Xe cháy, chủ bị thiệt?

Xe cháy, chủ bị thiệt?
Khác với chủ nhân của chiếc Jolie được Tổng Công ty Bảo Minh bồi thường số tiền 300 triệu đồng, ông Đỗ Văn Vũ, chủ nhân chiếc xe Zace đang trong "tư thế" chuẩn bị tinh thần ra tòa kiện Toyota.

Ông Đỗ Văn Vũ, chủ nhân chiếc xe Zace đang trong tư thế chuẩn bị tinh thần ra hầu tòa.

Theo luật sư Nguyễn Xuân Dũng, Văn phòng Luật sư Hà Thành, người được ông Vũ ủy quyền, do sau nhiều lần thương thảo, phía Toyota không cho rằng việc xe Zace bốc cháy do lỗi nhà sản xuất, không chấp nhận bồi thường theo yêu cầu nên khách hàng của ông sẽ đưa vụ việc ra tòa.

Chiếc xe Zace được ông Vũ mua ngày 22/12/2005 tại đại lý Toyota Hoàn Kiếm. Chiếc xe có trị giá khoảng 22.000 USD và được bảo hành trong vòng 24 tháng (hoặc 50.000km).

Theo ông Vũ, sau khi mua ông đưa xe vào xưởng của Toyota bảo dưỡng, sửa chữa 5 lần. Bản thân ông là người sử dụng xe thì không dại gì "sờ mó" để cho nó bị hỏng hóc đến mức phải bốc cháy.

Theo luật sư Nguyễn Xuân Dũng, căn cứ vào Điều 446 và 448 Luật Dân sự, Toyota phải chứng minh được lỗi của người sử dụng. Nếu không chứng minh được, Toyota phải có trách nhiệm bồi thường theo yêu cầu của ông Vũ.

Cụ thể: Hỗ trợ phương tiện đi lại trong thời gian chờ giải quyết; đền bù xe mới; bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần; thực hiện đúng nghĩa vụ bảo hành mà pháp luật quy định.

Chúng tôi được biết, phía Toyota chỉ chấp nhận hỗ trợ 50% chi phí sửa chữa, ngoài ra không đáp ứng yêu cầu nào khác.

Đề cập đến vấn đề bảo hiểm, ông Dũng cho biết, do xe đang trong thời hạn bảo hành nên khách hàng của ông không mua bảo hiểm. Có lẽ nếu chiếc Zace được mua bảo hiểm thì sự việc sẽ chuyển theo chiều hướng khác.

Mới đây, chúng tôi đã nhận được công văn của Công ty ôtô Toyota Việt Nam kết luận nguyên nhân gây cháy của chiếc xe Zace là: ống xăng đã có dấu hiệu bị sai do ai đó đã tháo ra và lắp lại không đúng kỹ thuật, trong quá trình sử dụng gây ra rò rỉ xăng. Xăng tiếp xúc với nguồn nhiệt động cơ tự bốc cháy và lửa lan ra.

Nguyên nhân sai lệch ống xăng không do nhà sản xuất và trạm dịch vụ vì xe đã hoạt động bình thường suốt 8 tháng kể từ ngày xuất xưởng và 3 tháng kể từ lần bảo dưỡng gần nhất.

Vì vậy, nguyên nhân hỏa hoạn không phải do lỗi của nhà sản xuất và nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất, không thuộc diện bảo hành. Toyota cũng cho rằng về phía mình rất nỗ lực giải quyết khiếu nại của khách hàng, cụ thể là hàng chục cuộc gặp trực tiếp hoặc trao đổi qua thư. Tuy nhiên, đến nay phía ông Đỗ Văn Vũ vẫn chưa thống nhất cách giải quyết.

Nhà sản xuất có lý của mình, khách hàng đòi bồi thường cũng trên cơ sở quyền lợi bản thân. Trong tương lai gần nếu hai bên không đi đến thống nhất, chắc chắn các quan tòa phải vào cuộc

Chủ của xe Jolie được bồi thường 100%

Sau một tháng chiếc xe Jolie bị bốc cháy khi đang lưu hành trên phố Lạc Trung, Hà Nội, chủ nhân của nó đã được Tổng Công ty Bảo Minh (Bảo Minh) bồi thường số tiền 300.000.000đ.

Theo ông Trịnh Nguyên Đức, Giám đốc nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới của Bảo Minh, trường hợp này được phía bảo hiểm bồi thường 100%. Theo hợp đồng bảo hiểm được ký kết ngày 25/5/2006, mức bảo hiểm theo khai báo của khách hàng về giá trị xe là 353.000.000đ, hợp đồng có giá trị trong vòng một năm sau ngày ký kết.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, giá trị xe được hai bên định giá là 300.000.000đ. Sau khi thống nhất, Bảo Minh đã chi trả bồi thường 100% cho khách hàng.

Căn cứ thứ nhất để Bảo Minh thực hiện đền bù là Kết luận số 739/KLNN/PC23 của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Hà Nội.

Kết luận nêu: Loại trừ nguyên nhân gây cháy do chập điện, sự cố kỹ thuật động cơ của xe thì nguyên nhân gây cháy là do trong quá trình sử dụng đường ống dẫn xăng từ bình xăng lên động cơ bị hở tại vị trí mặt trên bình xăng, xăng rò rỉ, khuếch tán và gặp nhiệt độ từ ống xả (cách vị trí bình xăng 0,3m) gây cháy.

Căn cứ thứ hai là dựa trên kết luận điều tra, trường hợp này không thuộc loại bị loại trừ bồi thường bảo hiểm. Từ đó, việc thực hiện đền bù được Bảo Minh và khách hàng thỏa thuận, giải quyết rất nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo ông Đức, cùng thời điểm đột nhiên bốc cháy, chiếc Jolie này còn sở hữu thêm một hợp đồng bảo hiểm đang còn hiệu lực với nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm Viễn Đông. Hợp đồng này do chủ cũ của chiếc Jolie ký với bảo hiểm Viễn Đông.

Song do chủ mới, người đang sở hữu chiếc Jolie mua bảo hiểm của Bảo Minh và thông báo cho Bảo Minh biết sự cố trước nên phía công ty ông đã thực hiện bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Cũng theo ông Đức, một mặt Bảo Minh tiến hành bồi thường cho khách hàng, mặt khác Bảo Minh tiến hành thương thảo với nhà cung cấp Viễn Đông để chia sẻ trách nhiệm.

Đối với nhà sản xuất, Bảo Minh đã được chủ xe ủy quyền nên sẽ gặp gỡ để phối hợp tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Nếu do lỗi sản xuất, nhà sản xuất phải chịu đền bù. Nếu lỗi do người sử dụng gây ra thì hiển nhiên khách hàng mà hiện tại là Bảo Minh không được bồi thường.

Như vậy, sau khi xảy ra vụ chiếc xe Jolie bất ngờ bốc cháy, do đã mua bảo hiểm nên chủ xe được nhà cung cấp bảo hiểm bồi hoàn. Còn việc cùng một lúc chiếc xe này có hai "lá bùa hộ mệnh" thì trách nhiệm của từng bên như thế nào hai nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm tự thỏa thuận.

Nhà sản xuất cũng không đứng ngoài cuộc dù nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm đã bồi thường cho khách hàng "xuôi chèo, mát mái". Đi tìm câu hỏi cháy do lỗi sản xuất hay người sử dụng đang được các bên tiến hành.

Theo Cao Hồng
Công an Nhân dân

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.