Xe đưa đón học sinh: Chưa có quy chuẩn

TP - Hiện Việt Nam vẫn chưa có quy định tiêu chuẩn với xe đưa đón học sinh, trong khi học sinh là đối tượng đặc thù và số lượng xe này tăng chóng mặt.

Xe buýt học sinh của Mỹ. Ảnh minh họa
Xe buýt học sinh của Mỹ. Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ việc ở trường Quốc tế Gateway, nhiều người đã đặt vấn đề về quy định với xe đưa đón học sinh.

Chiều 7/8, trao đổi với Tiền Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cho biết, hiện Việt Nam không có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh. Bà này cũng nói, ở nước ta, các xe đưa đón học sinh hiện nay có thể do trường đầu tư và đăng ký dưới dạng xe vận chuyển nội bộ, hoặc thuê xe hợp đồng.

“Dù hình thức nào, tất cả xe này đều là hoạt động vận tải hành khách có điều kiện, phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe kinh doanh. Sự việc cháu bé tử vong không phải do thiếu quy định, hoàn toàn do ý thức lái xe và nhân viên nhà trường, các nhân viên quá tắc trách”, bà Hiền nói. Theo bà Hiền, nguyên tắc lái xe khách khi rời khỏi xe phải kiểm tra xe trước khi rời đi. Nếu các nguyên tắc đó được thực hiện, vụ việc đáng tiếc trên đã không xảy ra.

Sau vụ bé trai tử vong trên ôtô, nhiều phụ huynh trường Gateway tự đưa đón con

Sau vụ bé trai lớp 1 trường tiểu học Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô, số lượng phụ huynh tự đưa, đón con ở ngôi trường này tăng lên trông thấy.

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, xe hợp đồng đưa đón học sinh hiện đều có quy định về các nội dung hợp đồng, như đảm bảo an toàn, giám sát hành trình, bảo hiểm, trách nhiệm...  “Mỗi trường khi xin phép thành lập trong đề án nếu có phần xe đưa đón, ngành giáo dục sẽ căn cứ theo quy định để cấp phép. Do đó, việc kiểm tra, giám sát do ngành giáo dục chủ trì và phối hợp với ngành giao thông địa phương thực hiện”, vị lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) Đặng Hoa Nam cho rằng, hiện một số quốc gia, như Mỹ có quy định và cung cấp xe buýt học sinh (school bus), nhưng Việt Nam chưa có. Do đó, với đặc thù xe đưa đón trẻ em, theo ông Nam, cơ quan chức năng cần có quy định để đảm bảo chặt chẽ hơn, trong bối cảnh nhà nước chưa thể cung cấp riêng loại hình xe buýt này.

Về phía cơ quan bảo vệ trẻ em, theo ông Nam, các trường đều có quy định về đưa đón học sinh rõ ràng, chặt chẽ, nhưng chỉ cần những người thực hiện thiếu kỹ năng, trách nhiệm sẽ xảy ra sự cố ngay, vì trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương.

“Bất cẩn xảy ra với cả giáo viên đi cùng xe đưa đón, lái xe, tới giáo viên chủ nhiệm, khi thấy học sinh vắng không lý do đã không hỏi lại gia đình. Nếu tất cả các khâu đều làm đúng chức trách, trách nhiệm, có kỹ năng, và luôn chuẩn bị cho mọi khả năng có thể xảy ra sẽ không xảy ra điều đáng tiếc”, ông Nam nói.

Bộ trưởng yêu cầu bổ sung quy định

Chiều 7/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản yêu cầu siết lại hoạt động vận tải đưa đón học sinh. Theo đó, Bộ GTVT rà soát các quy định về an toàn và sức khỏe trẻ em trên xe ô tô. Đặc biệt, cần nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với xe khách hợp đồng đưa đón học sinh.

Bộ GD&ĐT khẩn trương yêu cầu các cơ sở giáo dục (từ mầm non đến trung học phổ thông) trên cả nước nếu tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phải chọn đơn vị vận tải đủ điều kiện kinh doanh. Đưa vào hợp đồng vận chuyển về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. Trên xe phải có người quản lý học sinh, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn trên xe.

Cách đây không lâu, Tiền Phong có loạt bài về nhiều địa phương ngoại thành Hà Nội dùng xe tự chế, quá đát dùng làm phương tiện chở học sinh. Có nhiều xe, trong quá trình lưu thông còn dùng ổ khóa cửa khóa cứng thùng chở học sinh, rất nguy hiểm.

Kỹ năng thoát hiểm khi xe ô tô tắt máy

Các chuyên gia ô tô cho biết, các bậc cha mẹ cần hướng dẫn con em mình kỹ năng về thoát hiểm, cầu cứu khi trên xe ô tô không có người lớn, đang dừng, tắt máy. Theo đó, có thể bấm còi để thu hút chú ý hoặc bấm nút tam giác khẩn cấp, bật đèn chiếu sáng... (xe tắt máy còi xe vẫn được cấp điện).

Ngoài ra, dù khóa xe, người bên trong vẫn có thể tự mở khóa bằng tay và kéo chốt mở cửa.

Với các loại xe khách, trên thành xe sát cửa sổ hoặc ghế lái có búa thoát hiểm, chỉ cần một lực nhỏ cũng có thể làm vỡ kính xe để thoát hiểm...

Xe hợp đồng chở học sinh Gateway không có phép

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội xác định chiếc xe này chưa có giấy phép kinh doanh và cho biết, sẽ rà soát, kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng chở học sinh trên địa bàn thành phố.

Từ vụ Gateway, tổng rà soát, kiểm tra xe hợp đồng chở học sinh

Trước việc xe hoạt động theo hình thức hợp đồng chở học sinh nhưng không có phép và gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở trường quốc tế Gateway (Cầu Giấy), chiều 7/8 ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ xin chủ trương để tiến hành tổng rà soát, kiểm tra loại xe này.

Chủ đầu tư trường Gateway là ai?

Trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway thuộc sở hữu của Tập đoàn Giáo dục Edufit. Công ty này có vốn điều lệ 150 tỷ đồng và vừa được một đại gia Nhật Bản đầu tư 34 triệu USD.

Tiết lộ sốc về chiếc xe bỏ quên khiến bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong

Sau khi kiểm tra, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xác định, chiếc ô tô 16 chỗ đã chở và bỏ quên bé L.H.L, chưa có giấy phép kinh doanh.

Bác sĩ nhận định nguyên nhân khiến bé trai trường Gateway tử vong

Theo GS, TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp cháu bé tử vong nghi do bị bỏ quên trên xe tuyến của trường Gateway có thể do nhiều nguyên nhân phối hợp nhưng sốc nhiệt có thể là nguyên nhân hàng đầu.

Phụ huynh trường Gateway hoang mang sau vụ bé trai tử vong trên ô tô

Sau vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường, rất nhiều phụ huynh học sinh của trường này tỏ rõ sự bất an và lo lắng.
  

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá