'Xử lý cán bộ sai phạm trước để làm gương!'

TP - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu như vậy tại Hội nghị giao ban lãnh đạo thành phố với quận huyện quý IV/2007, sáng qua (27/12).

Chủ đề chính của giao ban là việc thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm của thành phố về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và thực hiện Chỉ thị 20/CT-TU ngày 31/8/2007 của Thành ủy về vấn đề này.

Khiếu kiện đất đai -vẫn “nóng”

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói: Năm 2007, thành phố đã làm khá tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: đã tiếp hơn 26.000 lượt công dân, 65 lượt đoàn đông người, xử lý hơn 18.000 đơn thư các loại.

Đáng lưu ý, sau khi Thành ủy có Chỉ thị 20/CT-TU, số vụ việc được giải quyết đã tăng lên, từ 72% (9 tháng đầu năm) lên bình quân hiện nay là 86%, không phát sinh thêm điểm nóng. Tuy nhiên, khiếu kiện, đặc biệt là khiếu kiện về đất đai trên địa bàn thành phố vẫn “nóng”, phức tạp.

Phải xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm trước làm gương, sau đó mới xử lý đối tượng lợi dụng khiếu kiện, gây rối. Cán bộ sai thì phải xử lý nghiêm. Xử lý trong Đảng trước, rồi xử lý về mặt chính quyền ,- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo

Báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho thấy: Năm 2007, thành phố đã kiến nghị thu hồi 29.104m2 đất, 357 triệu đồng; điều chỉnh 30 phương án bồi thường GPMB, kiến nghị bán bổ sung 10 căn hộ tái định cư, đền bù bổ sung 16 tỷ đồng cho người dân bị thu hồi đất.

 Ông Nguyễn Đức Biền - Trưởng ban GPMB thành phố cho rằng 80-90% số vụ khiếu kiện là về đất đai. Theo ông Biền, mỗi năm Hà Nội triển khai gần 300 dự án, nhưng không phải dự án nào cũng được công khai theo quy định.

“Mặc dù tỷ lệ giải quyết đạt cao, nhưng cần nhìn nhận 14% còn lại là những vụ việc rất phức tạp, khó khăn. Liên quan đến GPMB mà có tới 30 phương án phải điều chỉnh, phải bổ sung thêm 16 tỷ đồng đền bù, thì người dân khiếu kiện cũng có lý” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhận định.

Ông Soái yêu cầu phải làm rõ vì sao vẫn còn những vụ việc kéo dài, phức tạp, phải chăng vì cán bộ chưa thực sự đặt lợi ích của dân lên trên mà chỉ vì lợi ích của ai đó. Có người là giáo sư-tiến sỹ suốt hai năm xin phép sửa nhà mà không được đã phát khóc-đấy là vì cơ quan nọ đùn đẩy cơ quan kia! Bên cạnh đùn đẩy là giải quyết không đến nơi, đến chốn.

Xử lý cán bộ sai phạm để làm gương

“Người giải quyết chưa làm tốt, làm chưa đúng trách nhiệm, bộ phận tiếp nhận đơn thư không thống nhất khiến người dân chạy hết nơi này đến nơi kia” - Lãnh đạo huyện Sóc Sơn thừa nhận.

Do cán bộ tắc trách, không giải quyết đơn thư của dân, năm 2007 huyện Sóc Sơn đã kỷ luật, miễn nhiệm 7 cán bộ có cả chủ tịch, bí thư xã.

Vì không sâu sát, dự án đường Bưởi bị chậm chỉ vì một hộ dân. “Sau 5 năm, phải 3 lần điều chỉnh phương án, nâng mức đền bù từ 1 tỷ đồng lên 5,6 tỷ đồng mới giải quyết xong”- Ông Nguyễn Văn Chanh - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo thừa nhận: “Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư vẫn còn hạn chế, có trường hợp cán bộ thiếu tôn trọng khi tiếp dân”.

Cũng theo lãnh đạo thành phố, một trong yếu kém nữa đó là cán bộ chưa phân loại đúng các loại đơn, nhầm lẫn thẩm quyền giữa việc của chính quyền với toà án, đẩy đi đẩy lại, khiến dân bức xúc. Nhiều việc khó đòi hỏi giải quyết có bài bản, đúng luật, phải vận động để dân hiểu nhưng cán bộ chưa làm được.

Chủ tịch thành phố nêu quyết tâm, thành phố sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm hơn 80 vụ việc tồn đọng, phức tạp  ngay trong quý I/2008, hạn chế để không phát sinh vụ việc mới phức tạp.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá