'Xe vua' tái xuất

Xe tải đeo biển hiệu “V-T” gây tai nạn tại nút giao thông Xa La-Phùng Hưng sáng 27/9. Ảnh: Anh Trọng
Xe tải đeo biển hiệu “V-T” gây tai nạn tại nút giao thông Xa La-Phùng Hưng sáng 27/9. Ảnh: Anh Trọng
TP - Sau một thời gian tạm lắng, hiện xe tải lại hoạt động rậm rộ trên nhiều tuyến phố. Dấu hiệu “xe vua” được Tiền Phong đề cập trong loạt bài “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải” (tháng 6/2015) vẫn còn khi hầu hết các xe tải xuất hiện trên phố cấm đều đeo biển hiệu, lôgô riêng và không bị CSGT - TTGT (Thanh tra giao thông) xử lý.

Đường tắc “xe vua” vẫn diễu phố

Bất kể nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô những ngày qua tắc như nêm, nhưng trên một số tuyến phố cấm xe tải như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Tố Hữu, Kim Giang… xe tải vẫn hoạt động.

Giờ cao điểm sáng 14/9, nút giao thông Tố Hữu - Khuất Duy Tiến ùn tắc kéo dài, lòng đường không còn chỗ trống, tuy nhiên đến 8h30 từ hướng đường Tố Hữu xuất hiện hai xe bồn với các BKS 29C-53675, 29C-4585 đeo biển hiệu “Bê tông An Phúc” ầm ầm chạy đến; do thân xe bám đầy bùn đất, rú còi to nên thời điểm hai xe xuất hiện nhiều người tham gia giao thông phải nép sát vào lề đường để xe tải qua. Trên đường Phạm Hùng, nhiều xe tải đeo các biển hiệu “Bê tông Việt Hàn”, “Bê tông Việt Trung”, “Anh Đức” cũng hoạt động không kể thời gian…

Sáng ngày 6/9, sau khi bám theo nhiều xe tải đeo biển “Anh Đức” chở bùn đất, phế thải xây dựng chạy trên đường Phạm Hùng, chúng tôi được biết, các xe này đi ra từ công trường tòa  nhà cao tầng Hà Nội Paragon, tại ngõ 82, phố Duy Tân (Cầu Giấy). Mặc dù nằm trong khu vực các tuyến phố cấm xe tải, nhưng đường Phạm Hùng và phố Duy Tân những ngày qua tấp nập xe tải đeo biển “Anh Đức”.

Trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Kim Giang (Hoàng Mai), nhiều xe bê tông đeo biển hiệu “Bê tông Việt Đức”, “Sông Đà”… cũng hoạt động không kể thời gian. Tại các tuyến phố trung tâm như Huỳnh Thúc Kháng, Láng Hạ (Đống Đa), chúng tôi cũng ghi nhận, nhiều xe tải đeo biển hiệu “Vinaconex - Vimeco”, “Công ty 36” chạy trên đường vào ban ngày; với xe đeo biển hiệu “Vinaconex - Vimeco” trong các ngày 28/7 và 12/9 còn có nhiều xe, trong đó có xe 29C-44739, 30Y-0864 leo lên vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng đứng phun bê tông vào công trường nhà cao tầng số 89 Láng Hạ.

Gây tai nạn, mắc kẹt ở gầm cầu vượt

Cùng với việc chạy vào phố cấm gây bụi bặm, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, chiều 11/9, một xe bồn mang biểu hiệu “Công ty 36” còn bất chấp luật lệ, biển báo lao vào đường dưới gầm cầu vượt nhẹ Lê Văn Lương. Do xe có chiều cao hơn gầm cầu nên khi đi vào đã bị mắc kẹt lại nhiều giờ. Với xe tải hổ vồ (Howo) có BKS 29C-53593 đeo biển hiệu “V-T”, ngày 27/9 khi lưu thông theo hướng nút giao thông Xa La - Phùng Hưng (Hà Đông) - Phan Trọng Tuệ, do phóng với tốc độ nhanh đã đâm trực diện vào người điều khiển xe máy đi trên đường. Hậu quả người đi xe máy phải nhập viện, còn phương tiện bị hư hỏng.

So với thời điểm Tiền Phong đăng loạt bài “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải”, Hà Nội có trên 20 biển hiệu, lô gô tên doanh nghiệp được các xe tải chạy vào phố cấm sử dụng, đến nay số xe đeo các biển hiệu này có giảm; tuy nhiên những xe còn đeo logo đến thời điểm hiện nay hoạt động rất ngang nhiên. Đơn cử, từ giữa tháng 7, Phòng CSGT Hà Nội đã có kế hoạch số 58 - xử lý “xe vua”, “xe chúa” tại Thủ đô theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, tất cả các đội CSGT phải tập trung xử lý xe tải đi vào phố cấm. Vậy nhưng hiện nay, nhiều tuyến phố xe tải vào phố cấm vẫn hoạt động nhiều, thậm chí tại nút giao thông Thanh Xuân sáng 28/9, phóng viên còn ghi nhận hình ảnh CSGT bỏ lọt xe bồn đeo biển “Bê tông Việt Đức”; tại nút giao thông Kim Giang - Phan Trọng Tuệ. Sáng 14/9 CSGT đứng nhìn xe tải đi trên phố cấm…?

Trao đổi với PV Tiền Phong, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội (phụ trách chuyên đề xử lý xe tải vào phố cấm) cho biết: Kế hoạch 58 Phòng CSGT Hà Nội vẫn triển khai quyết liệt. “Thời điểm hiện nay CSGT Hà Nội có 10 chuyên đề, nhiệm vụ phải làm song song, tuy nhiên kế hoạch xử lý xe tải vào phố cấm chúng tôi vẫn chỉ đạo các đội duy trì lực lượng xử lý thường xuyên”, ông Hải nói.

Với các tuyến đường, khu vực xe tải vẫn hoạt động được phóng viên phản ánh, ông Hải khẳng định, ông sẽ kiểm tra và yêu cầu các Đội CSGT phụ trách địa bàn báo cáo.

Chiều qua, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 (phụ trách quận Đống Đa), Phòng CSGT Hà Nội thông tin, tuy thời điểm các xe vi phạm được phóng viên phản ánh đã qua, nhưng căn cứ vào hình ảnh mà phóng viên ghi lại được ông đã yêu cầu các đơn vị chủ quản có xe vi phạm trên các tuyến phố như Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng… đến làm làm việc. Theo ông Tú, cùng với làm việc, Đội sẽ ra các văn bản để xử lý nguội các xe vi phạm.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.