Xuất hiện dịch vụ chống cháy cho xe máy

Xuất hiện dịch vụ chống cháy cho xe máy
TP - Sau hàng loạt vụ cháy xe máy xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước thời gian qua, một số cửa hàng sửa chữa xe máy ở Hà Nội nhanh nhẹn ra mắt dịch vụ chống cháy, rất “ăn” khách. Một trong những cơ sở đi đầu mở dịch vụ này nằm trên phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội).

Hà Nội:

Xuất hiện dịch vụ chống cháy cho xe máy

Tiếp tục cháy, tiếp tục lo
> Hàng loạt vụ cháy xe do xăng?

Mỗi lần “bảo dưỡng chống cháy”, khách hàng phải trả từ 150.000 đồng tới 300.000 đồng cho một xe (tùy loại). Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cửa hàng còn tuyên bố sẽ đền bù hoàn toàn thiệt hại nếu xe máy bốc cháy trong quá trình sử dụng. Mấy ngày qua cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy nằm trên phố Thái Hà (quận Đống Đa) thu hút nhiều khách hàng với dịch vụ mới lạ.

Anh Hoàng, phụ trách kỹ thuật cửa hàng cho biết, trong quá trình sửa xe, nhân viên phát hiện nhiều xe có đường ống dẫn xăng bị thủng nên chúng tôi không loại trừ một trong những nguyên nhân khiến xe cháy, nổ hàng loạt vừa qua là xuất phát từ rò rỉ dây dẫn xăng, khi gặp tia lửa điện hoặc chập điện thì xe dễ cháy. Mà nguyên nhân của việc đường ống bị thủng thường là do chuột cắn. “Từ đó, chúng tôi nghĩ có thể hạn chế hiện tượng này bằng cách gia cố cho hệ thống dẫn xăng, dẫn điện”, anh Hoàng nói.

Theo mô tả của các nhân viên kỹ thuật ở đây việc khắc phục sẽ được thực hiện bằng cách cuốn một đoạn dây đồng nhỏ bao kín lớp vỏ của đường ống dẫn xăng sau đó dùng một lớp băng dính quấn thêm bên ngoài lớp dây đồng này. Vị trí bọc là đường cáp chính chạy dọc theo thân nối từ hệ thống đèn công tắc điều khiển phía trước ra sau. Khi đó, đường ống dẫn sẽ trở nên an toàn hơn và không lo bị lũ chuột cắn thủng. Đặc biệt hơn, sau khi quấn xong băng dính, ống dẫn sẽ được quét lên xung quanh một loại keo có pha chất đuổi chuột.

Cũng theo các nhân viên này, với các loại xe số, do hệ thống ống dẫn xăng ngắn nên tốn ít dây đồng, tháo các bộ phận như yếm xe ra cũng đơn giản hơn nên làm nhanh và giá cả rẻ hơn khi gia cố cho xe tay gas. “Để khắc phục thường mất hơn 1 giờ và mức phí khoảng trên dưới 200.000 đồng”, một thợ sửa xe nói.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghiệp ô tô Việt Nam, hiện là phó chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia bày tỏ, nếu chỉ gia cố bên ngoài hệ thống dẫn nhiên liệu, dây điện thì không có gì gọi là làm giảm nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên giải pháp này chỉ có hiệu quả đối với nguyên nhân cháy là do chập điện, rò rỉ xăng dầu. “Nếu có vụ cháy nào đó mà do chập điện, thì giải pháp này cũng đáng hoan nghênh”, ông Tạo nói thêm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG