Xây cầu chắn bến tàu khách

Xây cầu chắn bến tàu khách
TP - Từ tháng 4, cầu Bài Thơ 1 nằm phía ngoài vùng nước của Bến tàu khách Hòn Gai thi công nối đoạn đường bao biển, đoạn Lán Bè với đoạn núi Bài Thơ. Khi cầu hiện hình thì cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Vận tải khách thủy Quảng Ninh mới tá hỏa vì các phương tiện đường thủy sẽ không thể ra vào bến.

> Cà Mau: Tàu khách “một cổ hai tròng” !

Tàu thuyền qua cầu Bài Thơ 1 rất khó khăn. Ảnh: Th.D
Tàu thuyền qua cầu Bài Thơ 1 rất khó khăn. Ảnh: Th.D.

Bến tàu khách Hòn Gai, TP Hạ Long (Quảng Ninh) là bến hành khách thủy nội địa quốc gia nhằm phục vụ khách đi lại giữa các tuyến đảo Quan Lạn, Minh Châu huyện Vân Đồn, Cát Bà, Cát Hải (Hải Phòng) và phục vụ đón trả khách du lịch.

Tuy nhiên, Cầu Bài Thơ 1 thuộc tuyến đường bao biển chạy ngang qua bến khiến những phương tiện vận tải khách, phục vụ dân sinh và những người làm nghề biển sẽ không thể ra vào bến như trước.

Đơn vị lập quy hoạch, thiết kế không biết vô tình hay cố ý tạo ra mức thông thủy chỉ 3 m, trong khi nếu đúng quy định phải từ 4 đến 7 m? Khiến tàu du lịch hoặc những tàu có độ cao trên 3 m từ mớn nước không thể vào cảng.

Sự vô lý này không chỉ khiến Cty CP Vận tải Khách thủy Quảng Ninh và nhiều đơn vị không thể hoạt động, sản xuất, kinh doanh bình thường.

Ông Nguyễn Văn Được, Thuyền trưởng tàu QN 1456, Cty Vận tải Khách thủy Quảng Ninh cho biết, vào những ngày thủy triều cao hơn 3 m, tàu của Cty không thể ra khỏi bến.

Để hoạt động được, chúng tôi phải đợi thủy triều xuống thấp neo tàu phía ngoài cầu và dùng tàu nhỏ để đưa khách và hàng hóa ra bên ngoài khu vực thi công cầu.

Chiều 12-7, Bà Cao Thục Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải khách thủy Quảng Ninh cho biết, cho tới khi thi công, chúng tôi không được biết quy hoạch cũng như các thủ tục, thiết kế cây cầu để đề nghị sửa thiết kế. Chúng tôi không ngờ khoảng thông thuyền cầu này lại chỉ cao có 3 m.

Tại bến tàu, nhiều tàu đang tìm cách hạ độ cao tàu bằng cách cưa bớt cột cờ, cột đèn, cột tín hiệu để ra vào cầu, ảnh hưởng tới các quy định về an toàn đường thủy nội địa…

Ngay sau khi phát hiện sự bất cập từ dự án, lãnh đạo Cty Vận tải Khách thủy Quảng Ninh đã báo cáo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh và phát hiện ra rằng, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh đã bỏ qua việc thông báo đến các tổ chức bị tác động từ dự án… Chủ đầu tư cũng đã quên phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án công trình đối với các tổ chức, cá nhân ven bờ bị ảnh hưởng.

Ngày 15-5, Công ty Cổ phần Vận tải khách thủy Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh. Trước khi hợp long cầu Bài Thơ 1 cho phép Công ty Cổ phần Vận tải khách thủy tổ chức neo đậu phương tiện, đón trả khách tại khu vực quy hoạch Bến cá chợ Hạ Long 1.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
TPO - Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng cơ chế về thuế hiện nay đang gây khó khăn trong việc hồi hương cổ vật. Theo đó, nhiều chuyên gia đề xuất miễn thuế hoàn toàn để mở rộng con đường hồi hương cổ vật. Đây là thông tin được đưa ra tọa đàm góp ý Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức ngày 28/3.