Vừa xong bảo hành, đường tránh đã phải vá víu

Một điểm bong lở, hư hỏng lộ cả lõi thép trên cầu Tu Ca thuộc tuyến Quốc lộ 1 nhánh tránh thành phố Huế.
Một điểm bong lở, hư hỏng lộ cả lõi thép trên cầu Tu Ca thuộc tuyến Quốc lộ 1 nhánh tránh thành phố Huế.
TP - Đường tránh Huế từng là nỗi ám ảnh của cánh tài xế về một cung đường xấu nhất Việt Nam trên tuyến Quốc lộ 1 nhiều năm trước. Sau khi được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, đường tránh Huế hiện xuống cấp, loang lổ vá víu trên nhiều cây số khi vừa hết bảo hành.

Thời gian gần đây, cánh tài xế, người dân khi lưu thông qua đường tránh Huế thường nơm nớp lo sợ xảy ra tai nạn, do tình trạng mặt đường hư hỏng, bong rỗ, hằn lún nặng, hoặc bị cắt xẻ, nạo khoét tại nhiều đoạn để vá víu, gia cố, sửa chữa. Nhiều người băn khoăn, đường tránh Huế sau nâng cấp đưa vào sử dụng chưa lâu, nhưng lại tái diễn tình trạng xuống cấp như từng xảy ra trong giai đoạn đầu xây mới (từ năm 2001 đến 2012).

Theo tìm hiểu của PV, đường tránh Huế được đầu tư nâng cấp vào năm 2012, khai thác trở lại từ cuối năm 2013, hết thời gian bảo hành năm 2016. Có mặt mới đây trên tuyến tránh thành phố Huế dài hơn 35km này, thực tế trên bất kỳ cây số nào của cung đường đều xảy ra bong vỡ, hằn lún, tróc nứt mặt đường. Nếu mới qua đường tránh Huế lần đầu thời gian gần đây, chứng kiến sự xuống cấp của nền đường, ít ai có thể ngờ, nhánh Quốc lộ 1 này vừa được đầu tư nâng cấp cách đây chưa lâu.

Ngay từ đoạn đầu của tuyến, thuộc thị xã Hương Trà, tình trạng xuống cấp, hư hỏng, vá víu đã xảy ra dày đặc tại các đoạn Km 3 đến Km 9. Đặc biệt, đoạn qua cầu Tu Ca tại Km9 +389 xuất hiện nhiều mảng bong lở trên mặt cầu - đường, tạo thành hố nham nhở, các khe co giãn giữa mặt cầu bong tróc nặng, lộ cả phần cốt sắt, đinh vít. Tình trạng mặt cầu bị xuống cấp, bong lở, thủng lổ còn xảy ra tại các cây cầu quan trọng trên tuyến như Khải Định, Khe Trái, cầu Đôi...

Để khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp, thời gian gần đây, đơn vị duy tu bảo dưỡng đường bộ buộc phải cắt hàng trăm mét mặt đường đoạn giữa cầu Tuần dẫn sang bờ nam để vá víu, thảm lại mặt bê tông nhựa.

Đường tránh Huế được phóng tuyến mở mới lần đầu từ năm 2001, tổng vốn đầu tư hơn 385 tỷ đồng, với chiều dài hơn 35km, qua địa bàn nhiều phường, xã thuộc hai thị xã Hương Trà và Hương Thủy. Đến năm 2003, tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng, năm 2012, Bộ GTVT cho đầu tư nâng cấp đường tránh Huế, dựa trên tuyến cũ năm 2001, với quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tổng chiều dài gần 36km, rộng 12m; do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng, đến tháng 9/2013 hoàn thành và đưa vào khai thác, hết hạn bảo hành vào năm 2016. Còn nhớ, thời điểm khánh thành, thông tuyến đường tránh Huế sau đầu tư nâng cấp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (khi đó) từng lưu ý: “Tôi chưa thấy tuyến đường nào mà hư hỏng tồi tệ như tuyến đường này. Làm hỏng thì tất nhiên phải sửa. Còn hỏng vì nguyên nhân nào, do quá tải trọng, do thi công kém, giám sát kém hay do thiết kế... thì phải rút ra để sau này chúng ta quản lý tốt hơn...”.

MỚI - NÓNG