Vụ chìm tàu trên biển: 13 ngư dân trở về và... đói

TP - Ngày 21/3, 13 thuyền viên trên tàu ĐNa 7031, con tàu gặp nạn, bị chìm trên vùng biển Đông Bắc Hoàng Sa vào rạng sáng ngày 14/3, đã trở về Đà Nẵng bằng đường bộ. Phờ phạc và thất thần, các thuyền viên vừa trải qua những ngày kinh hoàng không thể nào quên. !

Bữa ăn đầu tiên sau chuyến trở về từ tai nạn hy hữu
Sáng 8/3, 17 thuyền viên cùng con tàu ĐNa 7031 dong buồm ra khơi. Chủ tàu Phạm Mi Em (1956 – Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) không thể ngờ được rằng đó là lần cuối cùng ông được nhìn thấy gia sản lớn nhất của gia đình.

Một tai nạn bất ngờ đã nhấn chìm vĩnh viễn con tàu cùng 1 thuyền viên. Những người khác, dù may mắn thoát chết trong gang tấc, nhưng phía trước họ bây giờ là một dấu hỏi to tướng về tương lai.

Cuộc tiếp đón 13 thuyền viên tại hội trường UBND quận Liên Chiểu diễn ra chóng vánh, bởi sau chuỗi ngày mệt mỏi giữa biển khơi, họ cần được nghỉ ngơi. Tại nhà ông Phạm Mi Em, thuyền viên và người thân  gặp nhau mừng mừng, tủi tủi.

Thuyền viên Nguyễn Trí Phương (1977, Thanh Lộc Đán, Thanh Khê, Đà Nẵng), kể: “Lúc đó khoảng 3 giờ 30 ngày 14/3, anh em trên tàu thả thuyền thúng đi câu mực, chỉ còn 3 người nấu ăn, đó là Lê Bá Dũng (1970, Thanh Khê Tây); Đào Ngọc Mại (1981, Hòa Minh, Liên Chiểu) và anh Lê Văn Bán (1964, Thanh Khê Đông).

Đây là quãng thời gian tụi tui bắt đầu quay trở lại tàu để tổng kết 1 đêm làm việc. Khi thúng của tui cách tàu khoảng 3km thì đột nhiên một tiếng nổ lớn, kèm theo là cột lửa ngùn ngụt bốc lên. Anh em la hét chèo gấp thúng vào để cứu 3 người làm bếp. Nhưng rốt cuộc, chỉ cứu được Mại và Dũng đang thoi thóp bám trụ trên mảnh ván.

Theo lời kể của thuyền viên Phương, anh chính là người nhanh nhẹn tiếp cận được hiện trường vụ nổ sau gần 1 giờ chèo gấp gáp. “Lúc đó, trên mảnh ván, anh Dũng chỉ còn chiếc thắt lưng quần là chưa bị cháy, còn lại đều sém cả. Vậy mà anh vẫn sống sót. Thật không thể tin nổi” - Anh Phương nhớ lại.

Cùng chung tâm trạng thảng thốt như Phương là thuyền viên Phạm Văn Vui, người phát hiện anh Mại cũng đang cố bám trụ với chiếc can dù toàn thân bị bỏng trên 60%.

“Lúc này, trời đã sáng tỏ mặt người, con tàu chìm dưới đáy biển, chỉ còn chiếc dàn phơi mực lềnh bềnh trên mặt nước” - Anh Vui nói. Theo các thuyền viên, khoảng 10 giờ sáng ngày 14/3, toàn bộ thuyền viên đã được tàu nước bạn Trung Quốc ứng cứu, đưa vào đảo Hải Nam.

Theo thuyền viên Nguyễn Tấn Phong (33 tuổi, Thanh Khê Tây, Thanh Khê), trước khi được tàu Trung Quốc ứng cứu, khi phát hiện tai nạn, tàu ĐNa 66192 của ông Lê Văn Chiến và tàu ĐNa 9015 đi lưới vây ở gần đó đã kịp thời đưa 14 thuyền viên lên tàu an toàn.

“Gần 15 năm đi biển, chưa bao giờ tụi tui có thể ngờ được bình ga trên tàu lại nổ. Khi anh Dũng còn tỉnh táo, anh ấy kể rằng có 11 bình ga để ở sau tàu, Dũng và Mại ra khiêng bình ga để thay bình cũ đã nấu hết. Nhưng chưa kịp bưng lên khoang bếp thì đã phát nổ” - Thuyền viên Phong nói.

Chủ tàu Phạm Mi Em cho biết, chuyến đi vừa rồi có tất cả 17 người trên tàu, hiện 2 thuyền viên bị thương đang được chữa trị ở BV trên đảo Hải Nam, 13 người trở về. Riêng 1 thuyền viên ở lại ngư trường để tìm xác anh Lê Văn Bán.

Mất tàu, nguy cơ... mất nhà

Nồi bún nấu vội ở nhà ông Phạm Mi Em phút chốc sạch veo, bữa ăn đầu tiên ở nhà sau chuyến trở về từ cú sốc kinh hoàng của các thuyền viên chóng vánh, vội vàng. Không khí chợt ngột ngạt, chùng hẳn xuống vì tiếng khóc ngằn ngặt của bà Bùi Thị Xoay – mẹ thuyền viên Đào Ngọc Mại, người chưa trở về vì đang phải chữa trị ở Hải Nam.

Người mẹ già nua đau ốm ở phường Hòa Minh (Liên Chiểu) này ngày ngày ngóng đứa con trai trở về. Mại là người con trai duy nhất của bà, 2 người chị đã lấy chồng, đi làm ăn xa. Nhà nghèo, Mại phải sớm đi biển kiếm tiền về nuôi mẹ. Nhưng giờ đây, với thương tích bỏng trên 60%, chắc chắn chuỗi ngày sắp tới của 2 mẹ con sẽ đầy gian truân, vất vả.

Ông Phạm Mi Em tâm sự: “Cả gia tài là con tàu mang ra đánh cược với biển khơi. Thế là hết! Theo ông Em, vì giá dầu tăng vọt nên chuyến đi vừa rồi, ông đã phải vay mượn để có đủ số tiền trên 150 triệu chi phí cho chuyến đi.

“Năm 1998, tui vay mượn mua con tàu với giá 52 cây vàng, sau khoảng 5 năm thì trả hết nợ. Năm 2001, tui thế chấp con tàu cho Ngân hàng NN&PT NT, được 100 triệu để nâng cấp. Đến năm 2006, tui lại tiếp tục cầm cố căn nhà tại Ngân hàng Việt Á vay được 200 triệu nữa để nâng cấp thành tàu đánh bắt xa bờ, có mã lực lớn. Số còn lại đầu tư cho chuyến đi vừa rồi. Thế mà bỗng chốc trở thành tay trắng. Bây giờ mấy miệng ăn biết bấu víu vào đâu? Còn các anh em thuyền viên nữa?” - Ông Em vừa hỏi, vừa ngơ ngác nhìn.

Đã 52 tuổi, quá nửa đời người lênh đênh trên biển, ông Em cũng không thể ngờ được lại có ngày bị sạt nghiệp vì một tai nạn hy hữu.

Các thuyền viên trong vụ tai nạn cũng không giấu nổi nỗi buồn trên khuôn mặt, vì trước mắt họ có thể là chuỗi ngày dài thất nghiệp.

Ông Dương Thành Thị – Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trước mắt, lãnh đạo quận hỗ trợ gia đình thuyền viên Lê Văn Bán 2 triệu, 2 gia đình thuyền viên bị thương mỗi người 1 triệu và 1 túi quần áo.  Các thuyền viên khác mỗi người 500.000đ. Chi phí cho chuyến trở về là 30 triệu cũng do Quận lo.

Ông Huỳnh Vạn Thắng – Phó GĐ Sở NLTS Đà Nẵng cho biết, trước mắt, mọi chi phí cứu hộ và chữa bệnh cho 2 thuyền viên bị thương hiện đang nằm ở BV trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) sẽ do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) chi trả.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá