Vụ tai nạn thảm khốc ở đèo Lò Xo: Doanh nghiệp không kiểm tra xe?

TPO - “Phải trả lời bằng được câu hỏi tại lái xe hay tại xe. Theo thông tin ban đầu, xe khách không có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong vòng 3 ngày, như vậy doanh nghiệp không có kiểm tra”- Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Ông Khuất Việt Hùng cũng chỉ đạo ngành chức nặng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Ông Khuất Việt Hùng yêu cầu ngành chức nặng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum khiến ít nhất 3 người chết, 20h tối 16/6, ông Khuất Việt Hùng đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum thăm hỏi động viện và hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân bị chết 5 triệu đồng, 2 triệu đồng cho mỗi gia đình có người thân bị thương. Tại đây, các bác sĩ cho biết sức khỏe của 15 nạn nhân bị thương nặng đã ổn định. Chỉ riêng bệnh nhân Nguyễn Thị Muội (52 tuổi, Hưng Yên) bị đa chấn thương, trong tình trạng nguy kịch.

“Đề nghị Ban ATGT Kon Tum báo cáo trước tỉnh nhằm quan tâm việc cứu chữa các nạn nhân, nếu được thì hỗ trợ toàn bộ kinh phí chữa bệnh cho các nạn nhân”- Ông Khuất Việt Hùng nói và đánh giá cao trình độ chuyên môn của các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Ông Khuất Việt Hùng đếm thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạnÔng Khuất Việt Hùng đếm thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn

Rời bệnh viện, ông Hùng đến làm việc với Ban ATGT tỉnh Kon Tum. Tại đây, ông Nguyễn Hữu Hùng- Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết: khoảng 2h15 phút, tài xế Vũ Văn Hồng (SN  1976, Hải Dương) điều khiển xe khách BKS: 34B-002.69 của nhà xe Công ty TNHH MTV Việt Hưng chở 44 người (3 người nhà xe, 41 hành khách). Khi đến km 1430+700 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn đèo Lò Xo) thuộc địa bàn thôn Đắk Nớ, xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, Kon Tum thì xảy ra tai nạn khiến 3 người chết tại chỗ, 15 người bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum để điều trị.

Ông Nguyễn Hữu Hùng đề xuất Ủy ban ATGT Quốc gia có ý kiến với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát các “điểm đen” về tai nạn giao thông tại khu vực đèo Lò Xo để có giải pháp xử lý dứt điểm; giải pháp trước mắt là nghiên cứu phương án xây dựng tường hộ lan tại một số “điểm đen” nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời xem xét mặt đường, hạ độ dốc; mở rộng bán kính cua; nghiên cứu làm hộ lan tốt hơn.

Ông Khuất Việt Hùng đánh giá cao việc triển khai công tác cứu hộ của ngành chức năng địa bàn đã nhanh, gọn, hiệu quả. Ông Khuất Việt Hùng cũng chỉ rõ: thứ nhất, các cơ quan điều tra khẩn trương xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Đặc biệt phải trả lời bằng được câu hỏi “tại lái xe hay tại xe ?”. Bởi vì, nhiều vụ tai nạn tài xế khai mất phanh, mất thắng, nhưng khi trưng cầu giám định thì thắng còn nguyên. Tôi đề nghị tạm đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp theo quy định của Nghị định 86 khi để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bởi, theo thông tin ban đầu, xe khách không có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong vòng 3 ngày, như vậy doanh nghiệp không có kiểm tra. Trách nhiệm rất rõ ràng là chủ phương tiện, giao xe không đủ điều kiện kinh doanh cho lái xe điều khiển.

Đối với lái xe nếu không bị thương nặng, sức khỏe đủ điều kiện thì phải tạm giữ để điều tra. Ngày mai 17/6, có cả tỉnh và bộ sẽ cùng đi kiểm tra toàn tuyến của đèo Lò Xo. Phải có báo cáo tất cả vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhằm hướng đến phương án căn cơ trong vấn đề giải quyết an toàn giao thông cho toàn tuyến này. Tôi thiên về phương án làm hồ lan bánh xoay, với điều kiện móng của nó phải chắc.

MỚI - NÓNG