Xe “ma” trên cung đường tử thần xứ Lạng

Xe “ma” trên cung đường tử thần xứ Lạng
Những ngày đầu tháng Ba, trên quốc lộ 1A đoạn đường 2 huyện Hữu Lũng và Chi Lăng (Lạng Sơn) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.  Nhũng chiếc xe trong các vụ tai nạn thường là xe "ma"
Xe “ma” trên cung đường tử thần xứ Lạng ảnh 1
 Những chiếc “xe ma” vô chủ ở huyện Hữu Lũng bao tháng nay vẫn chưa có người đến nhận

Chúng tôi về huyện Hữu Lũng trong một tâm trạng khá căng thẳng vì tình trạng phóng nhanh vượt ẩu và bát nháo của những người điều khiển xe ô tô, mô tô trên những cung đường mà tử thần luôn luôn rình rập. Ở đây, ngày 6/3 hai xe ô tô đâm vào nhau làm chết 4 người và 5 người khác bị thương (Tiền phong đã đưa tin).

Vài ngày sau, lại xảy ra TNGT gây ra cái chết thương tâm của 2 người điều khiển xe mô tô. Trung tá Nguyễn Đình Hải - Trưởng CA huyện Hữu Lũng cho hay: Chỉ tính từ ngày 20/12/2004 đến 9/3/2005 trên địa bàn đã xảy ra 13 vụ TNGT làm chết 10 người, bị thương 17 người, làm hỏng 7 xe ô tô, 10 xe mô tô.

Các vụ TNGT nghiêm trọng chủ yếu xảy ra ở tuyến đường 1A mới chạy qua địa bàn dài khoảng 25 km (từ Cầu Lường cho tới sát thị trấn Chi Lăng,  Lạng Sơn). Theo thống kê, phân tích các vụ gây tai nạn thì đa phần lỗi thuộc vi phạm về tốc độ bởi tuyến đường quốc lộ 1A mới hoàn thành, đường rộng, đẹp, nhiều đoạn thẳng, dân cư thưa thớt. Sau khi thoát khỏi sự quản lý, kiểm soát của Đội tuần tra giao thông CA tỉnh (thường hoạt động trên địa bàn TP Lạng Sơn) và Trạm CA Tùng Diễn (đóng quân ở huyện Chi Lăng), các bác tài bèn thỏa sức “mát ga”(!)...

Trung tá Hải chỉ cho chúng tôi thấy gần chục chiếc xe ô tô hoen gỉ nằm chềnh ềnh chiếm khá nhiều diện tích ở bãi xe ô tô khách huyện Hữu Lũng: “Đây là những xe ô tô chở gỗ và hàng Trung Quốc nhập lậu từ đường biên đi qua địa bàn. 8 chiếc xe này đều dùng biển số giả, chúng tôi gọi đó là xe "ma". Loại xe này lưu hành trên đường rất dễ gây ra tai nạn cho cả người điều khiển lẫn người tham gia giao thông trên đường”.

Đây là những chiếc xe Von-ga xuất hiện ở xứ Lạng từ những năm bảy mươi thế kỷ trước, các loại phụ tùng, máy móc đều cổ lỗ sĩ. Thế mà bọn buôn lậu lại coi đó là phương tiện tối ưu để vận chuyển, lưu hành hàng hoá lậu. Hàng đêm cứ độ chập tối hoặc giữa đêm khuya và cả những lúc ban ngày khi có tín hiệu của đám “chim lợn” báo hiệu “thông đường” là đội quân xe ma này phóng như điên trên đường phố...

Đội quân Von-ga thần chết này có tới hàng chục chiếc chuyên đánh hàng lậu của các chủ ở Kép, Vôi (hai địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp giáp với tỉnh LS) và một số “lão pản” ở huyện Chi Lăng và TPLS. Vì chạy nhanh để buôn hàng lậu, bọn chúng đã gây ra bao tai ương cho người tham gia giao thông. Nhiều xe vì tránh xe "ma" tự lao lên vệ đường.

Như trường hợp vào lúc 19 giờ 10 phút ngày 14/1/2005 tại km 88+300 quốc lộ 1A, xe ô tô 12H1340  không làm chủ tốc độ đã lao lên rệ đường gây tử vong cho  hai thanh niên xấu số đang đi bộ trên vỉa hè. Gần đây đám xe Von-ga chở hàng lậu cũng đã liều lĩnh bất chấp đâm chết và làm bị thương một số cán bộ Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh khi đang thi hành công vụ, đuổi bắt hàng lậu...

Trung tá Nguyễn Đình Hải cho biết: Khi lực lượng chức năng phát hiện, đuổi bắt,  chúng “bỏ của chạy lấy người” hoặc liều lĩnh chạy vào các ngõ xóm “lặn mất”. Đã có trường hợp đám xe Von-ga hung hãn đâm gãy ba-ri-e ở trạm thu phí Cầu Lường (Hữu Lũng) hòng tẩu thoát. Đội quân này “chung thân” với chủ hàng và vì chiếc xe Von-ga chỉ đáng giá vài triệu đồng nên chúng thường “bỏ xe” cho CA không thèm đến nhận.

Xác minh địa chỉ của chủ phương tiện từ biển số xe thì rất khó vì 100 % đều là biển giả. Cơ quan chức năng ở huyện Hữu Lũng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng việc tạm giữ xe và yêu cầu chủ xe đến để nhận xe, xử lý vụ việc nhưng bao năm nay chưa có một trường hợp nào đến CA để nhận xe cả. Sau khi hội đồng thanh lý bán hoá giá, sung công quỹ nhà nước, bọn chúng lại cử người mò đến mua lại xe, sửa chữa tân trang và lại... lưu hành tiếp. 

Trả lời câu hỏi: Giải quyết thế nào đối với những “hung thần” xe Von-ga này, Trung tá Nguyễn Đình Hải cho biết: “Giải quyết triệt để nó quả thật không đơn giản. Bởi vì  đuổi theo xe chúng sẽ rất nguy hiểm cho người khác đang lưu thông trên đường. Lực lượng CA huyện không được phép ra tuyến đường 1A mới để kiểm tra, kiểm soát phương tiện tham gia giao thông.

Chỉ có một cách mà chúng tôi vẫn đang áp dụng là: Khi đám xe Von-ga này đỗ đậu để ăn cơm ven đường hoặc đang bốc hàng trên địa bàn, chúng tôi đến kiểm tra giấy tờ, độ an toàn của xe, phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ tạm giữ xe. Thế nhưng mỗi lần thấy màu áo cảnh sát là chiếc xe Von-ga bỗng nhiên... vô chủ.

Hôm 7/3, với phương cách này chúng tôi thu hồi được thêm một chiếc xe "ma"... Một điểm khó khăn nữa là khi thanh lý bán nguyên chiếc xe thì bọn buôn lậu bèn “luộc lại”. Thế nhưng “xẻ” chiếc xe ra bán theo kiểu sắt vụn thì quả thật chúng tôi không đủ lực lượng để làm việc này, thêm nữa lại tốn kém trong khâu xử lý và gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Một chiếc xe còn nguyên có thể bán được 6 - 7 triệu đồng, nhưng khi “xẻ” ra thành sắt vụn thì chỉ bán được độ 1 triệu đồng...”.

Đúng là cuộc chiến đối với tai nạn giao thông - nhất là đối với đội quân xe "ma" này quả thật là bế tắc nếu như không có giải pháp đồng bộ, triệt để thường xuyên, liên tục từ các cấp, các ngành. Và như vậy cung đường qua địa bàn Hữu Lũng lên xứ Lạng vẫn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông và cả người dân trong vùng...

MỚI - NÓNG