Xe khách hoạt động xuyên tâm: Bao giờ lộ trình được điều chỉnh?

Xe khách Đất Cảng 29B-142.91 bắt khách trên đường Khuất Duy Tiến, đoạn trước  tòa nhà Thăng Long Number One
Xe khách Đất Cảng 29B-142.91 bắt khách trên đường Khuất Duy Tiến, đoạn trước  tòa nhà Thăng Long Number One
TP - Ngoài chạy sai quy hoạch, hiện tất cả các xe khách tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình tại bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) còn chạy xuyên tâm và gây ra các điểm ùn tắc mới tại Hà Nội. 

Để xóa tình trạng này, nhiều tháng qua Công an thành phố Hà Nội đã đề nghị “nắn tuyến”, tuy nhiên đến nay Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa có phương án chính thức.

3 năm không xóa được tụ điểm “xe vua”

Là khu vực xe khách liên tỉnh chạy các tuyến phía Đông Bắc, phía Nam không được phép hoạt động, tuy nhiên thời gian qua xe khách chạy các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An… vẫn hoạt động, dừng đỗ đón trả khách nhộn nhịp trên các tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển.

Sáng 17/2, tuy ngoài giờ cao điểm nhưng nhiều phương tiện khi chạy đến các nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến gặp rất nhiều khó khăn để di chuyển hướng Linh Đàm hoặc tiếp cận đường trên cao. Tuy đường dẫn đến các nút giao này không tắc, nhưng khi tiếp cận 2 nút giao này, nhiều phương tiện bị xe khách, xe hợp đồng đứng chắn phía trước, thậm chí chạy cắt đầu để bắt khách. Tình trạng này đã làm cho nhiều dòng xe lưu thông tại đây bị chặn lại, đứng “đóng bánh” trên đường.

Sáng 17/2,  phóng viên theo sau một xe khách của hãng vận tải Đoàn Xuân có BSK 29B-173.18 chạy tuyến Yên Nghĩa - Hải Phòng. Sau khi xuất bến Yên Nghĩa ra đường Quang Trung - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), ngoài lưu thông với tốc độ “rùa bò” và dừng đỗ bất kỳ đâu trên đường, tại khu vực đường Trần Phú, Khuất Duy Tiến xe đã đỗ cố định với thời gian dài để đón khách, bốc hàng. Ngoài nhà xe này còn có xe của nhiều DN vận tải dừng đón trả khách tại đây như: nhà xe Đoàn Xuân, Hoàng Hà, Phiệt Học, Hà Thì, Hà Hải…

Tại nút giao thông Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến phía trước tòa nhà Thăng Long Number One, xe khách hoạt động nhộn nhịp như một bến trung chuyển khách, chỉ một giờ thực tế tại đây trong hai ngày qua, chúng tôi đã ghi nhận có khoảng gần 100 lượt xe khách vào đây đón trả khách, nhiều nhất là các xe khách mang tên nhà xe: Ô Hô, Anh Huy - Đất Cảng, Hoàng Hà, Đạo Đường, TĐL… Đây cũng là một trong 10 nút ùn tắc giao thông mới phát sinh tại Hà Nội.

Tại số 102C3 Khuất Duy Tiến, nhà xe H&N của Cty CP Vận tải Thanh Xuân chạy tuyến Hà Nội- Nghệ An còn lập cả văn phòng đại diện tại đây và hàng ngày có nhiều xe khách loại 45 chỗ dừng đỗ đón khách. Sáng 17/2, giờ cao điểm nhưng tại đây vẫn có xe khách 45 chỗ BKS 29B-15924 dừng đỗ cố định trên đường thời gian dài. Thấy xe 29B-15924 dừng đỗ trên đường đã gây bức xúc cho nhiều người tham gia giao thông, chúng tôi đã điện báo lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông (TTGT) Thanh Xuân (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) ra kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, thông tin lại với chúng tôi sau đó, lãnh đạo đội TTGT Thanh Xuân cho rằng, khi tổ công tác ra đường Khuất Duy Tiến đã không phát hiện có xe khách hoạt động tại đây.

Còn đại diện tổ công tác của Đội CSGT số 7 làm việc tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến sáng 17/2 cũng cho rằng, xe hoạt động như thế nhưng khi anh em triển khai phương tiện nghiệp vụ ra xử lý là phương tiện di chuyển ngay(?). Năm 2017, báo Tiền Phong và nhiều báo từng phản ánh về tình trạng này sau đó Thanh tra Bộ GTVT và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các phòng chức năng như TTGT, Quản lý vận tải chấn chỉnh, xử lý, tuy nhiên đến nay, việc tồn tại các “bến cóc” hoạt động theo kiểu “xe vua” tại đây vẫn diễn ra.

Công an khẩn trương, Giao thông chần chừ

Hiện xe khách chạy các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình tại bến xe Yên Nghĩa di chuyển trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông), Khuất Duy Tiến có gần 100 “nốt” (lượt), các xe này chủ yếu của 3 nhà xe gồm: Đoàn Xuân, Ô Hô, Hoàng Hà. Theo quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT, các xe này phải hoạt động tại bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm. Tuy nhiên, năm 2015, với lý do sắp xếp lại luồng tuyến khi bến xe Lương Yên dừng hoạt động, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận duy trì các lượt xe này ở bến Yên Nghĩa.

Trước tình trạng xe khách hoạt động trái tuyến, chạy xuyên tâm gây lộn xộn, ùn tắc cho giao thông nội đô Hà Nội, trong cuộc họp giữa các bến có liên quan vào tháng 12/2019, đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã đề nghị cơ quan chấp thuận tuyến là Sở GTVT cần có phương án điều chỉnh lộ trình hoạt động theo hướng đi tránh nội đô của các xe khách này.

Tiếp đó, trong văn bản số 9852 gửi Sở GTVT Hà Nội vào cuối năm 2019, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Viện tiếp tục nhấn mạnh: Sở GTVT nghiên cứu điều chỉnh luồng, tuyến vận tải hành khách liên tỉnh chạy tuyến cố định tại bến xe Yên Nghĩa không đi vào các tuyến đường xuyên tâm Quang Trung - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi để hạn chế ùn tắc giao thông. “Nghiên cứu tổ chức giao thông tại nút Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, trong đó ưu tiên phương án phân luồng, phân làn hoặc đường dẫn riêng để hạn chế tình trạng xe khách dừng đón trả khách trên đường Khuất Duy Tiến khi chạy qua đây để lên đường trên cao”, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đề nghị.

Trao đổi với PV Tiền Phong về đề nghị của Công an thành phố Hà Nội, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đồng thuận với việc nắn tuyến trên. Tuy nhiên, thông tin về việc xây dựng phương án thực hiện sau khi công an có đề nghị hơn 2 tháng qua, ông Hà cho biết, Sở GTVT vẫn đang xây dựng và sẽ sớm trình các cơ quan có liên quan.

Lý giải nguyên nhân phương án đến nay vẫn chưa xong, ông cho biết Sở GTVT phải họp thống nhất thêm với công an, sau đó liên ngành sẽ ra chung một đề xuất để trình thành phố phê duyệt, thực hiện.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, luồng tuyến xe khách doanh nghiệp hoạt động theo quy hoạch, tuy nhiên xe chạy theo lộ trình thế nào là cơ quan quản lý địa phương điều tiết, tổ chức. “Đây là vấn đề dân sinh cấp thiết, thuộc thẩm quyền của mình thì Sở GTVT Hà Nội không nên chần chừ”, ông Liên nói.

MỚI - NÓNG