Xử lỗi kép đối với Uber, Grab đi vào phố cấm

Hiện Hà Nội còn 11 tuyến phố cấm taxi và xe công nghệ
Hiện Hà Nội còn 11 tuyến phố cấm taxi và xe công nghệ
TPO - Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, nếu đi vào phố cấm, xe công nghệ trong đó có Uber, Grab sẽ bị xử lý lỗi kép.

Trao đổi với phóng viên sáng 11/1, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, khi hạ tầng chưa theo kịp với tốc độ tăng trưởng của giao thông, để giảm ùn tắc chỉ còn giải pháp tổ chức giao thông cho hợp lý.

“Trong nhiều năm qua, một trong các giải pháp đang được Sở GTVT triển khai là phân luồng phương tiện giao thông đi theo các giờ khác nhau trên các tuyến phố có đông phương tiện. Trong đó có phân luồng hạn chế một số loại phương tiện, trong đó có xe tải, một số khu vực (13 tuyến phố) thì hạn chế taxi… Việc này đã góp phần giảm được ùn tắc ngay tức thì trên nhiều tuyến phố”, ông Viện nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo ông Viện, gần đây khi Bộ GTVT thí điểm cho xe ô tô dưới 9 chỗ được chở khách theo hình thức hợp đồng điện tử (trong đó đa phần xe tham gia là Uber, Grab), các quy định tổ chức giao thông trên bị vô hiệu hóa bởi các xe này không đeo logo, biểu trưng.

Ông Viện khẳng định, theo các Nghị quyết về quản lý, tổ chức giao thông vừa được thành phố Hà Nội thông qua, quy định, xe công nghệ Uber, Grab sẽ được quản lý như xe taxi.

Dỡ bỏ lệnh cấm taxi trên 2 tuyến phố từ 11/1

Ông Viện cho biết, sau 2 năm thí điểm nhưng việc quản lý xe Uber, Grap vẫn đang phải chờ Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về hình thức quản lý, cùng với đó sẽ phải sửa Nghị định 86.

Tuy nhiên với chủ trương trên của thành phố Hà Nội và với thẩm quyền là đơn vị quản lý tổ chức giao thông tại thủ đô, Sở GTVT có trách nhiệm đưa ra các biện pháp trong đó có việc cắm biển cấm xe hợp đồng hoạt động trên các tuyến phố cấm taxi. “Việc này vừa giảm được ùn tắc giao thông theo chủ trương của thành phố vừa tạo bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải”, ông Viện đánh giá.

Việc cấm xe công nghệ trên có hiệu quả và duy trì được lâu dài? Trả lời câu hỏi này, ông Viện cho rằng, việc cấm taxi và xe công nghệ dưới 9 chỗ trên một số tuyến phố, chỉ là giải pháp tình thế. Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân đang sử dụng các phương tiện này trên các tuyến phố cấm taxi.

"Tuy nhiên để đảm bảo các quy định được thực hiện đồng bộ, công bằng đây là việc cơ quan quản lý Nhà nước phải làm. Về lâu dài, nếu các tuyến phố cấm taxi, đặc biệt là các tuyến phố có công trình thi công thực hiện xong, Sở GTVT sẽ tiến hành dỡ bỏ các biển cấm taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ", ông Viện cho biết.

Theo ông Viện, thực tế, trong 13 tuyến phố cấm taxi, sau khi rà soát lại, Sở GTVT nhận thấy có 2 tuyến phố đủ điều kiện bỏ biển cấm taxi là Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám. Do vậy thay vì 13 tuyến, từ ngày 11/1 Hà Nội chỉ còn lại 11 tuyến phố cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Trong 11 tuyến phố cấm taxi còn lại, trong 10 ngày tới, Sở GTVT sẽ tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp xe Uber, Grab vi phạm. "Sau thời gian này nếu phát hiện xe công nghệ nào vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử phạt cả hai lỗi: không dán hoặc dán logo, biểu trưng không đúng quy định và lỗi đi vào đường cấm", ông Viện nói.

MỚI - NÓNG