Xe quá tải vẫn “vắt kiệt” cầu Nông Sơn

Xe quá tải vẫn “vắt kiệt” cầu Nông Sơn
TP - Cầu Nông Sơn, xã Quế Trung, Quế Sơn, Quảng Nam, gắn liền với sự kiện 18 học sinh thiệt mạng trên chuyến đò ngang, và cũng là cây cầu tình nghĩa của đồng bào cả nước chung tay xây dựng. Nhưng gần đây cây cầu đã bị “vắt kiệt”.
Xe quá tải vẫn “vắt kiệt” cầu Nông Sơn ảnh 1
Xe gỗ qua cầu Nông Sơn

Mỗi ngày cây cầu phải gồng mình gánh đỡ hàng trăm chiếc xe trọng tải mấy chục tấn chở than từ mỏ than Nông Sơn và chở xi măng, cát đá, sắt thép máy móc... để xây dựng thủy điện Khe Diên, trong khi tải trọng của cầu chỉ có 18 tấn.

Tiền Phong và nhiều báo chí đã lên tiếng, lãnh đạo tỉnh, rồi lãnh đạo huyện cứ đùn đẩy, cuối cùng lãnh đạo huyện Quế Sơn mới đây hứa sẽ lập barie kiểm soát.

Sáng Chủ nhật (13/8), chúng tôi có mặt ở cầu Nông Sơn. Cái barie mà huyện hứa thì vẫn trên ... lời hứa, trong khi cái trạm barie cũ của đơn vị thi công cầu (ở bên phía Cà Tang) nay đã bỏ phế, cây barie bằng tre giờ đã thành cột treo ... dây điện.

Như mọi lần tiếp xúc với báo chí, người dân ở khu vực cầu vẫn rất bức xúc. Nhưng lần này không chỉ vì nạn than và vật liệu xây dựng qua cầu, mà còn vì nạn gỗ rừng đang đêm ngày tàn phá cây cầu mỏng manh này.

“Gỗ của Sáu Ngọc chở trên Khe Diên xuống đó – mọi người nhao nhao phản ứng  – cây cầu của dân của nước đóng góp xây dựng, lại để cho một tư nhân tha hồ làm ăn ? Kiểu này cây cầu chắc chẳng thọ nổi tới cuối năm”.

Một người dân kể, để tiện việc khai thác gỗ trên rừng, có lần ông Sáu Ngọc dùng xe lớn chở nguyên 1 chiếc D7 (xe ủi) nặng mấy chục tấn chạy qua cầu, chiếc cầu rung lắc dữ dội như muốn “sụm bà chè”.

Minh chứng cho gỗ của Sáu Ngọc, mọi người chỉ lên núi: “Các anh lên kia mà chụp ảnh. Hồi tối qua một xe gỗ của Sáu Ngọc chở nặng quá đã bật ngửa ra giữa đường rồi đấy!”.

Men theo con đường lở lói nham nhở trên đầu mỏ than Nông Sơn để lên khu vực Khe Diên một đoạn xa, chúng tôi thấy chiếc xe gỗ bị nạn vừa được chiếc xe reo cẩu bớt gỗ qua để “trả” lại đầu xuống đất. Gỗ đã đổ bớt xuống đường nhưng trên xe vẫn còn lặc lè hàng chục cây gỗ dài thượt cỡ hai người ôm.

“Trung bình mỗi ngày có trên 100 lượt, cao điểm tới 200 lượt xe qua lại cầu Nông Sơn, Anh Đặng Tiến Sỹ, nhân viên bảo vệ của XN Mỏ than Nông Sơn cho biết – trong đó có khoảng 6-7 chuyến xe gỗ trên Khe Diên xuống”.

Đưa cho tôi chiếc điện thoại di động có tấm hình chụp mấy chiếc xe gỗ nặng trĩu trên cầu, Sỹ bức xúc: “Em chụp tối qua đấy, kinh khủng, không phải là chở nữa, mà là đang tàn phá cây cầu này”.

Chúng tôi ghé Trạm kiểm lâm Trung Phước gần đó để tìm hiểu xem ông Sáu Ngọc mà dân vẫn gọi là ai. “Sáu Ngọc là ông Lê Văn Ngọc, Giám đốc Cty TNHH Ngọc Sơn ở dưới kia – Trạm trưởng kiểm lâm Nguyễn Hồng Sơn giải thích - Ông ấy được UBND huyện ủy quyền khai thác gỗ lòng hồ thủy điện Khe Diên. Việc này thuộc trách nhiệm của Chi cục Kiểm lâm huyện, hồ sơ giấy phép khai thác ở đó, chúng tôi không nắm”.

Hỏi về tải trọng những chiếc xe gỗ qua cầu, ông Sơn nói gọn ơ: “Nặng nhẹ qua cầu tôi không biết, chỉ biết là xe chở gỗ thôi”. Sau rồi ông nói vớt: “Tôi biết xe gỗ cũng nhẹ thôi, chỉ 5-7 m3, chở xuống đổ ở bãi bên đầu Cà Tang, các xe khác đến mua mới chở nặng ...”.  

Việc huyện Quế Sơn bắt tay với tư nhân khai thác gỗ để làm lợi cho ai thì sẽ bàn sau. Nhưng trước mắt, cần cứu ngay cây cầu Nông Sơn đang nguy cấp bởi hàng loạt phương tiện chở vật liệu nặng qua lại.

MỚI - NÓNG