Xe buýt nhiên liệu sạch - CNG Hà Nội hoạt động từ 1/8

TP - Sau một thời gian chuẩn bị, từ 1/8 - đúng dịp thành phố Hà Nội kỷ niệm 10 năm mở rộng, ba tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) đầu tiên tại Thủ đô sẽ được khai trương. Với ưu điểm chỉ sử dụng nhiên liệu khí nén, xe CNG được đánh giá sẽ góp phần giảm chi phí vận hành và bảo vệ môi trường.

Xe buýt dùng CNG đã được Cty Bảo Yến nhập về để chuẩn bị vận hành.
Xe buýt dùng CNG đã được Cty Bảo Yến nhập về để chuẩn bị vận hành.

Theo quyết định về việc phê duyệt thí điểm mở các tuyến xe buýt dùng CNG của Sở GTVT Hà Nội, để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu công nghiệp (dầu Diesel) và để môi trường thành phố từng bước giảm khói bụi, UBND thành phố đã chấp thuận để Sở GTVT triển khai thí điểm 3 tuyến buýt mở mới sử dụng loại phương tiện dùng CNG. Ba tuyến buýt này có tên tuyến, lộ trình gồm: Tuyến 01: Bến xe Mỹ Ðình - Bến xe Sơn Tây; tuyến số 02: Bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Ðặng Xá; tuyến số 03: Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - Khu đô thị Times City.

Sau khi có quyết định mở tuyến và trải qua gần 3 tháng chuẩn bị phương tiện, đến nay đơn vị được giao triển khai các tuyến buýt dùng CNG là Cty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã chuẩn bị đầy đủ hơn 50 xe để vận hành tuyến. Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ 1/8 tới, đúng dịp tròn 10 năm Hà Nội mở rộng, 3 tuyến buýt dùng CNG đầu tiên của Hà Nội sẽ được khai trương. “Do hạ tầng và công tác chuẩn bị của tuyến buýt dùng CNG số 01: Bến xe Mỹ Ðình - Bến xe Sơn Tây và tuyến số 02: Bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Ðặng Xá (Gia Lâm) đã cơ bản hoàn thiện nên trong ngày 1/8, ngay sau khi khai trương, 2 tuyến buýt này sẽ đi vào hoạt động ngay; riêng tuyến 03: Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - Khu đô thị Times City sẽ đi vào hoạt động sau 1/8”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Ðánh giá về sức chuyên chở và thiết kế của xe buýt dùng CNG, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, xe có sức chứa 50 người (thuộc loại xe có sức chuyên chở trung bình); xe đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5. “Ưu điểm nổi bật của xe là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được 30% nhiên liệu so với xe sử dụng dầu, xe cũng giảm đến 20% lượng khí cacbonic, 30% Nito oxit và 70% sunfua oxit so với xe sử dụng nhiên liệu dầu...”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, xe có đầy đủ tiện ích như một xe buýt hiện đại, như: có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật lên xe, sàn xe thấp; mỗi xe có 3 bảng thông tin Led trước và sau để hành khách dễ nhận biết; trên xe được trang bị wifi miễn phí, có hệ thống âm thanh kết nối 3 tự động thông báo điểm dừng, đỗ; trên xe còn được trang bị 3 camera giám sát hành trình và theo dõi mọi hoạt động vận hành...

Ðề cập về giá vé của xe buýt dùng CNG, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe được hưởng đầy đủ các chính sách trợ giá của thành phố Hà Nội. Theo đó, với lộ trình dài từ 30 đến 40 km nhưng giá vé lượt của 3 tuyến buýt này cũng chỉ có mức từ 7.000 đồng đến 9.000 đồng/lượt.

 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá