Thăm quan bảo tàng các hãng xe Đức

Thăm quan bảo tàng các hãng xe Đức
TPO - Chỉ cần tới thăm các bảo tàng ô tô của các hãng xe lớn tại Đức, nơi khai sinh nền công nghiệp ô tô thế giới, bạn đã có thể hiểu nhiều về đất nước có nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.
Bên trong bảo tàng Mercedes-Benz
Bên trong bảo tàng Mercedes-Benz.

Sự yên lặng bị vỡ tan khi tiếng nổ động cơ của chiếc Porsche 911 Carrera 1984 vang lên, đó là những âm thanh thường thấy trong bảo tàng ô tô mới của hãng. Trong năm 2009, Porsche trở thành hãng xe lớn mới nhất của Đức nâng cấp trụ sở thành một địa điểm du lịch.

Cuộc chiến xây dựng các bảo tàng thực sự trở nên gay cấn từ năm 2006, khi bảo tàng Mercedes-Benz ra đời tại thành phố Stuttgart. Trong tòa Building tráng lệ được các kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế, bảo tàng này ghi dấu từng bước thăng trầm của ngành công nghiệp ô tô Đức, và sự thay đổi trong cách chế tạo và quảng bá cho một chiếc xe Mercedes.

Theo ông Stefan Müller, chủ tịch ADAC (Hiệp hội ô tô cổ Đức), công nghệ ngày nay “có thể bị các đối thủ sao chép nhanh chóng, vì thế điều thực sự quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô đó là di sản của thương hiệu”.

Wolfsburg, cách thủ đô Berlin hai giờ lái xe, là thành phố quê nhà của Volkswagen, và cũng là nơi Autostadt, khu phức hợp bảo tàng ô tô – khoa học thuộc sở hữu của tập đoàn này, tọa lạc. Wolfsburg thu hút rất nhiều khách hàng mua xe tại Đức, vốn ngày càng có thói quen tới tận nhà máy để nhận xe.

Một khu trưng bày trong Autostadt của tập đoàn Volkswagen
Một khu trưng bày trong Autostadt của tập đoàn Volkswagen .

Autostadt là một khu công viên chủ đề khai trương năm 2000, gồm hơn chục công trình lớn nhỏ, trong đó có bảo tàng lịch sử ô tô ZeitHaus trưng bày hơn 100 chiếc xe quý hiếm của ngành công nghiệp ô tô Đức. Trong tháng năm, Autostadt kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.

Từ Wolfsburg đi theo đường cao tốc Autobahn khoảng 500 km về phía nam sẽ tới Stuttgart, thành phố quê hương của Daimler (tập đoàn sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz) và Porsche, có lẽ là câu trả lời của người Đức cho Detroit, thủ phủ ngành công nghiệp ô tô Mỹ, hoặc cũng có thể là một phiên bản “lãng mạn” của thung lũng Silicon, với các khu công nghệ cao được vây quanh bởi các triền đồi phủ đầy những giàn nho thơ mộng.

Những mẫu xe đua được trưng bày trong bảo tàng Mercedes-Benz
Những mẫu xe đua được trưng bày trong bảo tàng Mercedes-Benz.

Trong năm 2006, Mercedes-Benz khai trương bảo tàng, trong tòa cao ốc được xây dựng từ vật liệu kính và hợp kim phủ bạc, trưng bày các mẫu xe mang thương hiệu này như một công trình điêu khắc thực thụ, cùng với những mẫu xe đua đã vinh danh hãng trong lịch sử các đường đua.

Bảo tàng ô tô Porsche
Bảo tàng ô tô Porsche.
80 mẫu Porsche được trưng bày đều là những mẫu có thể vận hành
80 mẫu Porsche được trưng bày đều là những mẫu có thể vận hành.

Trụ sở của Porsche tại phía bắc Stuttgart, nơi có bảo tàng ô tô của hãng với mặt tiền phản ánh lại hình ảnh giao thông trên đường phố, có lẽ là mặt tiền gây ấn tượng nhất. Theo ông Michael Macht, giám đốc điều hành Porsche, trước đây hãng chỉ có một bảo tàng với quy mô nhỏ, còn với địa điểm mới, 80 mẫu xe đã đi vào lịch sử của hãng được trưng bày, trong đó có chiếc Porsche 356 “No. 1”, ra đời năm 1948 là hình mẫu cho tất các các mẫu xe thể thao của Porsche.

BMW-Welt, một điểm thu hút khách du lịch của xứ Bavaria
BMW-Welt, một điểm thu hút khách du lịch của xứ Bavaria.
Những mẫu xe BMW được trưng bày trên các sân khấu được thiết kế ấn tượng.
Những mẫu xe BMW được trưng bày trên các sân khấu được thiết kế ấn tượng..

Điểm đến tiếp theo là BMW-Welt (Thế giới BMW) tại Munich, khánh thành năm 2008, bảo tàng của thương hiệu này giờ trở thành một điểm thu hút khách du lịch của xứ Bavaria, cùng các danh lam lâu đời khác như lâu đài Neuschwanstein. Bên trong tòa nhà BMW-Welt, khách tham quan có thể bất ngờ trước những mẫu xe được trưng bày trên các sân khấu được thiết kế ấn tượng.

Theo Wall Street Journal

MỚI - NÓNG