Yêu cầu hoàn phí giao thông xa lộ cho doanh nghiệp vận tải

TP - Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra TPHCM, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) hoàn trả cho doanh nghiệp vận tải toàn bộ các khoản phí thu từ năm 2001 tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (XL HN).

Ảnh minh họa
Ông Đinh Nam Dinh – Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết như vậy vào chiều 18/9. 

Theo đơn khiếu nại của Hiệp hội Vận tải (HHVT), khoảng 90 phần trăm số xe tải, xe container từ các cảng tại khu vực quận 4, 7, Nhà Bè… trong thành phố qua tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh ra XL HN về các tỉnh miền Đông Nam Bộ không đi qua đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương (nối dài) nhưng vẫn bị thu phí kể từ năm 2001. Việc thu phí nói trên đã gây thiệt hại cho các DN hàng trăm tỷ đồng.

Cùng với việc phải hoàn trả lại các khoản phí đã thu, Hiệp hội yêu cầu CII phải chấm dứt việc thu phí đối với các xe tải, container ra vào TPHCM không đi qua đường Điện Biên Phủ, Hùng Vương và xe đi từ cảng Cát Lái ra liên tỉnh lộ 25B về Đồng Nai, Bình Dương.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, lẽ ra, trạm thu phí phải đặt trên đường Điện Biên Phủ (đoạn từ vòng xoay Hàng Xanh tới giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm) nhưng do đoạn đường này là cửa ngõ ra vào nội ô nên vào năm 2001, UBND thành phố chấp thuận cho Cty đầu tư xây dựng Thanh niên Xung phong thành phố đặt trạm ngoài xa lộ Hà Nội để tránh ùn tắc. Vị trí đặt trạm thu phí tóm cả luồng xe tải, container đi từ hướng Nguyễn Hữu Cảnh qua cầu Sài Gòn.

Năm 2002, quyền thu phí được chuyển giao cho CII. Ngày 28/8 vừa qua, CII dời trạm thu phí từ quận 2 xuống vị trí nhà máy xi măng Hà Tiên (quận 9) và tiến hành thu phí hàng nghìn lượt xe container từ cảng Cát Lái ra tỉnh lộ 25B về hướng Đồng Nai, Bình Dương… nên đã gây bức xúc cho các DN vận tải.

HHVT có công văn đề nghị xem xét lại việc di dời trạm thu phí, đồng thời phản ánh nhiều năm nay, tuy đường Nguyễn Hữu Cảnh đang xuống cấp trầm trọng nhưng các DN lưu thông qua vẫn phải nộp phí tại trạm thu phí XLHN.

Ngày 31/8, CII có công văn gửi HHVT, khẳng định: “UBND chỉ chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương nối dài, không chuyển nhượng quyền thu phí đường Nguyễn Hữu Cảnh”. 

Điều đó có nghĩa là kể từ khi thành lập đến nay, trạm thu phí XL HN đã thu phí oan của hàng trăm nghìn lượt xe tải, container không sử dụng các tiện ích của dự án đầu tư mở rộng đường Điện Biên Phủ.

Theo bà Nguyễn Mai Bảo Trâm – Giám đốc đầu tư kinh doanh CII, việc di dời trạm thu phí phù hợp với điều chỉnh quy hoạch mặt cắt ngang xa lộ Hà Nội.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá