Yêu cầu xem xét trách nhiệm lãnh đạo 15 tỉnh thành để số người chết vì giao thông tăng

TPO - Trong 9 tháng đầu năm, có 15 tỉnh thành để số người chết vì tai nạn giao thông gia tăng. Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhắc nhở các địa phương này và yêu cầu xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết tại Gia Lai vào tháng 3/2017
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết tại Gia Lai vào tháng 3/2017
Sáng 21/10, Uỷ ban ATGT Quốc gia họp sơ kết công tác An toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá: Dù các bộ ngành, địa phương nỗ lực nhưng tình hình ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận xã hội. Cuối tháng 9, đầu tháng 10, giao thông đi lại khó khăn, nhiều thiệt hại do bão, lũ.
Yêu cầu xem xét trách nhiệm lãnh đạo 15 tỉnh thành để số người chết vì giao thông tăng - ảnh 1 Phó Thủ tương Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp
Báo cáo chi tiết, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, trong 9 tháng, kinh tế xã hội phát triển mạnh, khách du lịch tăng, thiên tai lũ lụt nhưng tình hình ATGT có nhiều chuyển biến tích cực. Tính trong 9 tháng đầu năm giảm 5% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT so với cùng kỳ.
Cụ thể, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 14.346 vụ TNGT, làm chết 6.113 người, bị thương 11.789 người. So với vùng kỳ, số vụ giảm 6,24%; số người chết giảm 5,11%, số người bị thương giảm 13,35%. Có 43 tỉnh có số người chết vì TNGT giảm, 15 tỉnh tăng số người chết vì TNGT. Đặc biệt, Lai Châu và Hậu Giang có số người chết tăng đến hơn 40%.
Theo đánh giá của Uỷ ban ATGT quốc gia, ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, chủ yếu tại TP HCM với 54 vụ ùn tắc kéo dài, tăng 29 vụ (tăng 116%) so với năm 2016.
Ngoài ra, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề nổi cộm về ATGT như: Đón khách dọc đường, xe hợp đồng gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh không lành mạnh với xe khách, tai nạn hàng hải tăng đột biến. 
Phân tích tình hình ATGT, đại diện Ban ATGT Thành phố Hà Nội cho hay, mỗi năm dân số của Thu đô tăng 1,9 % năm nên giải quyết ùn tắc giao thông rất khó khăn. Hiện thành phố đã triển khai sắp xếp xe khách, hạn chế tình trạng xe khách chạy cắt ngang thành phố, áp dụng công nghệ trông giữ xe hiện đại, tăng cường quản lý vỉa hè. Đại diện Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT triển khai nhanh dự án Cát Linh – Hà Đông dự án hoàn thành sẽ kéo lượng xe máy giảm được khoảng 30-40% chuyến này; đề nghị Bộ GTVT quản lý Uber, Grab chặt chẽ hơn, nhanh chóng ban hành Nghị định 86 về kinh doanh vận tải.
Đại diện Thành phố Hồ Chí Minh cũng thừa nhận tình hình ùn tắc giao thông phức tạp dù gần đây đã có những biện pháp như dẹp vỉa hè quyết liệt tại quận 1, áp dụng mạng xã hội lấy ý kiến của người dân.
Thành phố Hải Phòng là địa phương có 2 tiêu chí về thiệt hại giao thông tăng cao đã xin nhận trách nhiệm tại cuộc họp. Thành phố này 9 tháng qua có 72 vụ tai nạn, 72 người chết (tăng 15 người chết, tương đương hơn 26% so với năm ngoái). Ban ATGT Hải Phòng đề nghị giảm phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút xe container lên cao tốc, hạn chế xe QL 5 và kiểm soát tải trọng chặt chẽ trên QL 5 để xe container không dùng tuyến này để chạy xe quá tải.
Cục trưởng Hàng Hải Nguyễn Xuân Sang cho hay, dù 9 tháng qua, TNGT hàng hải tăng nhưng tính cả quá trình vừa qua, TNGT hàng hải vẫn trên đà giảm. Nguyên nhân được Cục trưởng Hàng hải chỉ ra là trình độ, tính kỷ luật của thuyền viên, đặc biệt là tàu sông pha biển không đạt. Thực trạng này do ngành ghề hàng hải giờ không hấp dẫn như trước. Có tình trạng, tàu xuất bến trình bằng cấp nhưng thực tế tàu không có người sở hữu tấm bằng đó; thậm chí, có chủ tàu đưa người có bằng cấp lên tàu nhưng khi ra đến phao số 0 lại đi đò về.
Thứ trường GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ quyết tâm năm nay giảm số người chết xuống 8.000 người. Về giải pháp, ông Thọ cho hay, hiện Bộ GTVT đang xử lý ách tắc giao thông do bão lụt gây ra, tập trung rà soát điểm đen để ban hành kế hoạch cụ thể để xử lý.
Cũng theo ông Thọ, hiện nay, Bộ GTVT đang gấp rút sửa đổi nghị định 86. Tuy nhiên, có nhiều bắt nguồn từ Luật Giao thông đường bộ nên rất khó khăn. Tuy nhiên, Bộ này đặt mục tiêu báo cáo Chính phủ trong tháng 12 này.
Về dự án Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Thọ cho biết đang vướng mắc vốn, khi nào có sẽ
nhanh chóng hoàn thành dự án. Với việc quản lý Uber và Grab, Bộ GTVT sẽ họp bàn sơ kết 2 năm trong tháng 11 để quản lý loại hình này.
Một số nhiệm vụ khác cũng được Uỷ ban ATGT đặt ra trong báo cáo từ nay đến cuối năm như: Chuẩn bị kế hoạch ATGT dịch Tết nguyên đán, phục vụ hội nghị APEC. Ủy ban đề nghị thành viên mới của Ủy ban ATGT quốc gia là Bộ Xây dựng rà soát các quy định về xây dựng liên quan đến vấn đề ATGT...
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu bộ ngành hoàn thiện các quy định để gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, kiện toàn bộ máy Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT các địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT, tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến đường ngang, xử lý xe quá tải, xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép, kiểm soát đường ngang.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chấn chỉnh việc chủ doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe, gây áp lực về doanh số làm ảnh đến ATGT. Phó Thủ tướng tướng giao Bộ Tài chính bố trí vốn để khắc phục hạ tầng giao thông bị thiệt hại do mưa lũ. 
Về ùn tắc giao thông, Phó Thủ tướng giao Hà Nội và TP HCM tập trung phát triển các phương tiện công cộng một cách căn cơ, tìm biện pháp hạn chế xe cá nhân, trả lại vỉa hè cho người đi bộ gắn với việc mưu sinh cho người kinh doanh trên vỉa hè.

Danh sách 15 tỉnh để số người chết vì tai nạn giao thông tăng: Bến Tre, Hà Nam, Gia Lai, Vĩnh Phúc, Vĩnh Long, Tiềng Giang, Bắc Ninh, Đắk Lắk, Quảng Bình, Khánh Hoà, Quảng Trị, Cần Thơ, Hải Phòng, Tuyên Quang, Hậu Giang, Lai Châu

 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng