Vụ tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ: Buộc phải sửa chữa 20 tàu

TP - Trong quá trình làm việc có thêm 2 chủ tàu đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu khắc phục, sửa chữa, bảo hành các hư hỏng vỏ tàu và máy tàu. Do vậy, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải sửa chữa, khắc phục 15 tàu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương phải khắc phục sửa chữa 5 tàu.

Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu cam kết khắc phục tàu cá của ngư dân trong thời gian sớm nhất.
Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu cam kết khắc phục tàu cá của ngư dân trong thời gian sớm nhất.

Chiều 11/7, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì cuộc họp cùng đại diện hai công ty đóng tàu là Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương, cùng các ngư dân có tàu bị hư hỏng tiếp tục bàn các vấn đề liên quan đến phương án sửa chữa tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã xây dựng phương án, kế hoạch, tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu vỏ thép bị hư hỏng. Tuy nhiên, phương án của 2 DN có nhiều nội dung sai khác so với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định.

Cụ thể: Đối với phần vỏ tàu, theo yêu cầu của UBND tỉnh và cam kết, thống nhất giữa cơ sở đóng tàu và từng chủ tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải thay lại thép Hàn Quốc, đảm bảo thép cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép (đối với các vỏ tàu đóng bằng thép Trung Quốc). Tuy nhiên, phương án của DN đưa ra lại không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc mà đưa tàu lên đà kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A (thiếu Mn) thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt
cấp A.

Về máy tàu, tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy hiệu Mitsubishi không đồng bộ và thay mới máy chính Doosan cho tàu cá của ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ), nhưng trong phương án sửa chữa, khắc phục, Cty này chỉ thực hiện thay mới 10 máy hiệu Mitsubishi và hộp số, hệ trục chân vịt cho phù hợp, còn đối với máy chính Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn thì Cty chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy. Công ty đề nghị có kết luận nguyên nhân hư hỏng của máy chính hiệu Doosan để có căn cứ làm việc với đơn vị cung cấp máy.

Giám sát chặt chẽ

Ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cam kết sửa chữa, khắc phục tàu cá của ngư dân trong thời gian sớm nhất. Hiện công ty đã chuẩn bị 6 máy chính hãng Mitsubishi, nếu được Sở NN&PTNT thống nhất, ngày 12/7, công ty triển khai phun sơn vỏ tàu và tháo 6 tàu cá của ngư dân để sửa chữa, khắc phục; đến tháng 8 công ty sẽ có đầy đủ tất cả các máy chính mới để thay  cho ngư dân. Riêng đối với máy Doosan trên tàu cá của ông Trần Đình Sơn, công ty đang chờ ý kiến thống nhất của công ty cung cấp máy và hãng máy Doosan và sẽ trả lời cho ngư dân biết trong thời gian sớm nhất.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu công ty thực hiện việc khắc phục sửa chữa tàu cá cho ngư dân theo đúng tinh thần văn bản mới nhất ngày 11/7 của UBND tỉnh Bình Định. Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải thay mới toàn bộ 10 máy hiệu Mitsubishi không đồng bộ. Riêng trường hợp máy chính Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn, nếu hư hỏng nặng thì yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải thay mới đồng bộ.

Về vấn đề phương án thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc, hay kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, chỉ thay thế vị trí thép Trung Quốc không đạt cấp A thì hiện Sở NN&PTNT đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Trong quá trình sửa chữa, khắc phục tàu cá, Cơ quan đăng kiểm của Bộ NN&PTNT, tổ giám sát của tỉnh và chính quyền địa phương sẽ giám sát chặt chẽ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá