Xe ôm - chỉ quản phù hiệu

TP - Tại dự thảo Thông tư quản lý xe thô sơ, mô tô hai bánh và ô tô, người hành nghề xe ôm không phải xin phép, tuy nhiên phải đeo phù hiệu hoặc trang phục theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Theo dự thảo Thông tư quản lý xe thô sơ, mô tô hai bánh và ô tô, người hành nghề xe ôm phải đeo phù hiệu hoặc trang phục theo quy định của UBND cấp tỉnh
Người hành nghề xe ôm không phải làm đơn xin phép; doanh nghiệp kinh doanh vận tải chỉ cần 20 xe ôtô; không bắt buộc lái xe du lịch có chứng chỉ tiếng Anh bằng A...

Hôm qua (26/3) Cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã đưa ra lấy ý kiến bản dự thảo mới nhất của Thông tư quản lý xe thô sơ, mô tô hai bánh và ô tô. 

Lái xe ôm không phải xin phép

Sau khi bị báo giới và dư luận phản ứng khá gắt về những nội dung bất cập, thiếu khả thi, áp đặt trong dự thảo lần trước, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có tiếp thu và chỉnh sửa bản dự thảo Thông tư về quản lý xe thô sơ, mô tô hai bánh và ô tô. Theo đó, nhiều nội dung bất cập, thiếu khả thi, thủ tục rườm rà sản sinh ra giấy phép con đã được loại bỏ.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nội dung quy định trong dự thảo lần trước. “Người muốn hành nghề xe ôm phải làm đơn xin phép và được cấp có thẩm quyền quy định; bắt buộc người lái xe ôm phải tham gia vào các tổ đội hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể...” không nhận được sự đồng tình của dư luận.

Do vậy, trong dự thảo thông tư mới nhất, Cục Đường bộ đã loại bỏ các thủ tục về giấy phép hành nghề và mức giá trần. Theo đó, người muốn hành nghề xe ôm chi cần có hộ khẩu thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú, đồng thời có đủ các điều kiện về điều khiển xe máy tham gia giao thông.

Tuy nhiên, dự thảo cũng đặt ra điều kiện là người muốn hành nghề bắt buộc phải đeo phù hiệu hoặc trang phục theo quy định của UBND cấp tỉnh. Thông tư cũng yêu cầu UBND cấp  tỉnh phải có trách nhiệm rà soát, quy định các điểm được phép dừng đỗ, đón trả khách. Đồng thời, xe ôm hoạt động trong phạm vi tỉnh nào thì phải tuân theo các quy định của tỉnh đó.

Lái xe du lịch không cần chứng chỉ tiếng Anh

Đối với hình thức kinh doanh vận tải ô tô, nhiều quy định hành doanh nghiệp trong dự thảo thông tư lần trước cũng được loại bỏ. Một trong những sửa đổi quan trọng lần này là giảm số đầu xe tối thiểu mà các doanh nghiệp phải có để đủ điều kiện kinh doanh vận tải.

Theo đó, các đơn vị khi kinh doanh vận tải dưới một hình thức chạy hợp đồng, tuyến cố định, xe du lịch hoặc taxi thì tối thiểu phải có 20 xe. Còn đơn vị có hai hình thức kinh doanh trở lên phải có số lượng tối thiểu là 30 xe.

Dự thảo thông tư lần trước đặt ra điều kiện doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở đóng tại trung tâm tỉnh, thành phố muốn kinh doanh vận tải bằng ô tô phải có số lượng xe tối thiểu 50 xe; còn trụ sở ở trung tâm các huyện, xã thì phải có 30 xe trở lên. Điều này nếu được áp dụng có thể khiến khoảng 700 doanh nghiệp vận tải trong cả nước lâm vào  nguy cơ phải giải thể.

Tuy vậy, trong dự thảo thông tư lần này còn một số nội dung gây khó cho doanh nghiệp như doanh nghiệp, hợp tác xã khi đăng ký hoạt động trên các tuyến cố định phải xây dựng phương án, xác định điểm dừng, đón, trả khách trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các tuyến xe buýt không được chạy quá 60 km/ tuyến.

Lý giải của Cục Đường bộ là, việc cho phép xe buýt hoạt động quá 60 km và thời gian tuyến từ 5 - 6 giờ như hiện nay là không phù hợp với tiêu chuẩn của xe buýt vốn chỉ kéo dài trong phạm vi hai giờ xe chạy và như vậy sẽ trùng lặp với hoạt động của các tuyến cố định.

Song, một số ý kiến phản đối cho rằng, việc quy định như trên là chưa hợp lý vì thực tế có những tuyến buýt nội tỉnh (Hà Nội chẳng hạn) hiện cũng đã kéo dài hơn 60 km.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá