Xong cầu dây võng, bắt tay xây cầu Rồng

TP - Sáng nay, người TP Đà Nẵng đón chào hai sự kiện lớn: khánh thành cầu Thuận Phước - câu cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam và cách đó không xa, là khởi công xây dựng cầu Rồng – một công trình hứa hẹn là tuyệt tác trên sông Hàn.

Cầu dây võng Thuận Phước

Ngày 2/9/2003, TP Đà Nẵng hân hoan khởi công xây dựng cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam (dài hơn cầu Mỹ Thuận 300m). Khi xẻng đất đầu tiên được xúc lên cũng là lúc áp lực đến: phải hoàn thành đúng ngày  29/3/2005.

Giờ đây, khi đến năm 2009, tức là trễ hẹn đến bốn năm, mới thấy cầu Thuận Phước là công trình khiến UBND TP Đà Nẵng phải tốn rất nhiều thời gian để họp bàn, đốc thúc tiến độ.

Tháng 1/2005, DN thi công cầu dẫn phát hoảng vì khoản vượt chi 28 tỷ cho một bộ giàn giáo cùng những sự cố những vết nứt nhỏ ở đoạn đáy trong khâu kỹ thuật nối nhịp ở liên nhịp 1 (phía Thuận Phước). Mới chỉ là cầu dẫn nhưng, chừng đó thôi, cũng đủ thấy độ phức tạp bậc nhất của cây cầu.

Theo ông Lê Văn Trung - Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Ccông chính (Sở Giao thông - Vận tải Đà Nẵng), khó khăn đầu tiên là thi công trụ tháp chính ở phía Đông với đường kính 2,5m trong khi nước ta chưa có công trình nào có trụ 2m. Hết khó ở trụ tháp, đến lượt khoan cọc nhồi tháp đụng phải đá ngầm ở độ sâu 50m.

Nguyên nhân được xác định là do khâu thăm dò khảo sát không kỹ lưỡng. Thiết bị chuyên dùng đưa xuống bị gãy làm đôi, thế là phải nhập thiết bị khác.

Chưa hết, một vỉa đất sét dày 7m ở độ sâu 50m khi thi công hai mố neo ở hai đầu cầu chính khiến nhà thầu thi công cầu chính là Cty Cổ phần Cơ khí XDCT 632 phải mất trọn một năm trời thuê thợ lặn moi đất sét từ đáy sông Hàn vì công nghệ nén lún chịu bó tay.

Phối cảnh cầu Rồng

Cách điểm khánh thành cầu Thuận Phước không xa là điểm khởi công xây cầu Rồng - hứa hẹn một tuyệt tác kiến trúc trên sông Hàn.

Cầu Rồng có vị trí trước Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (phía bờ Tây) do Cty Louis Berger Group, Inc (Mỹ) thiết kế, có thể, chịu được chấn động cấp 6, tĩnh không thông thuyền 7m; có tổng chiều dài 666,565m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Chiều rộng cầu 37,5m, gồm 6 làn xe, mỗi làn 3,75 m, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên.

Theo thiết kế, cầu Rồng thể hiện hình ảnh một con rồng đang bay trên sông Hàn, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng uốn lượn với ý nghĩa Đà Nẵng kỳ vọng sẽ là con rồng bay lên. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 1.500 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2013. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá