Xe tải 'nằm vạ' trạm cân: Hệ thống bảo ôn ngấm nước gây quá tải?

TPO - Quanh chuyện chiếc xe container 86H - 4139 chở 28 tấn đạm từ Ninh Bình về Bình Định bị trạm cân xác định lỗi chở quá tải 6 tấn, đại diện Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho rằng, do thùng container đông lạnh, bảo ôn nên khi hoạt động sẽ… tích nước, tăng tải trọng xe.

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 6/3 tổ công tác tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 1A (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định) phát hiện xe đầu kéo 86H-4139 có dấu hiệu quá tải nên phát lệnh cho tài xế đưa xe vào kiểm tra. Kết quả kiểm tra, tổng trọng lượng của xe (đã trừ sai số) là 49,7 tấn, vượt quá tải trọng hơn 6 tấn.

Tài xế không đồng tình với kết quả từ trạm cân và khẳng định trên xe chỉ có 28 tấn hàng, tài xế cũng đưa ra hoá đơn, phiếu xuất kho để chứng minh trọng lượng hàng. Tiếp đó, ông Trần Văn Phương (ở Bình Thuận), chủ xe 86H - 4139 còn thuê người cân từng bao đạm từ chiếc xe trên, kết quả cho thấy chỉ có 560 bao đạm với trọng lượng 50kg/bao, tương ứng 28 tấn.

Xe tải 'nằm vạ' trạm cân: Hệ thống bảo ôn ngấm nước gây quá tải? - ảnh 1 Chủ xe thuê người cân từng bao đạm. Ảnh: Hoài Văn.

Về việc này, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, cho tới thời điểm hiện nay, Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cùng Cty TNHH MTV Hanel đã vào Bình Định kiểm tra. Vị đại diện Tổng cục Đường bộ khẳng định, lỗi không phải trạm cân và cũng “không ai làm sai”, việc này là do chủ xe hiểu lầm. Chủ xe cho rằng, tải trọng xe và hàng hoá cho phép 48 tấn, nhưng thực tế chiếc xe đó chỉ cho phép tải trọng 43,6 tấn và hàng hoá được chở tối đa 30,5 tấn.

Vị cán bộ này lý giải, xe bao gồm hàng hoá và vỏ thùng container. Chủ xe nghĩ chở hàng hoá không tính đến tải trọng thùng là không chính xác. Chủ xe phải hiểu là xe chở container chứ không phải xe container chở hàng. Thêm vào đó, container của chiếc xe trên là loại đông lạnh, dùng càng lâu nước ngấm vào lớp bảo ôn thì nó càng nặng. Ngoài ra còn do các phụ kiện đi kèm khác như máy phát điện, ác quy… khiến thùng xe nặng thêm.

Theo đó, số hàng hoá trên xe là 28 tấn, nhưng thùng container đã lên tới 6,9 tấn. Theo đó, 28 tấn đạm + 6,9 tấn thùng xe + 16,8 tấn thân xe = 51,9 tấn. Như vậy chiếc xe trên đã chở vượt tải trọng trên 6 tấn.

Chủ xe sẽ “làm tới cùng”

Ông Trần Văn Phương, chủ phương tiện đã gửi đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp đến lãnh đạo tỉnh Bình Định và kiến nghị đến Bộ GTVT đề nghị làm rõ việc cân vượt số trọng tải thực tế tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 1A (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng