2012 Scion TC - Thêm một sự lựa chọn cho giới trẻ

2012 Scion TC - Thêm một sự lựa chọn cho giới trẻ
TPO - Với những ai cần một chiếc xe cân bằng về hiệu năng, kiểu dáng và nhất là có giá thành thấp thì Scion TC 2012 rất đáng để xem xét.

Ưu điểm: Độ an toàn cao; cảm giác thoải mái khi lái; giá rẻ; hiệu năng tốt; nhiều trang thiết bị tiêu chuẩn; không gian rộng rãi, ghế ngồi êm ái, có cổng kết nối cho iPod.

Khuyết điểm: Sức mạnh chưa tương xứng với vẻ bề ngoài; ống xả và hộp số phát ra tiếng động dễ nhận thấy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở mức trung bình, nội thất sử dụng vật liệu rẻ tiền.

Giới thiệu chung

2012 TC Scion là một chiếc xe có giá chấp nhận được và được nhà sản xuất trang bị khá tốt và đảm bảo được các tiêu chí về chất lượng và độ bền. Đối tượng chính mà xe nhắm tới là những thanh niên mong muốn sở hữu một chiếc xe có dáng thể thao trẻ trung để vi vu trên đường.

Được giới thiệu vào năm 2004, mẫu xe TC nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota và liên tục thu hút được cảm tình của khách hàng trẻ tuổi. Về cơ bản, Scion TC là mẫu xe được phát triển, thiết kế và quảng bá bởi phân nhánh Scion của Toyota. Xe lần đầu xuất hiện ở Mỹ vào năm 2004 và Canada vào năm 2010. Ở các thị trường khác như Trung Quốc, Trung Đông, Nam Mỹ ... xe được giới thiệu dưới cái tên Toyota Xelas. TC được trang bị cùng loại khung gầm với Avensis, thanh đòn đôi phía sau và hệ thống treo Macpherson phía trước. Điểm mạnh nhất của xe chính là ở phần giá khá thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Các trang thiết bị chính của xe bao gồm hệ thống điều khiển tiết kiệm nhiên liệu, cửa sổ chịu lực, khóa xe điều khiển từ xa, hệ thống điều hòa, hệ thống phanh đĩa, lazăng 17 inch, cửa trời rộng, hệ thống âm thanh Pioneer 160 watt. Vào năm 2007 Toyota thiết kế lại một chút phần đèn hậu và cản trước. Một phiên bản trần trụi của TC có tên Spec Package cũng được giới thiệu và lược bớt rất nhiều trang thiết bị tiêu chuẩn. Chẳng hạn như lazăng 16 inch thế chỗ cho lazăng 17 inch, vôlăng không được bọc da v.v...

6 năm sau, phiên bản thế hệ thứ 2 được ra đời với một số cải thiện về hiệu năng, cảm giác lái cũng như kiểu dáng hầm hố hơn. TC đời thứ hai sử dụng động cơ 4 xi lanh dung tích 2,5 lít đi kèm với hệ thống điều phối van biến thiên thông minh VVT-i giúp sản sinh 180 mã lực, tăng thêm 19 mã lực so với đời trước. Mômen cũng xoắn thêm được 14,9 Nm. Bên cạnh đố xe cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn và xả ít khí thải hơn người tiền nhiệm.

Với phiên bản năm 2012 Scion TC được nâng cấp thêm hệ thống âm thanh HD và hệ thống phát nhạc qua Bluetooth. Phiên bản limited Release Series 7.0 cũng đã ra mắt với bộ cánh thể thao vàng chóe ấn tượng và tích hợp công nghệ khởi động không cần khóa.

2012 Scion TC - Thêm một sự lựa chọn cho giới trẻ ảnh 1

Ngoại thất

Phiên bản Scion TC 2012 có mẽ ngoài được thiết kế lại mới hoàn toàn nhìn rất hùng hổ và chắc nịch. Lấy cảm hứng từ mẫu concept Scion Fuse thể thao và gọn nhẹ phỏng theo mũ bảo hiểm dân đua xe của Calty nên không khó hiểu khi TC có thiết kế hào nhoáng đậm chất thể thao nam tính. Các đường gờ cong được thể hiện một cách tinh tế hiện đại và khung cửa sổ có hình dáng đầy sắc sảo với phần đuôi nhọn kéo về phía sau là hai điểm gây ấn tượng mạnh nhất. Thêm vào đó là phần mặt trước bảnh bao tô điểm cho thiết kế tổng thể. Nổi bật trên đó là cụm đèn pha hình bình hành và tấm lưới cản trước đơn giản nhưng mang lại cảm giác cứng cáp và khiến xe trông như to và khỏe hơn.

Cuối cùng không thể không nhắc đến cụm đèn hậu với kiểu dáng như hòa vào hình khối của cả phần đuôi xe. Có thể nói bất kì chi tiết nào trong thiết kể tổng thể của Scion TC đều có ý nghĩa và tính biểu tượng cao. Về màu sắc khách hàng có thể lựa chọn trong 7 màu có sẵn bao gồm bạc streak mica (Silver Streak Mica), siêu trắng (super white), xám kim loại (Magnetic Gray Metallic), đen, xanh biển kim loại (Nautical Blue Metallic) và đỏ thẫm (Cement and Sizzling Crimson Mica).

2012 Scion TC - Thêm một sự lựa chọn cho giới trẻ ảnh 2

Nội thất

Nội thất của Scion TC 2012 cũng như bộ cánh bên ngoài thể hiện rất rõ các yếu tố năng động tràn đầy năng lượng. Không gian để chân cho hàng ghế trước tương đối dư dả thoải mái. Táp lô được thiết kế hướng trọng tâm vào người lái rất thuận tiện. Bộ đôi đồng hồ đo tốc độ vòng tua máy (tachometer) và đồng hồ đo vận tốc có khả năng phát sáng và thiết kế nổi 3D giúp người lái không phải căng mắt ra nhìn như một số loại xe khác. Bên cạnh đó còn có đồng hồ đo lượng tiêu thụ nhiên liệu hữu ích với những ai muốn điều chỉnh cách lái để tiết kiệm nhiên liệu.

Cảm giác thoải mái là ấn tượng chung khi ngồi trên xe dù là ở vị trí sau tay lái hay là ghế hành khách. Có vẻ như nhà sản xuất lần này đã đem lại những nâng cấp tuy nhỏ nhưng lại ăn điểm với khách hàng.

Cuối cùng Scion TC 2012 còn sở hữu hệ thống loa 8 kênh cực mạnh đem lại chất lượng âm thanh đáng nể, đặc biệt là ở dải âm trầm và dải âm tầm trung. Điều này là dễ hiểu khi một số phụ kiện của hệ thống này tương đương với phụ kiện của hệ thống loa trên xe Lexus LX 570. Đi kèm theo đó còn có hệ thống radio và CD player Pioneer với khả năng kết nối iPod qua cổng USB.

2012 Scion TC - Thêm một sự lựa chọn cho giới trẻ ảnh 3

Động cơ

2012 Scion TC sử dụng động cơ 4 xi lanh dung tích 2,5 lít sản sinh công suất 180 mã lực và mômen xoắn 234,55 Nm . Đi kèm với động cơ là hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc hộp số tự động 6 cấp tùy chọn. Thử nghiệm cho thấy xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 7,3 giây và hệ số tiêu thụ nhiên liệu đường cao tốc và đường thành phố lần lượt là 7,59 lit/100km và 10,23 lit/100km, trung bình là 9,06 lit/100km.

Từ thông số trên chúng ta có thể thấy Scion CT tuy có thiết kế thể thao nhưng hiệu năng còn khá xa mới sánh được dòng xe thể thao. Tuy nhiên cảm giác khi lái xe lại khá thoải mái, năng động và nhất là giá thành hợp với khách hàng bình dân là hai yếu tố khiến CT trở nên hấp dẫn khi trên thị trường cùng phân khúc đang có nhiều đối thủ đáng gờm như Kia Forte, Honda Civic ...

2012 Scion TC - Thêm một sự lựa chọn cho giới trẻ ảnh 4

Độ an toàn và ổn định

Hệ thống chống bó phanh, hệ thống điều khiển độ cân bằng và lực kéo, hệ thống túi khí trực diện, biên và đầu gối cho hàng ghế trước, tựa đầu chủ đầu là các trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn của Scion TC 2012. Trong bài kiểm tra phanh, TC mất khoảng 37,5 mét để dừng lại khi đi với vận tốc 100 km/h.

Với bài kiểm tra chống va đập, TC đạt 4/5 điểm cho khả năng chống va đập trực diện. Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) cho chiếc xe này mức đánh giá cao nhất 5/5 về khả năng chống va đập bên và độ bền.

Phiên bản khác

Ngoài phiên bản tiêu chuẩn thì Scion TC còn có thêm phiên bản Release Series 7.0 với giới hạn 2200 chiếc được sản xuất. Phiên bản này được phủ lên lớp sơn màu vàng bóng bắt mắt, lazăng có kích thước 18 inch, bộ khung gầm được hạ thấp. Bên cạnh đó là công nghệ khởi động và điều khiển một số thiết bị từ xa. Phiên bản này sử dụng hộp số tự động và người dùng sẽ không có lựa chọn nào khác.

Release Series 7.0 còn sở hữu hàng loạt đồ tính năng cao cấp như radio vệ tinh, hệ thống định vị, gương chiếu hậu chống chói, hệ thống âm thanh đỉnh cao, đèn sương mù, cánh gió sau và khoang chứa đồ.

Kết luận

Scion TC 2012 là một chiếc xe lý tưởng cho những người trẻ tuổi năng tuổi với mức giá phải chăng, hiệu năng tốt và độ an toàn cao. Khi chạy trên đường xe đem lại cảm giác vững chắc và êm ái. Hiện tại giá thị trường của xe là 18.275 USD, một con số rất đáng để khách hàng cân nhắc.

Theo Viết
MỚI - NÓNG