Xây trạm thu phí kiểu… vây bắt

Xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TPHCM)
Xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TPHCM)
TP - Hiệp hội Vận tải (HHVT) TPHCM vừa kiến nghị Bộ GTVT về việc các trạm thu phí giao thông dày đặc và được quy hoạch theo kiểu… vây bắt.
Xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TPHCM)
Xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội (TPHCM) . Ảnh: Lê Thư

Ông Thái Văn Chung, Chánh Văn phòng HHVT TPHCM cho biết, chỉ tính trên QL 13 nối từ TPHCM đến tỉnh Bình Dương đã có 3 trạm thu phí. Có những trạm chỉ cách nhau từ 8 đến 16 km. Trên quốc lộ 1A với chiều dài 1.700 km có đến 18 trạm thu phí. Từ TPHCM đến Đăk Lăk khoảng 350 km có tới 7 trạm thu phí. Từ TPHCM đi Vũng Tàu với gần 120 km cũng có đến 3 trạm thu phí,…

Vừa qua, Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng kỹ thuật TPHCM dời trạm thu phí từ đường Điện Biên Phủ trên xa lộ Hà Nội ra gần ngã ba Cát Lái để thu phí toàn bộ xe ra - vào tỉnh lộ 25B, cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ, gây bức xúc cho các DN vận tải.

Với mật độ đặt trạm thu phí như hiện nay, mỗi trạm có khi chỉ cách nhau từ 30 đến 40 km. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một trục đường là 70 km.

HHVT TPHCM kiến nghị chỉ cho phép lập trạm thu phí trên các dự án đầu tư mới hoàn toàn, không cho phép lập trạm thu phí trên các trục đường nâng cấp, đồng thời tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động thu phí.

HHVT TPHCM cũng đề nghị cần có quy định thống nhất về tải trọng cầu - đường và tải trọng đăng kiểm. Theo đó, hiện tất cả xe chở container đều quá tải khi qua cầu trên các trục đường huyết mạch vào các cảng lớn, KCN, KCX… Chỉ riêng tổng trọng tải xe đã khoảng 18 tấn, chở thêm 1 container 20 tấn là bị quá tải. Do đó, DN vận tải bị bắt chẹt, buộc phải chung chi nếu không muốn bị xử phạt nặng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG