2012 Smart Fortwo: Con cá giữa làn xe cộ

2012 Smart Fortwo: Con cá giữa làn xe cộ
TPO - Bên cạnh những chiếc xe thể thao hầm hố, một số nhà sản xuất xe lại hướng tập trung vào các loại xe có thiết kế nhỏ nhắn. 2012 Smart Fortwo đã được ra đời dựa trên những tiêu chí đó .

> Xe điện Audi A3 e-tron của tương lai

Ưu điểm: Phong cách thiết kế nổi bật; kích thước nhỏ nhắn dễ luồn lách; nội thất thoải mái.

Khuyết điểm: Không phù hợp khi đi xa trên những con đường rộng; hộp số hơi trúc trắc; bàn đạp phanh hơi bất tiện; giá cả đắt ngang những chiếc subcompact cỡ lớn hơn.

Ngoại thất

2012 Smart Fortwo là một chiếc xe 2 chỗ ngồi và động cơ nằm ở phía đuôi được thiết kế bởi Smart GmbH. So với người tiền nhiệm thì xe có kiểu dáng nhỏ gọn, kì lạ năng động hơn hẳn.

Các chi tiết như lưới tản nhiệt hình chữ V đẹp mắt được đính logo của hãng ở giữa, cụm đèn LED phong cách củ lạc có một không hai và hai bóng đèn sương mù tròn nổi lên trên nền hốc hút gió màu đen đã khiến khuôn mặt của xe trông không khác mấy hình một con cá đang cười toe toét.

Nhìn từ bên cạnh Smart Fortwo gợi lên hình dáng một món đồ chơi công nghệ dễ thương. Đường viền vòng cung kéo từ dưới cửa ra vào lên trên khung cửa sổ thể hiện rõ nét vẻ nam tính hiện đại.

Theo xu hướng hiện nay, xe cũng khoe một ít cơ bắp thông qua những đường gân bao bọc quanh bánh trước và sau. Lazăng hợp kim với sáu cạnh kiểu cách uốn lượn kết hợp với lốp bề ngang rộng càng làm tăng thêm tính năng động cũng như tạo được ấn tượng về mặt thị giác.

Về phía đuôi Fortwo nhìn khá mượt mà thanh lịch; cụm đèn hậu bốn bóng tách biệt có thể khiến người ta liên tưởng đến dàn phóng tên lửa như trong phim. Một yếu tố ăn điểm khác của xe là lớp sơn crôm đậm chất kim loại bắt mắt.

Bên cạnh đó khách hàng cũng có thể tùy biến chiếc xe của mình với các loại thiết bị bổ sung do nhà sản xuất cung cấp như đèn LED đi ban ngày, màu sơn hay lazăng mới... Cho dù có tùy biến hay không thì Fortwo chắc chắn vẫn luôn nổi bật khi đi bất kì đâu. Chưa kể với loạt cửa sổ góc nhìn rộng xe cũng giúp người lái quan sát tốt hơn nên tăng tính an toàn lên đáng kể.

2012 Smart Fortwo: Con cá giữa làn xe cộ ảnh 1

Nội thất

Tuy bề ngoài có phần nhỏ bé nhưng khoang lái bên trong Fortwo lại khá rộng rãi và thoải mái. Màu sắc trắng, đen, xám của ghế, táp lô, vô lăng, thành cửa... được pha trộn một cách hài hòa êm dịu mát mắt đầy quyến rũ cũng như rất sáng sủa.

Các chi tiết trên táp lô nhìn chung tương đối đơn giản và có cách bố trí hướng về trung tâm tiện dụng. Điển hình nhất là màn hình điều khiển nằm ngay ngắn ở giữa và hàng nút bấm ngay phía dưới theo đúng kiểu phong cách nhẹ nhàng mà sang trọng.

Bên cạnh đó nhà sản xuất vẫn trang bị đầy đủ các loại phương tiện giải trí như hệ thống âm thanh tích hợp cổng AUX và USB hay hệ thống định vị giúp hành khách đi đến nơi về đến chốn.

2012 Smart Fortwo: Con cá giữa làn xe cộ ảnh 2

Các phiên bản khác

2012 Smart Fortwo cung cấp hai loại kiểu dáng là mui trần và hatchback mui cứng song song với hai phiên bản Passion và Pure.

Phiên bản Pure sở hữu công nghệ mở khóa cửa không cần chìa, lazăng thép 15 inch, loa 2 kênh và vô lăng bọc da. Trang bị tùy chọn thêm bao gồm hệ thống radio với lỗ cắm cho loa ngoài, cổng USB và hệ thống điều hòa.

Phiên bản Passion mui cứng ngoài việc có đầy đủ mọi thiết bị tiêu chuẩn cũng như tùy chọn của Pure còn sở hữu thêm cần gạt số trên tay lái, lazăng hợp kim 15 inch, gương tự hong khô, cửa sổ trời, vô lăng phong cách thể thao và cửa sổ điều khiển điện. Passion mui trần tiến xa hơn nữa khi được trang bị bổ sung một cửa sổ phía sau, túi khí bên thay cho túi khí rèm bên hông và phần mui có thể điều khiển điện bung ra gập vào.

Nhà sản xuất cung cấp một số phụ kiện cho phiên bản Passion như lớp sơn kim loại, lốp và bánh xe rộng hơn, đèn sương mù, đèn LED đi ban ngày, vô lăng điện, hệ thống đèn và cần gạt nước tự động, hệ thống ga tự động, ghế tự sưởi, hệ thống báo động, hộ để đồ, dàn loa 4 hoặc 6 kênh, hệ thống định vị, Bluetooth, màn hình điều khiển cảm ứng...

2012 Smart Fortwo: Con cá giữa làn xe cộ ảnh 3

Động cơ

Ẩn dưới lớp vỏ của 2012 Smart Fortwo là động cơ 3 xi lanh dung tích 1 lít sản sinh được tối đa 70 mã lực, mômen xoắn cực đại đạt 92 Nm. Kế đó là hộp số tự động năm cấp có thêm chế độ chuyển số tay.

Thử nghiệm thực tế cho thấy xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 14,1 giây và vận tốc tối đa ở ngưỡng gần 145 km/h.

Mức tiêu hao năng lượng của Fortwo ở mức trung bình chấp nhận được với 6,2 lít/100 km đường cao tốc, 6,9 lít/100 km đường thành phố và 6,5 lít/100 km đường hỗn hợp.

Động cơ của xe vừa đủ để đáp ứng những nhu cầu vận chuyển tối thiểu trong thành phố đông đúc; tuy nhiên chất lượng của hộp số lại không được tốt lắm nên người lái gặp một số khó khăn khi đi trên những con đường lớn cũng như trong việc đỗ xe.

2012 Smart Fortwo: Con cá giữa làn xe cộ ảnh 4

Trang thiết bị an toàn

2012 Smart Fortwo do Mercedes Benz thiết kế nên sở hữu một lượng kha khá thiết bị bảo vệ cho hành khách bao gồm túi khí bên, túi khí bảo vệ đầu gối, hệ thống chống bó má phanh, hệ thống kiểm soát độ ổn định, hệ thống kiểm soát độ bám đường và công nghệ hỗ trợ leo dốc. Trong bài thử nghiệm phanh, xe mất 37,8 mét để dừng hẳn khi đang chạy với vận tốc 100 km/h. Về khả năng chống va đập, viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ đánh giá Fortwo ở mức “tốt” - mức cao nhất trong thang xếp hạng.

Kết luận

Nếu nhu cầu của bạn chỉ là một chiếc xe gọn nhẹ, đẹp mắt, vừa đủ đáp ứng nhu cầu đi lại thì 2012 Smart Fortwo xứng đáng nằm trong danh sách đáng cân nhắc với mức giá dao động từ 12.490 - 17.690 USD tùy phiên bản.

Tuy nhiên nếu cố mở hầu bao thêm một chút nữa bạn có thể sở hữu những chiếc xe ngon lành hơn nhiều như 2012 Fiat 500, 2012 Chevrolet Sonic, Hyundai Accent hay Ford Fiesta.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.