Xử lý xe khách trá hình: Quyết liệt... trên giấy

TP - Xe khách hoạt động “trá hình” với hình thức xe hợp đồng phục vụ du lịch đang là một thách thức lớn đối với ngành du lịch Hà Nội. Hàng loạt vụ việc đã khiến du khách một đi không trở lại, thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang lúng túng trong việc xử lý triệt để loại hình này.

Để tìm hiểu về các loại xe mang danh du lịch này, nhóm PV đã có khảo sát trên các tuyến phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), Giải Phóng (quận Hoàng Mai)… Ở đây thường xuyên xuất hiện những chiếc xe giường nằm 2 tầng đón khách, kể cả vào các khung giờ cao điểm (khoảng 18h30 hằng ngày), có thể điểm qua những cái tên quen mặt như: Hưng Thành, Sa Pa Morning, Sapa Express, Queen Café,… Một số hãng xe như sử dụng xe 16 chỗ làm xe trung chuyển len lỏi vào trung tâm khu phố cổ để gom khách.

Ghi nhận vào khung giờ 18g30 các ngày trong tuần, trên trục Trần Quang Khải xuất hiện các xe mang BKS: 29B – 108.23, 29B 153.94, 29B-175.94, 29B-113.49… có tên Hưng Thành, Queen Café dừng đón trả khách. Một đại lý du lịch tại phố Hàng Bạc cho biết, do khách nước ngoài lưu trú tại khu phố cổ đông nên xe khách đi các điểm du lịch rất đa dạng. Theo đại lý này, khách nước ngoài chỉ cần qua đặt vé, chúng tôi sẽ gọi điện đặt chỗ hành khách. Tất nhiên, ưu tiên trước hết là giá cả và giá chiết khấu cho đại lý. Chất lượng dịch vụ thì bên nào cũng như nhau. Đây là hình thức “bán khách” phổ biến của các đại lý du lịch ở khu vực phố cổ áp dụng.

Mặc dù chủ yếu chở khách du lịch nhưng các nhà xe này đều đang ngoài vòng quản lý của các cơ quan chức năng, làm ăn kiểu “chụp giật”.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian qua đơn vị cũng nhận được nhiều phản ánh về việc du khách đi phải những hãng xe “dù”, gây bức xúc. Tuy nhiên, hiện Luật Du lịch cũng không quy định tour du lịch phải bao trọn gói cả xe đi, nên rất nhiều đại lý du lịch “bán khách” cho những nhà xe không đảm bảo uy tín. Ngành du lịch chỉ quản lý xe hoạt động vận tải du lịch, còn ngành giao thông quản lý các loại xe hợp đồng. Do đó, chức năng của ngành du lịch chỉ có thể phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý những xe chở khách mang danh du lịch.

Về phía Sở GTVT Hà Nội, từ tháng 3/2017, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu thanh tra Sở khẩn trương phối hợp với Phòng CSGT, Cảnh sát trật tự Hà Nội tuần tra, kiểm tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm của hơn một chục “bến cóc”. Trong đó Sở GTVT đã chỉ đích danh một số địa điểm văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải tiếp tục sử dụng xe hợp đồng gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Trong đó có các điểm đón khách du lịch mà báo Tiền Phong đã nêu. Thế nhưng, dường như văn bản chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội chỉ quyết liệt trên… giấy, khi hàng loạt xe giường nằm vẫn vô tư lập “bến cóc” trên đường để đón khách.

MỚI - NÓNG