Xe “dù” nhộn nhịp, trong bến… vắng hoe

Xe khách ồ ạt bỏ bến xe, ra ngoài hoạt động dưới vỏ bọc du lịch lữ hành (ảnh chụp lúc 15 giờ 40 ngày 8/1 trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1). Ảnh: LT.
Xe khách ồ ạt bỏ bến xe, ra ngoài hoạt động dưới vỏ bọc du lịch lữ hành (ảnh chụp lúc 15 giờ 40 ngày 8/1 trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1). Ảnh: LT.
TP - Tại bến xe Miền Đông (TPHCM), đến thời điểm này đã có trên 30 hãng xe đò thương hiệu mở bán vé Tết nhưng người mua chỉ lưa thưa, tình trạng rồng rắn xếp hàng, chầu chực qua đêm như những năm trước không còn diễn ra.

Trong khi đó, “bến cóc” mọc lên như nấm, hoạt động của xe dù ngày càng náo nhiệt.

Xe bỏ bến…

Sáng 8/1, tại bến xe Miền Đông (BXMĐ), nhiều hãng xe đò thương hiệu tiếp tục mở bán vé xe đò đi trong dịp cận Tết Bính Thân về các tỉnh phía Bắc, miền Trung nhưng số lượng người đến mua không nhiều. Một số tuyến “nóng” như Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Nha Trang,… vẫn còn nhiều vé xe tết.

Đại diện một hãng xe đò thương hiệu chạy tuyến TPHCM- Đà Nẵng nói: “Mấy năm trước, cách tết một tháng như bây giờ vé chính thức không còn để bán, xe tăng cường bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Không hiểu sao năm nay bán chậm quá. Hầu như nhà xe nào cũng còn vé”.      

“Các nhà xe còn dùng phù hiệu để lách luật, đón khách du lịch theo tuyến cố định. Khi chúng tôi kiểm tra thì các nhà xe đều cung cấp và chứng minh được hợp đồng vận tải hành khách nên chỉ phạt được lỗi …đậu xe chiếm lòng lề đường. Từ nay đến Tết, các lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra xe chạy sai hành trình và trả, đón khách không đúng nơi quy định”. 

Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM Lê Hồng Việt

Theo lãnh đạo một số bến xe liên tỉnh tại TPHCM, số lượng xe khách vào bến đón trả khách ngày càng giảm. Có bến xe vài năm trước mỗi ngày có hàng chục chuyến xuất bến thì nay chỉ còn vài chuyến/tuyến. Số lượng khách vào bến đi xe đò cũng giảm mạnh.

Đơn cử như tại BXMĐ - bến xe liên tỉnh lớn nhất TPHCM, 5 năm trước, có thời điểm bến xe thu hút gần 5.000 xe đò đăng ký hoạt động, bình quân mỗi ngày đưa đón từ 25.000 - 28.000 lượt khách. Hiện nay, trong bến xe chỉ còn chưa đầy 3.000 phương tiện xe, vận chuyển khoảng 20.000 lượt khách/ngày, so với thời hoàng kim đã giảm hơn 1.000 xe và hơn 5.000 lượt khách/ngày.

Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc BXMĐ cho biết khách giảm nhiều nhất là các tuyến đi Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang. Các tuyến nói trên trước kia mỗi ngày có hàng trăm xe xuất bến, hiện nay chỉ còn vài xe chạy. Theo ước tính, chỉ riêng ba tuyến xe đi Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, bến xe đã “hao hụt” khoảng 200 chuyến/ngày. Các nhà xe có số chuyến giảm nhiều nhất là Thành Bưởi, Hoa Mai, Kumho Samco…

“Lượng khách đi xe trong dịp Tết Bính Thân có thể không tăng so với Tết năm trước. Hiện nay, các tuyến đi Lâm Đồng, Quảng Nam, nhu cầu đi lại khá lớn nhưng BXMĐ không còn xe lớn (trên 30 chỗ) hoặc không còn xe hoạt động trên các tuyến này, hành khách chuyển sang đi “xe dù”. Số lượng xe hoạt động tại bến giảm, kéo theo lượng hành khách vào bến đi xe ngày một giảm” - ông Hải nói.

Ra ngoài chạy “dù”

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM Lê Hồng Việt, có tình trạng nhiều nhà xe trong bến mỗi ngày chỉ chạy vài chuyến cho có lệ. Toàn bộ phương tiện được nhà xe đưa ra ngoài hoạt động dưới hình thức xe dù, hoặc núp bóng du lịch lữ hành. Các bến cóc được lập ra ngay tại khu vực trung tâm TPHCM như khu vực đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão (quận 1), Lê Hồng Phong (quận 10)…

Chiều 8/1, đường Nguyễn Thái Bình ùn tắc kéo dài bởi cả chục xe khách thương hiệu Hoa Mai, Toàn Thắng, Kumho đỗ ngay trên lòng đường đón, trả khách. Trái với các bến xe, ở đây cứ khoảng 2-5 phút lại có một chuyến xe tốc hành xuất bến, qua hầm Thủ Thiêm để vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cả ba nhà xe đăng ký hoạt động, có quầy vé trong BXMĐ và bến xe Miền Tây nhưng mở phòng điều hành tại khu vực này. Đoạn đường khoảng 200 m có ít nhất bốn phòng điều hành xe, trong đó nhà xe Hoa Mai có hai khu vực, bố trí xe thường và xe VIP (màu đen). Riêng Toàn Thắng, Kumho mỗi đơn vị một phòng điều hành. Nhiều xe ghi rõ chạy tuyến Bến xe Miền Tây - Vũng Tàu nhưng đón trả khách công khai tại đây.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một số hành khách cho biết vào bến xe khá bất tiện, di chuyển xa. Trong khi đó các điểm đón trả khách trên đường Nguyễn Thái Bình gần với trạm xe buýt Bến Thành nên đi lại thuận tiện hơn.

Chị Hoàng, một hành khách quê TP Vũng Tàu phân tích: Các xe khách trong bến xe Miền Đông đi Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh phía Bắc, miền Trung đi lộ trình QL 1A, QL 51,.. đường xấu, thường ùn tắc, hành khách rất ngán ngại. Còn xe trong nội ô đi đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường tốt, không bị dằn xóc, đặc biệt là rút ngắn thời gian đi lại nên hành khách rất chuộng.

Theo ông Lê Hồng Việt, các doanh nghiệp vận tải mở bến “cóc”, để “xe dù” đón khách trong nội thành là sai quy định. Tuy nhiên, việc xử phạt đối với các xe hoạt động theo hình thức du lịch lữ hành đang gặp rất nhiều khó khăn. Quy định hiện nay cho phép xe du lịch được bán vé và đón khách tại văn phòng. Đây chính là kẽ hở các nhà xe lợi dụng.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.