có đường khác để lái xe lựa chọn, còn lên cao tốc là sử dụng dịch vụ chất lượng cao, anh phải tôn trọng xe khác, chấp hành quy định và trả phí. “Phương tiện không có lỗi, lỗi gây ra do tài xế, nên nếu có xử lý phải xử lý tài xế, không phải cấm xe. Tới đây Bộ GTVT sẽ nghiên cứu kiến nghị sửa quy định, để xử lý tài xế gây rối trên các tuyến cao tốc”, ông Đông nói. Theo đó, có thể nghiên cứu kinh nghiệm cấm bay với hành khách vi phạm của 
hàng không.

“Thông cáo của VEC E đã gây ra những dư luận không tốt, chúng tôi sẽ phê bình, xử lý cán bộ có phát ngôn chưa chuẩn chỉ”, lãnh đạo VEC cho biết vào chiều 12/2.

Không có cơ sở và trái luật

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Công ty luật 360), hiện nay, trong các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, không có bất cứ chế tài nào về việc cấm xe lưu hành trên đường cao tốc với lý do trước đó xe đã từng vi phạm trên hệ thống đường này. “Việc cấm vận chuyển chỉ áp dụng đối với ngành vận tải hàng không theo Nghị định 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không”- luật sư Đức cho hay. Trở lại sự việc VEC E cấm 2 xe ô tô lưu thông trên cao tốc, theo luật sư Đức đối với đơn vị vận hành, khi phát hiện các vi phạm nêu trên họ phải báo cho lực lượng chức năng để kịp thời xử lý. Trường hợp có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng hoặc hủy hoại tài sản thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định.

Ngoài ra, theo luật sư Đức, hiện không có văn bản pháp luật nào cấm phương tiện lưu thông trên đường khi phương tiện và người điều khiển phương tiện đáp ứng các quy định của pháp luật. Đường cao tốc là đường công cộng không phải thuộc sở hữu của chủ đầu tư mà chủ đầu tư chỉ có quyền khai thác trên đó. Mạnh Thắng - văn Minh



MỚI - NÓNG