Xe VIP nhồi khách

TP - Gần hết cao điểm Tết, hoạt động vận tải hành khách vẫn không bớt căng thẳng, phức tạp. Dòng người ly hương vẫn tấp nập đổ ra các điểm đón xe trên QL1A. Không chỉ các loại xe chợ, ngay cả xe VIP, chất lượng cao cũng tranh thủ làm ăn kiểu nhồi nhét, bán khách.

Gần trưa ngày 22 – 2, chúng tôi có mặt tại ngã ba Phủ Lý (Hà Nam) để đón xe vào Đà Nẵng. Dù ngày lẻ (mùng 9 Tết), nhưng có đến hàng trăm người đang thi nhau vẫy xe. Vài xe tấp vô, lơ xe ra giá rồi vội vã bỏ rơi các thượng đế.

Chủ “xe nào cũng hét giá trên trời, gần 1 triệu bạc vào Nam, tôi vừa bớt có 1 trăm nghìn, lơ xe đã từ chối chạy ngay”- chị Trần Thị Hương (37 tuổi, Xuân Trường, Nam Định) mệt mỏi cho biết.

Làm công nhân ở tận Bình Dương, hơn 3 năm nay chị Hương mới về quê ăn Tết. Chẳng dám đón xe trước Tết, phải chờ đến mồng 2, chị mới bắt xe về hy vọng giá vé giảm nhưng không ngờ, sau Tết, giá xe ra Bắc vẫn cao gấp đôi những ngày thường, cực chẳng đã, chị phải chấp nhận ngồi ghế phụ để về quê.

“Lần này chắc phải mất gần triệu đồng nữa họ mới cho đi, chỉ tính riêng tiền tàu xe đã ngốn hết gần hai tháng lương công nhân của tôi rồi, lần sau chẳng dám về nữa”, chị Hương bộc bạch.

Trong hàng chục hành khách đang mệt lả, ôm hành lý ngồi dọc quốc lộ vẫn chưa thể bắt xe, Anh Nguyễn Văn Quyến (26 tuổi, quê Thái Bình) cho biết: “Ngày thường đi xe vào Đà Lạt mất có vài trăm nhưng bữa nay phải 7 – 8 trăm ngàn đồng nhà xe mới chịu cho đi, chưa bao ăn uống”.

Anh Trần Viết Điến (30 tuổi, Xuân Trường – Nam Định), ngồi đón xe suốt từ ngày 21–2 đến tận chiều hôm sau vẫn chưa được nhà xe ngó ngàng đến. “Có tài xế chấp nhận cho tôi lên xe nhưng tìm mãi không được chỗ ngồi tăng cường nên đành phải xuống chờ mãi đến giờ” – anh Điến than thở.

Trước đó, chúng tôi gọi số điện thoại cho các hãng xe chất lượng cao Kim Chi (tuyến Hà Nội – Đà Nẵng), Kim Hùng (Xuân Trường (Nam Định) – Sài Gòn...) tuy nhiên các hãng xe này đều thông báo cháy vé đến hết ngày 26 – 2.

Xe khách chất lượng cao 37S – 6000 chạy tuyến Hà Nội – Vinh nhưng treo biển Đà Nẵng và nhồi hơn chục hành khách

Xe chất lượng cao hành... khách

Hơn 16 giờ chiều ngày 22–2, xe khách chất lượng cao BKS 37S–6000 (Doanh nghiệp tư nhân vận tải du lịch và thương mại Thạch Thành) treo biển Đà Nẵng tấp vào mời khách.

Tôi chưa kịp mừng vì bắt được xe, nhà xe đã hét giá 400.000 đồng/vé (tăng gấp đôi so với ngày thường) và đẩy ngay khách vào ngồi ở hành lang đi lại. Ngó quanh tất cả hơn 30 giường nằm đều kín khách, tuy nhiên xe VIP này vẫn tiếp tục rượt khách suốt chặng hành trình.

Gần tiếng sau, xe 37S–6000 đến đường Trần Hưng Đạo (tỉnh Ninh Bình), chủ xe nhồi thêm 4 thượng đế. Giá vé vẫn được nhà xe đẩy lên mức 350 – 400 ngàn đồng/1 vé cho chặng đường vào Đà Nẵng. Hai dãy hành lang đi lại được nhà xe bố trí thêm tấm đệm tạm, rồi cứ thế nêm hành khách. Đến hơn 18 giờ 30 khi qua địa phận Thanh Hóa, chủ xe thôi bắt khách nhưng số khách bị nhồi nhét đã lên đến 15 – 16 người. 

Lúc này, lơ xe tháo biển Đà Nẵng rồi phát cho mỗi hành khách một vé tạm ghi nghệch ngoạc dòng chữ “đã thanh toán”, giá vé 400 ngàn đồng, đè lên vé gốc tuyến Hà Nội – Đà Nẵng (100.000 đồng).

Chị Lê Thị Thanh Nhung (quê Ninh Bình, sinh viên ĐH Đà Nẵng) hốt hoảng: “Nếu xe không chạy vào Đà Nẵng là em không thanh toán đâu đó?”. Nhà xe ậm ờ: Cứ an tâm, chúng tôi sẽ đưa mọi người vào đến tận nơi. Đến 20 giờ, xe VIP vẫn không dừng lại ăn tối, cho hành khách đi vệ sinh mà chạy một mạch nhằm hướng Nghệ An. 

Hơn 21 giờ, xe chất lượng cao này cập bến Vinh. Xe khách 37S – 6000 vội vã bán khách cho xe 37S – 7468 được đơn vị quản lý bến xe Vinh tăng cường cho tuyến Vinh – Đà Nẵng (21 giờ, ngày 22 – 2) với lý do “cùng một nhà xe” để lăn bánh vào tuyến Đà Nẵng. Dù các giường nằm đều kín chỗ, nhưng xe VIP vẫn tranh thủ nhồi thêm hành khách dọc các hàng lang lối ra vào.

Đến 22 giờ cùng ngày, xe 37S – 7468 mới chịu tấp vào quán cơm Hồng Xuyên (QL1A đoạn qua địa phận xã Xuân Hồng, Nghi Xuân – Hà Tĩnh) để hành khách vệ sinh, ăn cơm tối. Tại những quán mà xe tấp vào, chủ quán cũng hét giá một đĩa cơm bình dân 30 ngàn đồng, khiến không ít người ngán ngẩm, thêm mệt lả.

Xe chợ hoành hành

8 giờ sáng ngày 23 – 2, xe khách 37S–7468 đến Bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng. Trong lúc nghỉ chân tại đây, chúng tôi tìm hiểu về các hãng xe Thuận Thảo, Mai Linh, Phương Trang... và được biết các xe của hãng này đều thông báo cháy vé. “Vé vào Nam chỉ còn từ ngày 26 – 2 trở đi, các ngày trước đó đều cháy vé”, nhân viên nhà xe Thuận Thảo cho biết.

Ghi nhận tại các bến cóc Ngã ba Huế, cầu vượt Hòa Cầm, những dòng người đón xe vẫn tấp nập. Liên tục các dòng xe chợ tấp đến nhưng chủ xe hét giá trên trời với mức 500 – 600 ngàn đồng/vé trong khi giá quy định trong bến chỉ có 340 ngàn đồng/vé vào TPHCM.

Các tuyến xe gần hơn như tuyến từ Huế vào Quy Nhơn hay Quảng Ngãi giá vé trôi nổi cũng tăng gấp đôi so với giá trong bến. Cụ thể, giá vé đi Quảng Ngãi trong bến chỉ có 40 ngàn đồng nhưng xe “chợ” thu đến 80 ngàn đồng/hành khách.

Xử lý gần 170 xe khách nhồi nhét

Theo Đội tham mưu tổng hợp – Phòng CSGT TP Đà Nẵng: Chỉ tính riêng trong 20 ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán từ 1 – 2 đến ngày 21 – 2, lực lượng này đã phát hiện, xử lý 169 xe khách chở quá số người quy định, nhồi nhét hành khách.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá