Xe buýt thành hung thần: Quản lý không có lỗi?

Xe buýt thành hung thần: Quản lý không có lỗi?
TP - Giải trình của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM tại cuộc họp giao ban với báo chí cho thấy dường như Sở không chịu trách nhiệm về nạn xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, không dừng hẳn khi đón trả tại các trạm, nhà chờ gây nguy hiểm cho khách.
Xe buýt thành hung thần: Quản lý không có lỗi? ảnh 1
Xe buýt bị lật làm 32 học sinh bị thương do phóng nhanh, vượt ẩu. Ảnh: Hồng Hạnh

Ông Phạm Đình Đức – Giám đốc Trung tâm Quản lý & Điều hành Vận tải Hành khách Công cộng (QLVTHKCC, thuộc Sở GTVT) thừa nhận tình trạng xe không dừng hẳn khi đón trả khách vi phạm rất nhiều.

“Nhiều hành khách (HK) cho biết chưa kịp bước lên, xuống, xe đã chạy, làm khách bị kẹt chân tay; bước xuống thì bị té xuống đường. Có trường hợp HK không dám bước xuống (do xe còn chạy) thì nhân viên phục vụ xô xuống. Một số lái xe, nhân viên phục vụ chửi mắng thậm tệ, đe dọa, bỏ trốn hoặc thách thức HK thưa kiện khi sự cố xảy ra” – Ông Đức cho biết.

Cũng theo ông Đức, những trường hợp như trên sẽ bị xử phạt 500 nghìn đồng nếu vi phạm lần đầu; vi phạm lần thứ hai sẽ bị phạt gấp đôi. Nếu tiếp tục tái phạm trung tâm sẽ yêu cầu đơn vị vận tải sa thải. Những đơn vị thường xuyên vi phạm sẽ bị cắt, không tiếp tục được giao tuyến.

“Thường xuyên kiểm tra song lực lượng mỏng, không thể quán xuyến hoạt động của hàng nghìn xe trên 151 tuyến hàng ngày” - Ông Đức nói.

Về phàn nàn của nhiều tài xế cho rằng phải chạy nhanh cho kịp giờ, về bến chậm 1-2 phút cũng bị phạt nặng, Thạc sĩ Lê Trung Tính – Trưởng phòng Quản lý Vận tải Công nghiệp (Sở GTVT) khẳng định là không chính xác.

“Biểu đồ chạy xe do đơn vị vận tải tự xây dựng sau đó mới đăng ký với Trung tâm QLVTHKCC. Trường hợp lộ trình thay đổi, vướng rào chắn làm chậm tốc độ di chuyển, các đơn vị có quyền làm lại biểu đồ tuyến cho phù hợp, Sở GTVT sẵn sàng chấp thuận” - Ông Tính khẳng định.

Theo ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT, hiện nay Trung tâm QLVTHKCC không xử phạt những xe về bến trễ do gặp ùn tắc giao thông.

“Nếu vì gặp ùn tắc, về trễ thậm chí cả tiếng đồng hồ chúng tôi cũng không phạt. Cơ quan chức năng chỉ xử phạt những trường hợp cố tình chạy chậm, đi sai lộ trình, dừng đỗ không đúng quy định” - Ông Thanh khẳng định. 

Nhiều tai nạn xe buýt

Chiều 16/3, tại trạm xe buýt trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh trước cổng Trường THPT Gia Định (Quận Bình Thạnh), tài xế xe buýt tuyến Sài Gòn – Khu Chế xuất Linh Trung - Khu Du lịch Suối Tiên của HTX Rạng Đông không dừng hẳn xe đón khách làm em Phạm Thị Thu Trang (18 tuổi), học sinh lớp 12A9 Trường THPT Gia Định bị thương.

Thay vì dừng xe, nhân viên bán vé đứng ở cửa sau xe chìa tay bảo Trang nhảy lên. Kết quả là em nắm hụt, hai chân bị đập mạnh vào bậc lên xuống gây chấn thương.

Trước đó, vào chiều 5/3, em Lý Trương Thanh Quế (17 tuổi) học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đón xe buýt biển số 53N-7053, chạy tuyến ĐH Nông lâm - Bến xe Chợ Lớn trả khách tại trạm trước cổng trường. Xe không dừng hẳn, em Quế phải chạy theo vịn cửa trèo lên và bị cửa xe bất ngờ đóng lại kẹp chặt cánh tay và kéo lê hàng chục mét trước khi bị bánh xe chèn lên người.

Cuối năm 2008, chị L.T.H.T (19 tuổi, ở quận Tân Bình) đi xe buýt từ quận 7 về nhà. Xe đang chạy, nhân viên yêu cầu chị T nhảy xuống, hậu quả là chị bị té và bị xe cán qua chân.

MỚI - NÓNG