Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha?

Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha?
TPO - Liệu mẫu xe tay ga mới của Yamaha, Nozza có thể trở thành con bài chiến lược để cạnh tranh trong thị trường xe ga tầm trung hiện đang rất nóng bỏng? Hãy cùng TPO trải nghiệm.

Ở dòng xe số, Yamaha tỏ ra khá nổi trội với dòng xe tay côn nam tính Exciter. Nhưng ở dòng xe ga, ngoài chiếc Nouvo “vang bóng một thời”, hiện tại Yamaha không có một chiếc xe nào đủ mạnh để cạnh tranh trong thị trường khắc nghiệt này.

2 mẫu xe ga mới nhất của hãng là Luvias và Cuxi không đủ sức cạnh tranh với hàng loạt cái tên từ Honda như Click, Lead, Air Blade, PCX, hay mới đây nhất là Vision. Đối thủ cao cấp hơn là Piaggio cũng đang phát triển mạnh với Vespa LX, S, Zip, hay dòng xe Liberty, hiện đang bán rất tốt.

Nhận thức rõ cần phải thay đổi để có thể tồn tại trong thị trường xe ga tầm trung, Yamaha mới cho ra mắt thế hệ sản phẩm mới của mình mang cái tên khá nữ tính – Nozza.

Cũng giống như Vision, Nozza có một thiết kế nhỏ gọn và thanh thoát, thực sự phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay. Nhưng trái lại, Yamaha Nozza lại có khá nhiều nhược điểm về động cơ hoạt động.

Thiết kế

Với chiều dài 1.795mm, chiều rộng 685mm và chiều cao 1.080mm, Nozza tạo cho mình một dáng vẻ bên ngoài nhỏ nhắn; kèm theo đó là trọng lượng 98kg đã giúp ích khá nhiều cho phái nữ khi dắt xe hay đẩy xe. Trọng lượng nhẹ và thiết kế ngắn khiến chiếc xe khá cơ động trong đô thị đông đúc.

Cũng giống như cái tên của nó, Nozza thể hiện một phong cách yểu điệu, chỉ dành riêng cho phái nữ. Với những đường cong uốn lượn khá hấp dẫn của cô nàng này đã làm “xao xuyến” không biết bao nhiêu con tim của phái yếu.

Nozza có 5 phiên bản màu thanh lịch : Hồng, Vàng, Trắng, Nâu và Xanh và đặc biệt, các chi tiết nhựa trong xe đều được thống nhất màu be. Sự phối màu hợp lý làm nổi bật vẻ đẹp và đường cong của Nozza nếu nhìn thoáng qua, nhưng để ý kĩ 1 chút sẽ thấy chiếc xe không được chau chuốt cho lắm.

Nếu nhìn từ phía trước, Nozza cho ta cảm giác có sự hiện diện chiếc xe Lirbety của Piaggo. Cụm đèn xi-nhan ở phía trước đầu xe được vuốt nhọn, khiến ta liên tưởng đến mắt của người ngoài hành tinh. Cụm đèn phía sau còn được đồng bộ hóa khá tinh tế và thời trang.

Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha? ảnh 1
Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha? ảnh 2

Ưu điểm

Sàn để chân của Nozza rộng rãi, tạo dáng ngồi khá thoải mái và kín đáo cho phái yếu, dù mặc những đồ khó di chuyển như váy ngắn, juyp… Hộc để đổ phía trước cũng là khá tiện dụng.

Một điểm đáng chú ý ở Nozza chính là cốp đựng đồ khá rộng. Honda Lead đã được ưa chuộng rộng rãi, nói không ngoa là vì cốp đựng đồ cực lớn, và Yamaha đã mang về cho Nozza ưu điểm này.

Với hệ thống khung sườn được thiết kế hơi phình ra giúp Nozza có cốp đựng đồ có thể để được 2 mũ bảo hiểm thời trang nhưng vẫn giữ được dáng vẻ thon gọn.

Một ưu điểm khác của Nozza là nắp bình xăng. Cũng giống như Cynus – dòng xe cũ của Yamaha, bình xăng được đặt phía trước, rất thuận lợi cho việc bơm nhiên liệu. Khóa nắp bình xăng được thiết kế đi kèm với khóa chính, chỉ cần vặn chìa khóa là bình xăng có thể mở ra, rất tiện lợi so với việc mở cốp đổ xăng thông thường. Bình xăng tuy vậy lại khá khiêm tốn, với dung tích chứa chỉ 4.4 lít.

Bánh xe thiết kế với la zăng là vành đúc 3 chấu và lốp xe không xăm. Đặc điểm này càng tạo nên vẻ nữ tính cho Nozza. Yên Nozza dài và rộng, khi ngồi tạo cảm giác thoải mái nhưng chỉ phù hợp được với phái nữ.

Hạn chế

Dù có khá nhiều ưu điểm, nhưng với giá chỉ hơn 30 triệu, Nozza chắc chắn không phải là chiếc xe hoàn mỹ.

Vóc dáng của Nozza không mới và có phần lai tạp, học hỏi theo kiểu “phẫu thuật thẩm mỹ”. Nhìn thoáng qua về mẫu mã, có thể thấy Yamaha muốn giảm giá bán để cạnh tranh hơn là chau chuốt tỉ mỉ từng chi tiết, hay cẩn thận trong từng nét sơn.

Mặt đồng hồ hơi quê, và các vạch nét, số không được chăm chút tỉ mỉ nên khá xấu. Các nút điều khiển trên tay lái cũng không được làm cẩn thận nên trông không bắt mắt. Hai gương bè ra gây cảm giác vướng víu và tốn không gian khi di chuyển.

Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha? ảnh 3

Cốp để đồ tuy rất lớn nhưng lại không đủ sâu để chứa đủ 1 mũ bảo hiểm loại trùm đầu full-face.

Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha? ảnh 4

Chân chống Nozza lại vẫn là loại cổ điển, không tự động tắt máy khi gạt xuống, gây bất tiện khi dừng đỗ. Tóm lại chiếc xe có thiết kế hợp lý, nhưng lại không được chau chuốt những đường nét, nên trông không thực sự bắt mắt và không phù hợp với những người tỉ mỉ chi tiết, thích "hàng hiệu".

Khách hàng của Nozza sẽ là những chị em trẻ tuổi, thích kiểu dáng thời trang nhưng không có nhiều tiền để sắm cho mình những chiếc Liberty hay PX thời thượng.

Một nhược điểm nữa của Yamaha mà đến hiện giờ vẫn chưa cải thiện được: Đó là hệ thống phanh. Khi phanh, xe không giảm ga từ từ mà bị giật lại ngay đó, khiến người lái cảm thấy khó chịu khi đi xe cứ có cảm giác giật giật lại phía sau.

Hoạt động

Nozza được trang bị động cơ 115 phân phối với công nghệ phun xăng điện tử YMJET-FI, công suất lên đến 7,4 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 7,6 Nm ở 5.500 vòng/phút. Công nghệ YMJET-FI làm quá trình pha trộn hỗn hợp nhiên liệu và không khí dễ dàng, giúp động cơ của Nozza tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu.

Thêm vào đó, Yamaha cũng đã áp dụng loại xy lanh DiASil, giúp cho việc tản nhiệt nhanh và không bị tiêu hao động cơ do quá nóng. Thông số kỹ thuật có thể khiến nhiều người liên tưởng đến một chiếc xe mạnh mẽ, nhưng thực tế lại không như vậy.

Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha? ảnh 5

Cũng giống như bao dòng xe của Yamaha, bộ máy làm việc của Nozza không được vừa lòng người tiêu dùng cho lắm. Chiếc xe tỏ ra yếu đuối và đỏng đảnh như một thiếu nữ trên đường thử.

Trên đường thử xe, Nozza gây cảm giác ì cho người lái khi tăng tốc. Khi tăng từ 0 đến 40km, xe tăng tốc khá chậm mặc dù trọng lượng xe cực kỳ nhẹ. Tiếp tục tăng đến 60km/h thì xe tăng tốc khó khăn hơn, độ ỳ của xe tăng lên và xe dễ bị rung lắc. Và xe tăng tốc chậm dần và tốn thời gian khi đi với vận tốc càng cao.

Có thể nói Nozza tăng tốc khá giống Piaggio, nhưng những chiếc xe tới từ Ý có trọng lượng gần 120 kg, trong khi Nozza chỉ có 98 kg. Tiếng động cơ của Nozza có cảm giác đuối, hụt hơi. Rõ ràng Nozza chỉ hợp cho phái nữ.

Nozza – Cơ hội nào cho Yamaha? ảnh 6

Yamaha Nozza có giá niêm yết là 31.9 triệu, hiện đang khá được ưa chuộng bởi phái nữ. Dù có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm, nhưng do kiểu dáng thời trang và giá hợp lý, Nozza vẫn có xảy ra hiện tượng cháy hàng ở các đại lý phân phối, do nhu cầu sở hữu xe ga tầm trung của người dân ngày càng cao.

Tuy nhiên, do hiện tượng làm giá nên hiện nay để có thể sở hữu chiếc xe này, khách hàng sẽ phải bỏ ra gần 40 triệu.

Theo Viết
MỚI - NÓNG