Hà Nội:

Xe dù lộng hành ngay tại bến

TP - Hàng chục xe dù, xe vi phạm quy định kinh doanh bị tóm gọn, song nhiều xe chính thống tiếp tục nối giáo cho xe dù hoạt động, ngay tại các bến xe.

14 giờ 30 ngày 7/3, thanh tra GTVT- Sở GTVT kiểm tra chiếc xe khách BKS 36M-7447 tại bến xe phía Nam. Theo phơi xuất bến của xí nghiệp quản lý bến xe phía Nam (viết tắt là XN), chiếc xe được xuất bến lúc 10 giờ 45, chạy tuyến Thanh Hóa.

Lái xe Đỗ Tiến Thành cho biết, do xe đông khách nên xe xuất bến Giáp Bát đi Thanh Hóa lúc 8 giờ sáng và quay lại bến xe Giáp Bát lúc 14 giờ. Tuy nhiên, nếu có chạy với tốc độ thần tốc, chạy liên tục thì chiếc xe này phải đến 16 giờ cùng ngày (cả đi, cả về mất tám giờ) mới về đến Hà Nội chứ không thể là 14 giờ. Hơn thế, phơi lệnh của XN cho thấy, xe xuất bến lúc 10 giờ 30; không có khách, không có vé nào được bán.

Sau một hồi quanh co, lái xe này thừa nhận, xe xuất bến lúc 10 giờ 30 và đến Ninh Bình thì hỏng xe. Lái xe nhượng 20 khách rồi sửa xe và cho xe quay lại bến Giáp Bát lúc 14 giờ.

Vậy có phải chiếc xe này là xe siêu tốc khi chạy quãng đường từ Hà Nội đi Ninh Bình và lại về Hà Nội, mà chỉ mất có ba giờ rưỡi chưa kể thời gian sửa xe?

Ông Hà Vinh Quang, đội trưởng Đội GTVT- Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, cho biết, sẽ tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của lái xe Thành. Tuy nhiên theo ông Quang, sau năm ngày thanh tra GTVT kiểm tra gắt gao, hàng chục xe dù không dám về bến Giáp Bát và đỗ tại các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa... Khi các xe đủ điều kiện móc khách ra khỏi bến Giáp Bát sẽ nhượng lại cho các xe dù này chạy tiếp.

Tương tự, xe 36L-8797 chạy tuyến Hà Nội- Sầm Sơn được cấp phơi lệnh xuất bến Giáp Bát lúc 9 giờ 30 nhưng đến 14 giờ 30 vẫn thấy tại bến xe Giáp Bát.

Chủ xe là bà Nguyễn Thị Hạnh phân trần: Xe ra khỏi bến lúc 9 giờ 10 nhưng đến đường Pháp Vân- Cầu Giẽ thì xe bị chảy dầu nên cho quay đầu lại bến. Bà Hạnh cho biết, chiếc xe là tài sản của gia đình nhưng tham gia vào HTX vận tải Tấn Thành (Thanh Hóa), mỗi tháng gia đình nộp cho HTX 2,4 triệu đồng.

Ông Quang cho biết, đơn vị tạm giữ hơn 20 xe khách vi phạm để tiếp tục xác minh. Những xe này chủ yếu vi phạm: Không có phù hiệu, không có sổ nhật trình (xe dù), không có nhân viên phục vụ, không trao vé cho khách hàng.

Con voi lọt lỗ kim

“Trước đây mỗi ngày có hàng chục xe dù vào đỗ ngang nhiên trong bến xe tranh giành khách với xe hợp pháp. Nay số xe này không dám bén mảng về bến xe nữa, chúng tôi dễ thở hơn”- ông Nguyễn Ngọc Kh, đại diện một đơn vị vận tải nói.

Vì sao lại có hiện tượng xe dù ngang nhiên lộng hành trong bến xe của nhà nước? Theo quy định, để đưa xe khách vào một bến xe phải bắt buộc thỏa mãn nhiều quy định bắt buộc như phải có hợp đồng vào bến xe, phải có sổ nhật trình, phải có phụ xe, có phù hiệu doanh nghiệp...

Nhưng, mỗi ngày chỉ riêng tại bến xe Giáp Bát, hàng chục xe không đủ điều kiện vận tải vẫn thỏa sức ra, vào bến. Ví như, hai chiếc xe vi phạm ngày 7/3 (xe 36M- 7447 và xe 36L- 8797) đáng ra chỉ được vào bến một lần nhưng vẫn ra vào để quay vòng đón khách vô tư mà không vấp phải sự  kiểm soát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại nhiều phơi lệnh mà XN cấp cho các xe đều thể hiện khi xe xuất bến không có vé nào được bán và không có hành khách nào trên xe, trong khi đó nhà xe thừa nhận xe có khách. Đây không biết có phải là sự buông lỏng quản lý để các cá nhân, doanh nghiệp trốn thuế.

Xe dù lộng hành ngay bên trong bến xe do nhà nước quản lý thì là chuyện lạ. Trách nhiệm của Cty Quản lý Bến xe Hà Nội, của XN đến đâu khi xảy ra việc này?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá