Tăng hạn sử dụng giấy phép lái xe ôtô thêm 5 năm

Tăng hạn sử dụng giấy phép lái xe ôtô thêm 5 năm
Từ ngày 15-5-2011, hạn sử dụng giấy phép lái xe ôtô con hạng A4, B1 và B2 sẽ tăng lên 10 năm thay vì 5 năm như trước đây.

Thông tư số 15/2011/TT-BGTVT đã bổ sung một số điều trong Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, thời gian sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) sẽ được tăng lên 10 năm.

Với nhiều điểm bổ sung, sửa đổi và quy định về gia hạn GPLX, Thông tư mới sẽ giảm thủ tục hành chính cho người dân, từ việc lập hồ sơ học lái xe cho đến khâu xin cấp và đổi GPLX. Nếu GPLX hết thời hạn sử dụng, người đổi chỉ cần nộp hồ sơ gồm đơn đề nghị đổi, bản sao GPLX hết hạn mà không phải nộp thêm bộ hồ sơ gốc như trước đây.

Thông tư mới cũng nới rộng thời gian cho người có GPLX hết hạn sử dụng được đổi giấy phép mới. Người có giấy phép lái xe quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm sẽ phải sát hạch lại lý thuyết (trước đây thời gian chỉ 1- 6 tháng). Nếu giấy phép quá hạn từ 1 năm trở lên, người lái phải dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để xin cấp lại GPLX mới.

Trong trường hợp người có giấy phép lái xe bị mất, nếu còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng và còn hồ sơ gốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý thì sau 1 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định sẽ được xét cấp lại giấy phép.

Nếu quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm và còn hồ sơ gốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, thì sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định sẽ được dự sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép.

Quá thời hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, còn hồ sơ gốc hoặc không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, thì sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép.

Theo Dân Trí

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG