Xe lao xuống vực, hãng Sao Việt bị cấm, nhưng vẫn hoạt động?

TP - Dù bị rút giấy phép, nhưng hãng xe Sao Việt vẫn lén lút hoạt động. Trưởng phòng CSGT Lào Cai Nguyễn Thiện Tuấn cho biết đã tạm giữ giấy tờ và một phương tiện của doanh nghiệp (DN) này.

Tiền Phong đã có nhiều bài báo phản ánh việc Sao Việt lấy đường Giải Phóng (HN) làm bến đỗ. Ảnh: Đ.T
Tiền Phong đã có nhiều bài báo phản ánh việc Sao Việt lấy đường Giải Phóng (HN) làm bến đỗ. Ảnh: Đ.T

Trao đổi với Tiền Phong chiều 5/9, đại tá Nguyễn Thiện Tuấn xác nhận, tối 4/9, lực lượng CSGT tỉnh Lào Cai đã phát hiện và xử lý một xe khách của Cty Minh Thành Phát (sở hữu hãng xe Sao Việt) tại thành phố Lào Cai.

Thời điểm tạm giữ, phương tiện này đang có biểu hiện vào bến bắt khách tại Bến xe TP Lào Cai. Hiện, phòng CSGT Lào Cai chưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng xác định lỗi của xe này là hoạt động khi không đủ các điều kiện kinh doanh vận tải. “Hôm nay, phòng CSGT yêu cầu doanh nghiệp tập hợp xe tại một khu vực để giám sát, nếu vẫn lén lút hoạt động sẽ bị xử lý” - ông Tuấn nói.

Tại ba điểm bán vé của Cty Sao Việt ở Hà Nội ngày 5/9, khi được hỏi các nhân viên của Sao Việt đều tìm cách nói tránh như hết vé, xe bị hỏng, hoặc xe đang bận chở khách hợp đồng... Tuy nhiên, trước đó, vào chiều 4/9, các văn phòng này vẫn tiếp tục bán vé cho khách; xe trung chuyển của Cty này vẫn chở khách ra bến.

Liên quan đến nghi vấn ông Phan Tất Thắng, Đội trưởng Tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT đứng sau “chống lưng” cho hãng xe Sao Việt, ông Nguyễn Thiện Tuấn cho biết, vẫn chưa có chỉ đạo gì từ phía lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai. “Để chứng minh hành vi bảo kê, dung túng phải có chứng cứ và trách nhiệm của lực lượng khác, không thuộc thẩm quyền của CSGT” - ông Tuấn nói.

Ông Đỗ Hữu Bằng, GĐ hãng xe Sao Việt xác nhận có việc xe bị tạm giữ tại Lào Cai. Tuy nhiên, ông Bằng cho rằng, xe chỉ vào bến để đỗ, không đón khách. Việc tiếp tục bán vé trong ngày 4/9 là để phục vụ cho những khách đã đặt từ trước.

Ông Bằng cam kết từ ngày 5/9 không có bất cứ xe nào của công ty tiếp tục hoạt động để tránh “làm nóng tình hình”. “DN đang duy trì dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng các xe tải thuê ngoài”, ông Bằng nói. 

Chiều 5/9, tại khu vườn hoa gần ngã ba Pháp Vân (Hà Nội), 9 chiếc xe của Cty Sao Việt đậu nối đuôi nhau, phù hiệu chạy xe đã bị tháo bỏ. Trao đổi với Tiền Phong, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Hoàng Văn Mạnh cho biết sẽ cho cán bộ giám sát chặt hơn các phòng vé của Sao Việt. 

“Sở GTVT Hà Nội đã thu giấy phép kinh doanh vận tải và 7/12 phù hiệu của DN này. Nếu 5 xe còn lại đi từ Lào Cai về, chúng tôi sẽ thu nốt phù hiệu. Hiện tại xe này chỉ được chạy không tải, nếu chở khách bằng bất cứ hình thức nào đều bị xử lý” - ông Mạnh nói.

Thêm một nạn nhân tử nạn

Tin từ Công an tỉnh Lào Cai tối qua (5/9), bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tân (SN 1990, quê Lý Nhân, Hà Nam), nạn nhân vụ xe khách rơi vực ở Bát Xát, Lào Cai ngày 1/9 khiến 48 người chết và bị thương, đã chết do vết thương cành cây đâm xuyên thấu vào mắt qua sọ não và đa chấn thương. Mặc dù đã được các bác sỹ giỏi của BV Việt Đức và Bạch Mai hội chẩn, xử lý phẫu thuật cần thiết nhưng bệnh nhân sau đó đã bị chết não. 

Bác sỹ Vũ Anh Dũng, Trưởng khoa hồi sức tích cực BV Đa khoa Lào Cai cho Tiền Phong hay, bệnh nhân Nguyễn Hữu Thọ (43 tuổi, quê Thanh Ba, Phú Thọ, tài xế điều khiển chiếc xe gặp nạn, đã được chuyển về BV Việt Đức, Hà Nội để điều trị hôm nay. 

Về bệnh nhân đang rất nguy kịch Nguyễn Hải Ly (23 tuổi, quê Thanh Xuân, Hà Nội) đã và đang được các bác sỹ dốc hết sức cứu chữa nhưng tiên lượng là rất xấu với tình trạng đa chấn thương đặc biệt nghiêm trọng. 

Được biết, CQĐT đã làm việc với nhà xe Sao Việt về danh tính và nhiệm vụ của lái xe Nguyễn Hải Vân - người có tên trong lệnh điều động xe tăng cường cho dịp 2/9 nhưng không có tên trong danh sách thương vong. 

Theo đó, tài xế Nguyễn Hải Vân cầm lái xe 29B-08582 từ Hà Nội lên TP Lào Cai thì bàn giao tay lái cho lái xe Nguyễn Hữu Thọ điều khiển tiếp lên Sa Pa do nhà anh Vân có việc đột xuất. 

Đại tá Chiến cho biết chi tiết này đang được CQĐT xác minh thêm, và việc khởi tố, xác định tội danh vụ án vẫn chưa được thực hiện khi chưa đủ căn cứ cần thiết, trong đó phần việc giám định xác xe và phân tích dữ liệu trích xuất hộp đen. Kết luận xe mất phanh hay mất lái, và tốc độ xe đổ đèo ở góc cua khi xe gặp nạn từ 38km/h xuống còn 27km/h chưa được CQĐT chốt lại.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá